Đột phá luôn là vấn đề khó với tất cả loại hình công ty. Ý tưởng đột phá lớn, mới mẻ và sáng tạo thường đến từ những người không bị ràng buộc bởi quá nhiều công việc, có thời gian để suy nghĩ, tâm trí thoải mái và tự do. Câu chuyện của Steve Ross và Walt dưới đây sẽ là bài học giúp bạn có thêm những ý tưởng đột phá, phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Các ý tưởng lớn thường đến từ những người không bị ràng buộc bởi các trách nhiệm công việc hàng ngày và có thời gian để suy nghĩ. Những người này không phải tham dự những buổi họp, không nghe điện thoại, cũng không bàn tán về việc kinh doanh.
Điều này không có nghĩa là những người “nảy sinh ý tưởng” phải ngồi trong văn phòng suốt 8 tiếng đồng hồ. Thay vào đó, họ nên để tâm trí mình được thoải mái tự do và có thể tham gia vào những hoạt động không liên quan đến công việc như: dạo quanh các cửa hàng, thưởng thức cà phê, vài tiếng đồng hồ tĩnh tâm trong một giáo dưỡng yên ắng…
Steve Ross, nguyên Tổng Giám đốc điều hành rất thành công của Time Warner, đã từng nói với các nhân viên cấp quản lý của mình rằng: nếu bất cứ khi nào ông đột xuất bước vào phòng làm việc của họ và bắt gặp họ đang ngả người ra ghế, gác cả hai chân lên bàn và đăm chiêu suy nghĩ, ông sẽ thưởng cho họ ngay lập tức.
Ông giải thích: “Tôi trả tiền cho những người giữ vị trí quản lý cấp cao để công ty này phát triển tốt hơn, chứ không phải chỉ để làm công việc hàng ngày. Việc đó thì ai cũng có thể làm được.”
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự mình nghĩ ra những ý tưởng lớn. Hình thức brainstorming theo từng nhóm nhỏ – qua đó bạn có thể chắt lọc các ý tưởng từ những người khác – sẽ rất hiệu quả khi được tiến hàng dựa trên các quy tắc sau:
- Giới hạn nhóm thảo luận chỉ gồm 5 hoặc 6 người
- Chỉ đưa ra một vấn đề thảo luận cụ thể
- Giới hạn thời gian thảo luận
- Tách biệt nhóm thảo luận ra khỏi môi trường công việc hàng ngày, tốt nhất là ở một nơi ngoài văn phòng làm việc.
Một trong những câu chuyện đầy tính thuyết phục về việc nhóm nhỏ cho ra đời ý tưởng lớn đến từ thế giới tuyệt vời của Disney. Trở lại những ngày đầu khi Disneyland mới chỉ có quyết định mở thêm một công viên Disney nữa tại Orlando, Florida.
Ý tưởng thật hấp dẫn, nhưng Disneyland lại không đủ vốn để thực hiện dự án này. Thêm nữa, do lớn lên trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới và mất niềm tin vào giới ngân hàng, Walt Disney cực lực phản đối chuyện vay ngân hàng – bởi như vậy sẽ càng ngập sâu vào nợ nần.
Trong tình huống khó xử đó, ông cho gọi 6 vị giám đốc thuộc quyền đến văn phòng và nói cho họ nghe kế hoạch của mình: xây dựng một Disneyland lớn hơn, đẹp hơn ở Florida. Nhiệm vụ của họ là phải tìm cách kiếm tiền từ công việc kinh doanh hiện tại để thực hiện dự án này. Walt đã yêu cầu nhóm nhân viên của mình đến một nơi cách biệt hoàn toàn khỏi công việc hàng ngày, đồng nghiệp và thậm chí cả gia đình để thảo luận, lên kế hoạch và báo cáo cho ông vào một ngày cụ thể. Ông cũng nhấn mạnh rằng ông không muốn họ làm thất vọng. Thời gian đang rất gấp rút nên ông chỉ cho họ hai tuần để tìm ra giải pháp.
Hai tuần sau, họ gặp lại nhau tại văn phòng của Walt và giải pháp họ đưa ra chỉ ngắn gọn trong một câu: mở cửa công viên Disneyland vào buổi tối. Trước khi có cuộc họp quan trọng này, công viên Disneyland thường đóng cửa vào lúc 6h chiều mỗi ngày. Nhóm nhân viên này đã đề xuất kéo dài thời gian mở cửa đến tận nửa đêm, đồng thời quảng bá rằng buổi tối là thời điểm lý tưởng dành cho các nhóm du khách, chẳng hạn như các hội nghị hay các nhóm du lịch.
Tất cả chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra. Số tiền thu được đã giúp công viên Disneyland được xây dựng quy mô hơn và hoành tráng hơn.
Dĩ nhiên, các ý tưởng lớn đem lại kết quả vượt trội cần được thưởng xứng đáng. Đối với nhóm nhân viên của Walt, vào một sáng thứ 7, sau 2 tuần báo cáo kết quả, mỗi người nhận được một chiếc Corvette mui trần màu đỏ mới tinh và một phong bì đựng chìa khóa xe, kèm theo một tấm thiệp cảm ơn do chính tay Walt viết. Chưa hết, Walt còn trả tiền thuế cho những chiếc xe này bằng cách tăng một khoản lương tương xứng.
Để có được thành công, các ý tưởng lớn cần phải dễ hiểu và dễ thực hiện. Trong ví dụ của Disneyland, cách của họ chỉ là thay đổi công việc kinh doanh hiện tại theo cách thức mà trước đây chưa có ai từng xem xét đến.
Đôi khi, ý tưởng lớn là ý tưởng giúp sản phẩm hay dịch vụ nổi bật hẳn so với sản phẩm, dịch vụ khác và được khách hàng chú ý đến. Có thể đó là hình ảnh người đại diện đã đáp ứng những điều mong đợi của khách hàng tiềm năng. Hoặc một đặc tính hoặc tiện ích đặc biệt nào đó của sản phẩm khiến công ty bạn vượt xa đối thủ cạnh tranh.
Tất nhiên, họ có thể bắt chước bạn với những chiến lược tương tự, nhưng bạn vẫn là nhà tiên phong và đã tạo nên tác động to lớn trên thị trường. Ý tưởng lớn luôn là những ý tưởng được áp dụng đầu tiên.
Một trong những vai trò thiết yếu của các nhà marketing chính là tạo ra một môi trường khuyến khích các ý tưởng đột phá có điều kiện phát triển rực rỡ, một môi trường mà ở đó không ý tưởng nào bị xem là quá điên rồ và không khả thi. Nhiều ý tưởng lớn xuất phát từ đó. Chỉ cần bạn sẵn sàng đón nhận.
Nguồn: Trích dẫn cuốn “Đánh cắp ý tưởng” – Steve Cone