Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Đằng sau tính năng Facebook Avatar là một dự án đầy tham vọng của MXH lớn nhất thế giới

Nếu như một buổi sáng thức dậy, lướt newfeed và bắt gặp bạn bè chia sẻ những “chiếc” avatar mới lạ hoắc nhưng lại thấp thoáng đâu đó sự quen thuộc thì chắc chắn bạn đã là “đối tượng” tiếp theo mà Facebook đang nhắm tới trong chiến dịch mới của mình.

Chiến dịch mới này của Facebook được đặt với cái tên “thực tả” là Facebook Horizon hay còn gọi là Facebook Avatar. Đây là công cụ cho phép người dùng tái tạo khuôn mặt của mình với các kiểu dáng cơ bản và trích xuất để sử dụng làm biểu tượng vui (sticker).

Tính năng này thực tế đã có mặt ở Mỹ từ tháng 5, được thử nghiệm ở Nam Phi ít tuần trước và nay có mặt ở Việt Nam. Nhiều khu vực khác trên thế giới cũng bắt đầu được Facebook mở cửa thử nghiệm tính năng này để phục vụ cho một dự án lớn hơn rất nhiều có tên gọi Facebook Horizon.

Vậy Facebook Horizon là gì?

Facebook Horizon là thế giới ảo nơi người dùng có thể tạo ra bất cứ thứ gì với bạn bè, tương tự như game xây dựng thế giới mở Minecraft hay game mô phỏng cuộc sống Second Life. Điều đầu tiên trước khi bước vào thế giới này là bạn phải tạo Avatar, một hành động quen thuộc tương tự như khi bạn đăng ký bất kỳ tài khoản trên bất kỳ nền tảng nào. Và đây chính là thứ mà Facebook đã cực kỳ thành công ngay sau khi “mở” tại Việt Nam.

Avatar được tạo ra ở Facebook sẽ được sử dụng khi bạn tiến vào thế giới ảo Horizon, đúng như những gì CEO Mark Zuckerberg đã nói và mong đợi hồi năm 2017. Hàng tỷ người dùng Facebook sẽ được chuyển hóa thành người dùng Horizon trong một quá trình diễn ra âm thầm ngay trước cả khi dự án này chính thức ra mắt.

Hiện tại, Horizon đang tiến hành thử nghiệm hạn chế ở một vài quốc gia và Mark đang rất tích cực sử dụng kênh truyền thông online hiệu quả “của nhà” để quảng bá cho dự án. Nhưng khi ra mắt, Horizon sẽ là một thế giới ảo khổng lồ nơi người dùng có thể tương tác như thật, từ đi mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đến học trực tuyến (e-learning) và rất nhiều hoạt động đời thật khác.

Nhưng như vậy là chưa đủ, công cụ để khiến người dùng thích thú với những hoạt động này là kính thực tế ảo Oculus. Sản phẩm này hiện vẫn có giá bán khá đắt, nhưng Facebook hoàn toàn có khả năng giảm giá bán phần cứng và bù lại chi phí bằng doanh thu từ dịch vụ phần mềm trong tương lai.

Rõ ràng, Facebook đang tham vọng rất xa ở mảng VR/AR với đối tượng chủ yếu chính là những người có thừa thời gian. Tất cả đang bắt đầu từ việc bạn chạy theo trào lưu tạo Avatar trên mạng xã hội này.

Exit mobile version