Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

5 dạng khách hàng mà người bán lẻ sẽ gặp thường xuyên

Nếu bạn đang hoạt động trong ngành bán lẻ hàng hóa, và bạn muốn bán hàng thật chạy, chốt được thật nhiều đơn thì bạn nên tìm hiểu qua 5 dạng khách hàng dưới đây.

>>  Hướng dẫn cách phân tích đối thủ để SEO hiệu quả

>> Cần chuẩn bị những gì khi bắt đầu chạy quảng cáo facebook?

1. Khách thuỷ chung

Hiện nay trong lĩnh vực ngành bán lẻ, do cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ cũng như xu thế marketing online, những khách hàng này chỉ còn chiếm 20%. Nhưng ngược lại họ lại mang về 50% doanh số cho doanh nghiệp mình. Vậy đơn giản, hãy lắng nghe họ góp ý từ chính những người mang lại doanh số 50% này.

Khách hàng trung thành chiếm 20% nhưng lại mang tới 50% doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Cách chăm sóc: Thường xuyên tương tác với khách hàng, luôn có chương trình ưu đãi với khách hàng ruột, thân quen.

2. Khách “cưỡi ngựa xem hoa”

Nhóm khách hàng này họ không hề có nhu cầu sử dụng hàng từ doanh nghiệp. Họ chỉ bất chợt, hoặc ngẫu nhiên nhìn thấy chúng ta trên các công cụ online, hoặc offline (tại các cửa hàng). Vậy nếu họ đã lạc vào chúng ta, hãy chăm sóc thật tốt để họ có thể trở thành nhóm khách hàng trung thành mang lại doanh thu 50% cho doanh nghiệp.

Cách chăm sóc: Đào tạo đội ngũ bán hàng thật tốt.

3. Khách chỉ đến bên ta lúc sales

Nhóm khách hàng này thường chiếm 25% doanh số, hoặc có lúc lên tới 50%. Đây là những đối tượng mục tiêu giúp chúng ta giải phóng số lượng hàng tồn kho, và bổ sung lượng tiền mặt nhanh nhất. Tuy nhiên hãy luôn chú ý đến họ, đơn giản họ cực kỳ đông và sẵn sàng chi tiêu mua nhiều thứ.

Khách hàng thích sale off chỉ đến bên bạn khi có chương trình giảm giá

Cách giải quyết: Thường xuyên có những sản phẩm sales off.

4. Khách chỉ đến bên ta lúc cần

Nhóm khách hàng này họ có chủ đích tìm mua sản phẩm cụ thể. Và để tiếp cận những khách hàng này là quảng cáo, truyền thông, pr thương hiệu. Họ sẽ mua hàng chúng ta vì các lý do khác nhau… (sinh nhật, tặng quà, vì giá cả tốt…).

Làm thoả mãn những đối tượng này thực sự không phải chuyện đơn giản về giá nữa mà đó còn là dịch vụ, chất lượng, thương hiệu uy tín. Do đó nhân viên bán hàng đóng vai trò quyết định đến việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Chỉ cần họ thoả mãn thôi thì đương nhiên việc gắn bó, quay lại mua hàng là điều hiển nhiên.

Cách chăm sóc: Luôn chủ động tìm kiếm họ, đừng để người khác tìm mất.

5. Khách vu vơ đi dạo

Nhóm khách hàng này tập chung chủ yếu ở các vị trí cửa hàng offline. Họ thật sự không có mong muốn hay nhu cầu cấp thiết để mua hàng hay sử dụng dich vụ bạn. Họ đơn giản muốn trải nghiệm, khám phá, so sánh bạn với người khác xem có phù hợp họ không.

Khách đi đường ghé vào cửa hàng cũng là đối tượng hết sức tiềm năng

Tuy họ không phải là khách hàng mang lại doanh số trước mắt, nhưng đó là khách hàng tiềm năng, hoặc là công cụ để PR, truyền thông thương hiệu cửa hàng mình đến với nhiều ngưởi xung quanh. Vì vậy đừng quên họ nhé! và hãy nỗ lực cố gắng để họ trở thành khách hàng mua sắm thường xuyên trong tương lai ngắn.

Cách chăm sóc: Luôn chọn những địa điểm đông dân cư, mặt đường lớn để mở cửa hàng.

Đọc vị khách hàng là điều tối cần thiết khi kinh doanh. Hiểu rõ khách thuộc loại nào? Khách muốn gì? Bạn sẽ giảm bớt tối đa thời gian chăm sóc, tư vấn, mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Và chỉ có hiểu rõ được khách hàng của mình thì mới xây dựng những chiến lược marketing online hiệu quả được.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version