Trong thời đại công nghệ phát triển bùng nổ như hiện nay, marketing trở thành một trong những ngành nghề không thể thiếu. Và để trở thành một marketer giỏi, bạn không thể không trang bị cho mình 6 kỹ năng sau đây.
>> Review 10 công cụ nghiên cứu từ khóa chuẩn nhất 2020
>> Những xu hướng Digital nào sẽ “thống trị” trong năm 2020?
1. Social Marketing
Trong thời đại 4.0 hiện nay, mạng xã hội đã phát triển thành một lực lượng với sức mạnh không thể ngăn cản. Mặc dù mọi nền tảng mạng xã hội đều có thời điểm hoàng kim và lụi tàn của nó (Ví dụ như Yahoo), tuy nhiên, thật không dễ dàng để tìm ra những người không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào.
Social Marketing (marketing mạng xã hội) tổng hợp tất cả kĩ năng về nghe, network, mức độ ảnh hưởng và bán hàng. Marketer lấy nội dung là tài sản của công ty và đảm bảo rằng thông điệp có thể truy cập, tham gia và chuyển đổi qua các kênh khác nhau nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất.
Những điều cần lưu ý về kỹ năng này:
- Biết cách tốt nhất để định vị Content, bất kể trên nền tảng nào.
- Biết được mảng phù hợp để đặt đúng đối tượng.
- Trao danh sách ngắn và kết nối với các nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng ở các ngành khác.
- Lắng nghe khách hàng của bạn và chuyển đổi thành các nhu cầu dựa vào nội dung và sản phẩm có liên quan.
- Tạo ra nhận thức cung cấp thông tin mà khách hàng không cảm thấy bị làm phiền hoặc bán hàng quá mức.
2. Content Marketing
Content is a King! Khẳng định này đặc biệt đúng trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Là một marketer, nếu không biết cách triển khai content sao cho hấp dẫn, thu hút khách hàng thì bạn chưa thể tự coi mình là người thành công trong nghề.
Content (Nội dung) là một kỹ năng quan trọng cho việc phát triển sự nghiệp của các marketer. Không những cần kỹ năng để tạo và phân phối nội dung hấp dẫn trên nhiều nền tảng, nội dung đó còn phải được thiết kế để thu hút đối tượng mục tiêu cụ thể và thúc đẩy họ thực hiện hành động và ra quyết định.
Những điều cần lưu ý về kỹ năng này:
- Nghĩ đến bài viết trên blog để phân khúc các đối tượng tiềm năng.
- Hãy nghĩ đến podcast để giáo dục và tạo ra nhận thức về thương hiệu.
- Nghĩ đến cập nhật trên mạng xã hội, thông tin chi tiết, và thậm chí những cuốn sách giới thiệu mọi người về công ty và ưu đãi của bạn.
- Hãy suy nghĩ về các nguồn lực giáo dục, khảo sát và hội thảo trên web để giúp một người lãnh đạo đánh giá sự lựa chọn của họ.
- Suy nghĩ các câu chuyện của khách hàng và các tờ thông tin kỹ thuật số giúp đẩy khách hàng đến quyết định mua hàng.
Có một kỹ năng triển khai content tốt đồng nghĩa với việc bạn dễ dàng tìm được những công việc với mức lương tốt trong ngành marketing.
3. Traffic Acquisition – Mua lưu lượng truy cập
Đây là kỹ năng đặc biệt quan trọng và cần thiết với những người đang làm công việc digital marketing. Người mua traffic, trong ngắn hạn, thương lượng, mua bán và giám sát quảng cáo – trong không gian marketing kỹ thuật số cần biết cách tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và bán hàng ở mức giá tốt nhất có thể.
Những điều cần lưu ý về kỹ năng này:
- Hiểu rằng lưu lượng truy cập có tính phí là một hệ thống tạo mối quan hệ trước khi nó được bán.
