Google Adwords và Facebook Ads là hai công cụ quảng cáo hữu hiệu nhất hiện nay. Vậy điểm giống và khác nhau giữa chúng là gì? Câu trả lời có trong bài viết sau.
Trước khi tìm hiểu điểm giống và khác nhau, chúng ta cần hiểu bản chất của hai công cụ này. Google Adwords là công cụ quảng cáo của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới giúp bạn tiếp cận khách hàng theo từ khóa. Còn Facebook Ads là công cụ quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế giới giúp bạn tiếp cận được khách hàng theo vùng miền, sở thích là chính.
Điểm giống nhau giữa Google Adwords và Facebook Ads
Điểm giống nhau dễ nhận thấy nhất giữa hai công cụ này là chúng đều bắt buộc bạn phải trả tiền mỗi lần hiển thị và trên mỗi lần click.
Cả hai đều có công cụ riêng miễn phí cho bạn phát triển kênh marketing như Fanpage Facebook và Google plus business pages.
Cả Google Adwords lẫn Facebook Ads đều là công cụ marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm nhờ lượt click hoặc phủ sóng thương hiệu nhờ lượt hiển thị.
Cả hai công cụ đều rất mạnh, lý tưởng nhất là kết hợp cả 2 công cụ cùng 1 lúc. Bên cạnh những điểm giống nhau thì cả 2 công cụ đều có những điểm mạnh khác nhau, sự kết hợp khéo léo sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp.
Điểm khác biệt giữa Google Adwords và Facebook Ads
Có thể kể đến 4 điểm khác biệt cơ bản sau:
Đích nhắm mục tiêu
Google Adword không nắm rõ được sở thích người dùng giống như Facebook Ads. Nó chỉ hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên nhu cầu của người dùng.
Trên facebook, bạn có thể chọn lọc đối tượng cho quảng cáo bằng cách sử dụng bộ lọc sở thích, nhân khẩu học và địa lý. Sau đó, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đúng đối tượng và chỉ được hiển thị đến với những người bạn đã định hình.
Quảng cáo Google chủ yếu dựa vào những thuật ngữ tìm kiếm nên sẽ hiển thị khi người dùng có nhu cầu thực sự về sản phẩm và dịch vụ nên sẽ giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo. Bạn có thấy mỗi khi tìm kiếm trên Google bằng một từ khóa nào đó, bạn sẽ nhận được hàng ngàn kết quả khác nhau, trong số đó, có những trang được hiển thị ngay tại các vị trí dễ nhìn thấy là nội dung được quảng cáo.
Xây dựng thương hiệu
Cả Google Adwords và Facebook Ads đều cho phép doanh nghiệp bạn quảng bá thương hiệu trên đó. Tuy nhiên, Facebook Ads có độ lan truyền tốt hơn.
Đối với Google Adwords, trang đích là 1 yếu tố rất quan trọng. Mỗi một nhấp chuột sẽ đưa người dùng đến với 1 trang đích của doanh nghiệp, thường sẽ là website. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và chi phí của từ khóa. Vì thế, nếu bạn hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi, mang lại doanh thu thì bạn cần thiết phải tối ưu website một cách tốt nhất.
Người dùng nhìn thấy các quảng cáo một cách thường xuyên hơn, họ cũng có thể thấy được những tương tác trước đó trước khi quyết định bấm sang trang web hoặc fanpage facebook, đặc biệt là khi mọi người thấy những người bạn đã thích sản phẩm rồi thì họ sẽ tin tưởng hơn. Điều này giúp làm giảm một số áp lực cho trang đích.
Độ phủ quảng cáo
Quảng cáo Google hiển thị trên toàn bộ hệ thống rộng lớn như Youtube, blog, game và các đối tác cung cấp nội dung khác. Trong khi Facebook Ads chỉ được hiển thị trên Facebook. Một lời khuyên cho những thương hiệu còn khá mới mẻ, chưa định hình rõ được người dùng quan tâm tới điều gì hoặc mục đích chính là nhận diện thương hiệu thì nên chọn Facebook Ads.
Chi phí quảng cáo
Google và Facebook đều áp dụng CPC để thu phí quảng cáo. Bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng Click vào quảng cáo của bạn.
Tuy nhiên, nếu chạy Google Adwords bạn sẽ phải trả lượng phí cao hơn gấp khá nhiều lần tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa. Ví dụ như đối với từ khóa “vận chuyển nhà” trên Google Adword, bạn sẽ phải trả 20.000-50.000đ/click trong khi chạy quảng cáo trên Facebook chỉ phải trả 100-2000đ/click mà thôi.
Giải thích cho sự chênh lệch lớn này đó là chất lượng của click. Như đã nói ở trên, Google nhắm mục tiêu trực tiếp tới những người có nhu cầu thực sự khi tìm kiếm trên Google, còn Facebook chỉ dựa vào những sở thích, nhân khẩu học tương tự với đối tượng mục tiêu mà bạn đề ra.
Nguồn: Sưu tầm