Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Chứng nhận OCOP là gì? Các tiêu chí đánh giá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Trong những năm gần đây, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một trong những sáng kiến quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn và phát triển bền vững tại Việt Nam. Vậy chứng nhận OCOP là gì và các tiêu chí đánh giá để sản phẩm đạt chứng nhận này bao gồm những gì?

Chứng nhận OCOP là gì? 

Chứng nhận OCOP là viết tắt của Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đây là chương trình quốc gia do Chính phủ Việt Nam triển khai nhằm mục đích phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm OCOP là các sản phẩm và dịch vụ tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm Quốc gia (đạt chứng nhận OCOP). Cụ thể, theo Quyết định 919/QĐ-TTg, sản phẩm OCOP bao gồm các hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc từ địa phương, mang thương hiệu riêng và đặc trưng văn hóa cùng lợi thế của từng địa phương.

Các sản phẩm OCOP sẽ được đánh giá và phân hạng theo ba cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. Sau khi đánh giá, các sản phẩm sẽ được phân loại từ 1 sao đến 5 sao và sẽ được cấp chứng nhận OCOP có giá trị trong vòng 36 tháng.

Các tiêu chí để đánh giá sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tiêu chí để một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP được Chính phủ quy định rõ tại Quyết định 148/QĐ-TTg như sau:

Phần A: Nhóm các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm)

Phần B: Nhóm tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm)

Phần C: Nhóm tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm)

Phân hạng sản phẩm OCOP

Sau khi được đánh giá theo Bộ tiêu chí OCOP, sản phẩm sẽ được phân thành 5 hạng:

Nguồn: Cổng thông tin điện tử xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Exit mobile version