Google Analytics là công cụ phân tích website miễn phí được Google cung cấp giúp bạn phân tích và cải thiện thứ hạng wesbite của mình. Vậy công cụ này hoạt động ra sao? Làm thế nào để sử dụng Google Analytics hiệu quả?
Cơ chế hoạt động của Google Analytics
Google Analytics hoạt động chuyên nghiệp và khá đơn giản theo 4 giai đoạn chính như sau:
- Giai đoạn 1: Thu thập các dữ liệu website
Để thu thập được các thông tin về người dùng, Google Analytics sử dụng một đoạn mã Java Scripts. Đoạn Java này lưu thông tin về lượt click, thời gian truy cập… Sau khi thu thập, các dữ liệu này sẽ được gửi trực tiếp lên kho dữ liệu của Google.
Không chỉ vậy, công cụ đo lường website này còn có thể lấy dữ liệu từ các thiết bị có kết nối Internet mà bạn dùng để truy cập website như máy tính để bàn, điện thoại, laptop, máy ATM… để thu được tất cả các dữ liệu cơ bản về nhân khẩu học của người truy cập web như tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ, khu vực địa lý, trình duyệt web đang sử dụng… sau đó gửi đến kho dữ liệu của Google và chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
- Giai đoạn 2: Cấu hình
Mỗi người dùng truy cập website đồng nghĩa với một đống dữ liệu liên quan. Với hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày, hàng triệu website trên toàn thế giới thì khối lượng dữ liệu đó thật khổng lồ. Vậy làm sao để Analytics có thể quản lý chúng? Trước khi được gửi đi, các dữ liệu được phân loại, tùy chỉnh và lọc ra những thứ cần thiết, đóng gói lại một cách cẩn thận.
- Giai đoạn 3: Xử lý các thông tin nhận được
Sau khi tiếp nhận hàng loạt thông tin, Google Analytics sẽ tiến hành phân tích và sàng lọc các thông tin cần thiết để báo cáo với bạn.
- Giai đoạn 4: Báo cáo
Sau khi các dữ liệu được xử lý, bạn vẫn chưa thể đọc được chúng nếu không có bước này. Tại đây, kết quả của bước trên sẽ được xuất ra dưới dạng các báo cáo. Đây chính là những thứ mà chúng ta vẫn thường thấy hàng ngày.
Một số tính năng nổi bật
Google Analytics (GA) là công cụ hữu hiệu giúp người quản trị website và người làm công tác marketing hiểu về hành vi của người dùng. Từ đó, đưa ra những chiến lược marketing, tiếp cận khách hàng phù hợp nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể, đó là các chỉ số:
- Thống kê thời gian thực (real-time) lưu lại trên website
Sử dụng Google Analytics sẽ giúp bạn biết có bao nhiêu người đang truy cập website. Nhờ thế, bạn sẽ biết được lưu lượng truy cập tối ưu nhất trong một ngày. Đây là tiền đề để xây dựng các chỉ số đo lường hiệu quả (KPIs) của mỗi chiến dịch marketing online.
Công cụ phân tích của GA còn cung cấp số liệu thống kê nguồn truy cập (thông qua tìm kiếm từ khóa, quảng cáo, trang web liên kết, mạng xã hội…), ngôn ngữ sử dụng và hệ điều hành của thiết bị dùng để truy cập website. Các thông tin này sẽ là cơ sở giúp bạn xây dựng được phương án để tăng khả năng tối ưu website, nhằm tiếp cận nhanh nhất đến khách hàng.
- Phân tích rõ hành vi của người dùng
Không chỉ dừng ở việc cung cấp nguồn truy cập mà Google Analytics còn làm nhiều hơn thế nữa. Điển hình là nó phân tích được hành vi thực sự của người dùng khi truy cập website bằng việc xem xét các chỉ số như trang được truy cập nhiều nhất, thời gian trung bình lưu lại cho mỗi phiên truy cập, tỉ lệ thoát trang và một vài chỉ số khác.
- Phân tích lượng truy cập theo nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích số liệu người truy cập theo giới tính, nơi cư trú, sở thích… Để làm được việc này, Google thực hiện thu thập thông tin qua cookies hoặc máy chủ Google theo dõi và định vị.
Cách sử dụng Google Analytics hiệu quả nhất
Để nắm rõ và áp dụng hiệu quả công cụ phân Google Analytics này, bạn nên thực hiện đầy đủ 4 bước dưới đây:
- Bước 1: Cài đặt Google Analytics
- Bước 2: Cài đặt mã Google Analytics (tracking code)
- Bước 3: Thiết lập các mục tiêu
- Bước 4: Xem báo cáo phân tích, thống kê dữ liệu từ website
Có thể nói, Google Analytics là một công cụ phân tích và thống kê website không thể thiếu với bất cứ quản trị website hay người làm marketing online nói chung nào. Để hiểu và sử dụng hiệu quả hơn công cụ này, thì việc hiểu bản chất, cơ chế hoạt động của chúng là điều vô cùng cần thiết.
Hy vọng với bài viết này bạn đã làm được điều đó. Nếu còn gì chưa hiểu hay có những phản hồi, hãy liên hệ ECP Media – Phòng Marketing thuê ngoài để được giải đáp chi tiết nhé!
Nguồn: Tổng hợp