Hằng ngày, khách hàng tiếp nhận hàng ngàn thông tin từ cuộc sống đời thực đến những tin tức trên internet. Chính vì vậy, làm thế nào để gây sự chú ý và thu hút khách hàng cho content của bạn là một điều không hề dễ dàng. Hôm nay ECP Media sẽ chia sẻ cho các bạn cách viết content thu hút chỉ với 4 bước đơn giản mà ai cũng có thể làm được.
Có rất nhiều cách viết content thu hút, nhưng cái cốt lõi của content hấp dẫn vẫn phải đem lại giá trị cho “đúng người, đúng thời điểm”. Hiện nay, AIDA là công thức kinh điển mà các Marketer hay áp dụng để tạo nên content thu hút khách hàng.
AIDA là gì?
AIDA được xem như là một mô hình, là một công thức kinh điển, đỉnh cao sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: viết content, bán hàng, giao tiếp, quảng cáo, thuyết trình… Cùng với những đặc tính nổi bật, AIDA mang lại cách viết content thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả.
AIDA là cụm từ viết tắt của 4 giai đoạn:
Attention – Gây sự chú ý
Internet – Tạo sự thích thú
Desire – Khơi gợi sự mong muốn
Action – Kêu gọi hành động
Cách viết content thu hút chỉ 4 bước bằng công thức AIDA
Trước hết bạn cần thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Sau đó làm nổi bật những điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi sự thích thú, tạo sự hào hứng của họ. Tiếp theo, bạn tạo cho họ sự khát khao cháy bỏng, sự mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình. Hiện tại có rất nhiều cách viết content nhưng đây là một trong những cách viết content thu hút tốt nhất mà bạn nên học.
1. Attention: Gây sự chú ý
Muốn người khác đọc sản phẩm của mình, bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý và làm nổi bật về nội dung mà bạn muốn truyền tải. Cũng như một cô gái muốn trở nên nổi bật, thu hút trước đám đông, cô ta sẽ cần sử dụng đến son môi, một cặp lông mày đẹp, một ánh mắt hút hồn cùng những bộ trang phục đầy lộng lẫy.
Một số điều chúng tôi thường làm trong content để gây sự chú ý: Hình ảnh minh họa thật ấn tượng, gây tò mò, sự tranh cãi; font chữ, font size nổi bật; đánh vào những từ khóa mà khách hàng mục tiêu có khả năng sử dụng nhất.
2. Interest: Tạo sự thích thú
Sự thu hút sẽ chỉ có tác dụng nhất thời mà không có tính lâu dài. Nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong content của bạn, không tạo ra sự thích thú khi đọc bài viết thì khả năng người đọc sẽ không đọc tiếp và sẽ thoát ra ngay lập tức.
Bạn nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng để nắm được những đặc điểm cốt lõi trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được insight, mong muốn của đối tượng mình hướng tới. Từ đó, bạn chọn lọc ra những yếu tố cốt lõi và sắp xếp chúng một cách logic, chọn ra thông điệp phù hợp nhất. Content cần phải ngắn gọn nhưng phải cô đọng lại được trong người đọc thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải.
3. Desire: Khơi gợi sự mong muốn
Sau khi tạo được sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Sẽ không có thời điểm nào tuyệt hơn để bạn cho người đọc thấy những gì bạn mang hữu ích cho họ đến nhường nào. Trong phần Desire, các Marketer nên khơi gợi niềm khao khát, mong muốn của khách hàng bằng cách gợi ý cho họ những ý tưởng tốt, những giải hữu ích cho vấn đề của họ, giúp họ thỏa mãn sự hiếu kỳ của bản thân.
4. Action: Kêu gọi hành động
Các giai đoạn: Attention, Interest, Desire là cơ sở để giúp bạn thành công trong giai đoạn cuối cùng – giai đoạn thôi thúc hành động – Action. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và sự mong muốn, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt, thôi thúc khách hàng đi theo những hành động mà bạn mong muốn.
Họ có thể đồng ý với chủ đề, quan điểm, lời đề nghị, lời giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp. Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn người đọc thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.
Một số sai lầm thường gặp khi áp dụng AIDA vào trong content
Chỉ tập trung vào một phần
Như đã nói, cách viết content thu hút bằng mô hình AIDA bao gồm 4 bước cơ bản, bước nào cũng có vai trò và mức độ quan trọng như nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn có một content hoàn chỉnh, bạn hãy tập trung và phân bổ đều thời gian, nguồn lực vào cả 4 phần.
Chưa thực sự đạt hiệu quả trong cả 4 phần
Bạn tập trung đều cho cả 4 phần, nhưng chưa có phần nào thực sự đạt đến hiệu quả tiêu chuẩn như mong muốn. Đây là một lỗi mà nhiều người mắc phải nhất. Kết quả đem lại dĩ nhiên là content đó không thành công rồi.
Tiêu đề và nội dung lệch khớp nhau
Tình trạng “treo đầu dê bán thịt tê tê” rất phổ biến trên internet, có nhiều người phần tiêu đề rất được chú trọng và ấn tượng nhưng phần nội dung chính phía dưới lại sơ sài, không đem lại giá trị cho người đọc và thậm chí là không liên quan đến tiêu đề.
Những bài viết như vậy sẽ khiến cho người đọc, khách hàng cảm thấy bị cụt hứng và thấy mất thời gian vào những nội dung không có ích. Dần dần sẽ khiến người đọc không còn hứng thú với thương hiệu của bạn nữa và tồi tệ hơn là gây nên sự ác cảm với người đọc. Bạn hãy chú ý cân bằng giữa cả tiêu đề và nội dung để bài viết trong bị rơi vào tình huống trên nhé!
Trên đây là cách viết content thu hút chỉ với 4 bước đơn giản khi sử dụng mô hình AIDA, cách thức thực hiện và những sai lầm thường gặp. Nếu muốn có những content thu hút, hãy liên hệ với ECP MEDIA – Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm thực chiến nhé! Đội ngũ nhân viên sáng tạo của chúng tôi sẽ giúp quý doanh nghiệp trở nên nổi bật trên internet.
Nguồn sưu tầm