Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Hướng dẫn sử dụng Ahrefs để phân tích các thông số của website

Ahrefs hiện là công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất thế giới, với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về loại các chỉ số và chất lượng số liệu. Để sử dụng được công cụ này một cách hiệu quả, bạn nên tham khảo hướng dẫn trong bài viết sau.

>> Top 4 công cụ miễn phí giúp bạn phân tích mạng xã hội của đối thủ

>> 10 điều cần tuyệt đối tránh khi đặt backlinks cho website

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một BigData rất lớn và phức tạp (chỉ đứng sau google), là một công cụ phân tích đối thủ, phân tích lượng truy cập, nghiên cứu từ khoá, nghiên cứu lượng truy cập và xây dựng liên kết các trang.Đặc biệt, Ahrefs chứa trong mình rất nhiều thông tin giá trị, nên Ahrefs được các SEOer ưa chuộng. Nhưng để sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ này, bạn cần biết cách sử dụng Ahrefs.

Giới thiệu các tính năng trên thanh ngang của Ahrefs

Trên thanh ngang của Ahrefs bao gồm các chỉ mục: Dashboard, Alert, Site Explorer, Content Explorer, Keywords Explorer và Tools.

Mục Dashboard là mục hiển thị các chỉ số sức mạnh của một website (có thể là website của bạn/ của khách hàng/ của đối thủ), là phần nhập nghiên cứu mỗi Project (mỗi website sẽ tương đương 1 Project).

Mục Alert là mục hiển thị phần cài đặt nhận thông báo email về việc các trang trong Dashboard khi có sự thay đổi về sự biến động của backlink, biến động thứ hạng keywords.

Mục Site Explorer là mục kiểm tra các thông số sức mạnh liên quan đến: Ahrefs Rank, UR (Url rating), DR (Domain Rating), Backlinks, Referring Domain, Organic keyword, Organic Traffics, Paid Keyword.

Mục Content Explorer là mục kiểm tra, hỗ trợ bạn tìm kiếm những bài viết được share nhiều nhất (mỗi bài tương đương với 1 keyword) trên mạng xã hội.

Mục Keywords Explorer là mục kiểm tra từ khóa, nghiên cứu từ khóa và đặc biệt là theo dõi thứ hạng của từng từ khóa.

Mục Tools (các công cụ khác), mở ra cho bạn những công cụ nhỏ khác. Tùy từng công cụ, bạn có thể mất phí hoặc được miễn phí sử dụng.

Chi tiết cách sử dụng Ahrefs để nghiên cứu website

Sử dụng Dashboard

Để sử dụng Dashboard, nhấp chuột vào mục Dashboard, và bạn nhập vào hộp tìm kiếm 1 URL hoặc 1 tên miền (của mỗi Project) sau đó, nhấp vào “Tìm kiếm”. Ví dụ, hình ảnh bạn đang xem là bảng kết quả nghiên cứu website.

Sử dụng Alert

Alert là phần cài đặt nhận thông báo mail những thay đổi về backlink, thứ hạng từ khóa của trang web. Để sử dụng Alert, bạn nhấp chuột vào “Alert”. Sau đó, nhập tên miền hoặc url vào mục “Domain or URL”; chọn “Mode”; Để chọn loại hình báo cáo backlink tại mục “Scope”; chọn địa chỉ mail nhận báo cáo tại mục “Recipients” (lưu ý: nhập tối đa 3 địa chỉ mail nhận khác nhau); chọn thời gian biểu nhận báo cáo (theo tuần hoặc theo tháng).

Sử dụng Site Explorer

Để sử dụng Ahrefs Site Explorer, đầu tiên, bạn nhấp chuột vào mục Site Explorer, nhập tiếp tên miền hoặc url vào thanh tìm kiếm.

Kết trả về, bạn thấy các con số tương ứng là những kết quả các chỉ số Ahrefs đánh giá, bao gồm: Ahrefs, UR, DR, Backlinks, Referring domains, Organic keywords, Organic traffic và Paid Keywords.

Ahrefs Rank là chỉ số xếp hạng sức mạnh các website trên toàn cầu.

UR là chỉ số xếp hạng sức mạnh của từng trang (của từng đường dẫn khác nhau). Thang điểm cao dần từ 1 đến 100.

DR là chỉ số đo lường độ uy tín, sức mạnh uy tín của 1 tên miền. Thang điểm uy tín cao dần 1 đến 100.

Cả 2 chỉ số DR và UR, đều bị ảnh hưởng bởi số lượng backlinks trỏ về đường dẫn/ tên miền đó.

Như vậy, lượng backlinks càng nhiều, càng chất lượng thì DR và UR càng cao.

Backlinks bao gồm Live Index và Fresh Index.

Để xem trang web của bạn có những backlinks nào, bạn nhấp chuột vào số (chữ số to nhất).

Tiếp theo là các chỉ số Live index và Fresh index,

Live index là số lượng backlinks của trang ở thời điểm hiện tại.

Fresh index bao gồm cả Live index và những backlink bị tháo ra trong vòng 3 tháng gần đây.

Và đặc biệt, Ahrefs cho phép bạn tìm kiếm backlink bị mất/ bị đẩy, bằng cách nhấp vào mục Fresh index.

Organic Traffics

Organic Traffics là mục đích cuối cùng quan trọng nhất của 1 Website, là chỉ số báo cáo số người vào xem trang web của bạn theo trung bình tháng.

Ví dụ, số người vào xem trang web amthucvanho.com.vn trung bình tháng là 1800 lượt. Các website uy tín sẽ có lượt xem đến hàng nghìn lượt.

Organic Keywords

Organic keywords là số lượng từ khóa của bạn được xuất hiện trong 100 kết quả đầu tiên của Google (tương đương 10 trang đầu).