- Quen thuộc với các kỹ thuật nghiên cứu thị trường chuyên sâu, vì vậy bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên nền tảng phù hợp với đối tượng.
- Thông thạo với nhiều tính từ thường được đặt trước quảng cáo, bao gồm cả “tìm kiếm”, “hiển thị”, “bản địa”, “di động”, “video” và “bên thứ ba”.
- Biết cách thức và thời điểm sử dụng các vị trí ảnh trong quảng cáo.
- Lấy nhiều dữ liệu thô và biến nó thành các chỉ số có giá trị như Giá trị trung bình của khách hàng, Chi phí cho mỗi giao dịch và hơn thế nữa.
- Thiết kế chiến dịch làm việc kết hợp với các nỗ lực content marketing.
4. Video marketing
Xu hướng khách hàng hiện tại vô cùng thích những nội dung quảng cáo được triển khai theo dạng video. Lý do vì nó trực quan, sinh động, đánh vào tâm lý và đặc biệt là thu hút được sự tò mò của khách hàng. Không ai có thể cưỡng lại việc xem một video thú vị trong một vài phút khi họ đang lướt mạng xã hội, ví dụ như Facebook.
Marketing qua video là một trong những kỹ năng cần thiết nhất với mọi marketer. Người làm video marketing cần đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, phân tích và sáng tạo. Biết cách sử dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh sẽ tăng cường các kết nối cảm xúc, mức độ tương tác và cách thức phù hợp trong kênh marketing nội dung.
Người phụ trách video marketing cần:
- Thúc đẩy các cuộc phỏng vấn, lời chứng thực, trình diễn và các phong cách kể chuyện khác nhau để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
- Thử nghiệm chiến lược trên các nền tảng và ứng dụng có sẵn để đảm bảo nội dung ở đúng kênh.
- Tối ưu hóa video cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các mô tả và gắn thẻ phong phú.
- Kiến thức về chỉnh sửa video, sản xuất và hoạt hình để kể chuyện theo cách hấp dẫn nhất.
5. Email Marketing
Sự phát triển chóng mặt của công nghệ số khiến cho nhiều kỹ năng digital marketing trở nên lỗi thời, tuy nhiên Email Marketing không nằm trong số những kỹ năng đó.
Marketer giỏi nắm được phương pháp thu hút khán giả ngay lập tức khi họ đọc qua email marketing và tạo ra tiêu đề không thể cưỡng lại khiến khách hàng bắt buộc phải mở email.
Người làm Email Marketing giỏi cần phải:
- Hiểu chiến lược đằng sau việc tự động hóa email ở từng giai đoạn của phễu.
- Biết được tầm quan trọng của những thứ như tiêu đề và mồi câu.
- Đo và phân tích tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở, chuyển đổi, khả năng phân phối, tương tác, xu hướng và điều dị thường.
- Phối hợp lịch biểu email và tài sản chiến dịch như đồ họa và copy.
6. Testting & Optimiztion – Kiểm tra & Tối ưu hóa
Kỹ thuật digital marketing cũ chỉ tập trung vào SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đã trở nên lỗi thời. Ngày nay, đa số các doanh nghiệp đều quan tâm đến CRO (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi). Marketer cần hiểu rõ những gì cần kiểm tra, làm thế nào để kiểm tra và cách tốt nhất để phân tích kết quả. Tối ưu hóa là phương pháp làm trang web và trang đích đầy đủ chức năng và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Muốn làm tốt công việc này, marketer cần:
- Nghiên cứu tốt nhất và mới nhất trong việc tối ưu hóa trang web.
- Thử nghiệm đa biến và A/B các tính năng trên các trang đích, trang web và các tài sản web khác.
- Hiểu sâu về mối quan hệ nhân quả trong chuyển đổi trang web.
- Biết được bao nhiêu lưu lượng truy cập là đủ để kiểm tra.
- Hiểu các số liệu cần xem xét trong từng giai đoạn của một phễu marketing.
Nguồn: Sưu tầm