Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến không ít đơn vị kinh doanh lao đao, tụt dốc. Tuy nhiên, nếu thực hiện ngay 3 điều dưới đây, doanh nghiệp có thể biến “nguy” thành “cơ” và vượt mặt đối thủ.
>>Thay đổi phương thức Marketing – Chìa khóa giúp chuỗi nhà hàng F&B “sống ổn” trong mùa dịch
Trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, doanh số sụt giảm thê thảm, cắt giảm tối đa chi phí là điều mà đa phần doanh nghiệp nghĩ tới. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp, thậm chí là dừng hẳn hoạt động bán hàng để tránh lỗ nặng.
Song thay vì chỉ nghĩ cách làm thế nào để cắt giảm chi tiêu, doanh nghiệp nên thực hiện ngay 3 điều sau đây để cải thiện tình hình, biến nguy cơ thành thời cơ.
Tuyệt đối tránh 3 lỗi tiếp thị
Theo Philip Kotler – bậc thầy marketing, phản xạ của hầu hết công ty trong thời kỳ suy thoái là cắt giảm chi phí cho tiếp thị. Tuy nhiên, không ít người biết rằng điều này đồng nghĩa với việc bạn đang giúp đối thủ cạnh tranh gửi đi trước thông điệp của họ tới khách hàng, từ đó giành được thị phần và “đá” bạn sang một bên.
Vì vậy, việc cần làm lúc này là phải thật tỉnh táo và tránh 3 lỗi sau:
- Mở rộng để thu hút các khách hàng mới trước khi đảm bảo khách hàng cốt lõi. Đừng nên cố gắng mở rộng sản phẩm, dịch vụ để chiều lòng khách hàng mới mà quên đi khách hàng cốt lõi. Đây là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi rất có thể, bạn sẽ khiến khách hàng trung thành không hài lòng và tạo lý do cho họ tìm đến đối thủ của bạn.
- Cắt giảm chi phí tiếp thị. Hãy nhớ, tiếp thị là các múi cơ chứ không phải mỡ thừa. Vì vậy, đừng bao giờ cắt giảm chi phí cho tiếp thị nếu bạn không muốn bị lãng quên và để đối thủ cướp đi khách hàng của mình.
- Ngó lơ yếu tố siêu cường như minh bạch thông tin với nhân sự và khách hàng, đối tác hay không đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm.
Tập trung chăm sóc khách hàng cũ
Để có được một khách hàng là điều không hề dễ, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng. Do đó, doanh nghiệp không nên tìm mọi cách để bán hàng cho khách mới mà cần tập trung chăm sóc nhiều hơn để khách hàng cũ không “bỏ đi”. Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, chu đáo và chuyên nghiệp hơn khi phục vụ… là những việc cần tiến hành ngay. Nên nhớ, khách hàng của bạn cũng có thể là “kênh truyền thông” cực kỳ hiệu quả.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc giải pháp inbound marketing. Hãy bắt đầu bằng việc cung cấp những thông tin bổ ích, thú vị, những nội dung thỏa mãn nhu cầu của người đọc trên các kênh truyền thông online như website, fanpage, instagram… Khi đã có lượng độc giả nhất định, hãy cố gắng chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, tiếp đến là chốt sales và khiến họ thấy hài lòng.
Điều chỉnh chiến lược marketing
Không cắt giảm chi phí cho marketing không có nghĩa là doanh nghiệp nên tiếp tục tục duy trì chiến lược hiện tại. Khủng hoảng là lúc doanh nghiệp cần nhìn lại chiến lược cũ và điều chỉnh bằng chiến lược mới để phù hợp với tình hình công ty và nhu cầu của thị trường.
Chẳng hạn như hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ ra chỉ thị 16 yêu cầu “cách ly toàn xã hội”, doanh nghiệp nên tập trung vào các hoạt động mua sắm trực tuyến thay vì duy trì phương thức truyền thống. Hãy tăng cường marketing online và loại bỏ các sự kiện, event offline.
Ngoài ra, dịch vụ marketing thuê ngoài cũng là lựa chọn đáng cân nhắc, nhất là ở những doanh nghiệp SMEs chưa có marketing in-house. Với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị, agency marketing không chỉ giúp doanh nghiệp giải được bài toán cắt giảm chi phí cho nhân sự, phúc lợi mà còn nâng cao hiệu suất hoạt động tiếp thị.
Trong số các agency hiện nay, phòng marketing thuê ngoài ECP Media là đơn vị đã và đang đồng hành với nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn. Với 8 đội nhóm năng lực: nội dung, đồ họa, website, video, quảng cáo, SEO, Seeding, Email Marketing, chinh chiến nhiều dự án, ECP Media luôn sát cánh cùng doanh nghiệp để vượt qua thách thức, đồng thời tạo dựng được vị thế, sân chơi riêng trên thị trường.
Đích đến thành công không bao giờ có dấu chân của kẻ hèn nhát, thành quả không bao giờ đến với những người không biết nắm thời cơ. Ngay tại thời điểm đối thủ của bạn đang nghỉ ngơi, dưỡng sức, đừng bỏ lỡ cơ hội này để vươn lên vị trí dẫn đầu nhé!
Phòng Marketing thuê ngoài 24/7 – ECP Media
Địa chỉ: Tầng KT, tòa 17T4, Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0982036296/ 0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Website: https://ecpmedia.vn/
Fanpage: ECP Media
Nguồn tham khảo: Brands Việt Nam