Để xem danh sách những từ khóa này, bạn nhấp vào con số của nó.

Tại đây, bạn cũng có thể xem chi tiết thông số liên quan đến từ khóa.

Ví dụ, từ khóa “Fiverr là gì”, Position (thứ hạng) là 18, tức, gần cuối trang 2 của Google; Volume là 700, tức, trung bình 1 tháng có 700 lượt người tìm kiếm từ này; Traffic là 2.9, tức, có 2,9 lượt truy cập (trung bình tháng) vào trang của bạn.

Lưu ý: nếu Position càng cao (tiến gần top 1 Google) thì giá trị Traffic càng gần Volume.

KD (Keyword difficulty) là độ khó của từ khóa để đưa lên top 1 Google, độ khó tăng gần từ 1 đến 100. Như vậy, nếu từ khóa có KD = 0, tức từ khóa này, SEO lên top được dễ.

Tiếp theo, là những kí hiệu giữa cột Keyword và Volume. Khi nhấp vào kí hiệu đó, bạn sẽ thấy cửa sổ thông tin SERP features (tính năng các trang kết quả công cụ tìm kiếm trả về).

Cột Overview

Ở thanh menu bên trái (Overview), chúng ta cần quan tâm 6 mục sau: Backlink Profile; Organic Search; Pages; Outgoing links; Paid search; Export.

Backlink profile có chức năng phân định những link lost (mất) và broke (gãy), nhằm giúp bạn có thể xây dựng lại nguồn link đó.

Organic Search bao gồm New Keywords và Top Pages
Bạn nên dựa vào New Keywords để tối ưu bài viết, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Top Pages (những từ khóa của trang nằm top).

Ví dụ:

Với thứ hạng từ khóa (cột cối cùng bên trái ảnh) nằm toàn bộ nằm top 2 của Google, bạn có thể tối ưu bài viết, đẩy lên top Google bằng cách viết dài hơn, hay hơn, trình bày đẹp, thông thoáng và đừng quên chèn liên kết nội bộ hợp lý.

Pages quan trọng là Top content (bao gồm những bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều nhất), có tác dụng giúp bạn phân tích nội dung cũng như chất lượng bài viết nằm top.
Outgoing links quan trọng là Linked domain (bao gồm những link web khác đặt vào trang phần chữ ký comment bài viết hoặc link affiliate đặt quảng cáo).
Hai phần cuối, Paid Search và Export khá dễ hiểu và dễ dùng.

Sử dụng Content Explorer

Ahrefs Content Explorer có tác dụng hỗ trợ bạn tìm bài viết được share nhiều nhất trên mạng xã hội ứng với 1 từ khóa nhất định. Để sử dụng tính năng Content Explorer, bạn nhập chủ đề vào thanh tìm kiếm.

Lưu ý:

Những bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội nhiều, có thể là được hỗ trợ từ những phần mềm ảo hoặc mua share để tăng lượt chia sẻ.

Bạn nên dùng các chỉ số của Ahrefs và bằng trực quan chiêm nghiệm để đánh giá chất lượng bài đứng top.

Sử dụng Keyword Explorer

Keyword Explorer là tính năng phân tích từ khóa cực kì hữu dụng trong các công cụ nghiên cứu từ khóa. Để sử dụng Ahrefs Keyword Explorer, bạn chọn quốc gia và nhập keyword vào khung tìm kiếm (bạn có thể tìm kiếm tối đa 250 từ khóa cùng 1 lúc).

Kết quả trả về, chúng ta quan tâm 2 phần quan trọng nhất là Generally và Keyword Ideas.

Generally (Tổng quan)

Bao gồm Keyword Difficulty (KD là độ khó của từ khóa để đưa lên top 1 Google, độ khó tăng gần từ 1 đến 100.

Ví dụ, KD = 15, tức, mức độ khó của từ khóa này là 15 trên thang 100.

Dòng chữ nhỏ ở dưới gợi ý “với từ khóa này, để lên được top 10, bạn cần đi backlink từ 17 websites”.

Các chỉ số Search volume (lượng tìm kiếm trung bình trên tháng), With clicks (tỉ lệ click vào), Without clicks (tỉ lệ click ra); Return rate (xác suất lặp lại), Clicks (số lần nhập), Click/ search (số lần click / lượt tìm kiếm).

Keyword ideas

Keyword ideas là công cụ tuyệt vời, đáng giá của Ahrefs, nó có thể liệt kê ra tất cả các từ khóa có ý nghĩa tương đương với từ khóa ban đầu.

Để xem nhiều từ khóa, bạn chỉ cần nhấp vào “View Full Report”.

Tương ứng với mỗi từ khóa, chúng ta đều có thể xem độ khó, lượt tìm kiếm,…. Bạn có thể ấn vào “Get metrics” để xem chi tiết các chỉ số của từ khóa. Đặc biệt, bạn nhấp vào “SERP” để xem kết quả 10 trang chứa từ khóa lên top Google.

Để xem được lượt truy cập vào các trang, bạn nhấp chuột vào mục “Traffic share by pages” ở bên trái.

Các công cụ seo khác (tools)

Để hiểu hơn về cách sử dụng Ahrefs, bạn có thể sử dụng Domain Comparison (để so sánh nhanh sức mạnh của tối đa 5 tên miền một lúc); SEO Toolbar (để cài đặt sử dụng Ahrefs ngay trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox); Batch Analysis (để tham khảo nhanh số lượng keywords, traffic, backlink tối đa 200 website); Link Intersect (để xem số backlink liên kết của 1 tên miền gắn vào tên miền của bạn).

Nguồn: Sưu tầm

 

Exit mobile version