Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

SEO Youtube thế nào cho hiệu quả?

Trong những năm gần đây, Video Marketing đã trở thành xu hướng mới trong các hoạt động tiếp thị trực tuyến. Chính vì vậy, các kỹ thuật SEO Youtube ngày càng được doanh nghiệp chú trọng để tối ưu các chiến dịch Online Marketing, kết nối nhiều hơn với khách hàng.

SEO Youtube là gì?

SEO YouTube là quá trình tối ưu kênh YouTube để các video và kênh trở nên thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm YouTube, nhằm nâng cao thứ hạng của kênh và video. Có 5 kỹ thuật SEO Youtube được sử dụng phổ biến hiện nay:

Vai trò của SEO Youtube với doanh nghiệp

Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, với lượng truy cập chỉ đứng sau Google. Hiện tại Youtube đã có hơn 2 tỷ người dùng và trong đó, Việt Nam được coi là một trong những thị trường có lượng người truy cập Youtube hàng đầu thế giới. 

Hiện nay, hành vi tiếp nhận thông tin của người dùng có nhiều thay đổi, họ có xu hướng “lười đọc” hơn, ngại những bài viết quá nhiều text nên các content video trở nên thu hút và dễ tiếp nhận thông tin hơn. Chính vì vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất các video và đầu tư nhiều hơn cho kênh Youtube của mình.

Youtube được xem là một công cụ hữu ích cho hoạt động Online Marketing, việc thực hiện SEO Youtube đem đến những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

Xem thêm: 8 bước xây dựng chiến lược Marketing Youtube hiệu quả từ A-Z

Cách tối ưu video Youtube

Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa là bước đầu cho quá trình làm SEO nói chung và SEO Youtube không phải ngoại lệ. Quá trình này yêu cầu bạn phải thấu hiểu về nhu cầu, tâm lý khách hàng của mình. Hãy đặt bản thân vào vị trí người cần tìm kiếm thông tin để tìm ra những từ khóa thường dùng khi tra cứu về sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa phổ biến như Ahrefs và Keywordtool IO hoặc tận dụng thanh tra cứu của Youtube bởi: tại thanh tra cứu, Youtube luôn hiển thị sẵn một số từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất, giúp người dùng không cần gõ hết cụm từ.

Việc nghiên cứu từ chính đối thủ cũng là cách để thu thập được những từ khóa hữu ích cũng như học tập được những thủ thuật, cách làm nội dung và những chủ đề thú vị thu hút được nhiều lượt xem.

Nội dung và chất lượng video

Cũng giống như SEO website, thứ hạng của kênh và video Youtube được đánh giá thông qua yếu tố chất lượng nội dung, hình ảnh. Nội dung video phải đem đến những thông tin hữu ích cho người xem, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ. Hình thức thể hiện nội dung cũng ảnh hưởng đến khả năng thu hút người dùng. Kênh Youtube của doanh nghiệp nên đa dạng hóa các nội dung và cách thể hiện, không chỉ là video giới thiệu sản phẩm mà có thể là video review, so sánh sản phẩm, chia sẻ mẹo, tips sử dụng sản phẩm… để mang đến góc nhìn mới cho người dùng.

Để đảm bảo trải nghiệm xem video của người dùng thì chất lượng hình ảnh phải được tối ưu hóa, cũng là yếu tố để Youtube xếp hạng nội dung. Các yếu tố về độ phân giải, âm thanh rõ nét, tốc độ tải nhanh chóng đem đến trải nghiệm chân thực hơn.

Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật nội dung cho kênh Youtube, có kế hoạch đăng tải video thường xuyên theo từng tuần, từng tháng sao cho phù hợp để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng khi ghé qua kênh Youtube của bạn. Đây cũng là yếu tố giúp gia tăng thứ hạng SEO cho video.

Tiêu đề video

Tương tự với các thao tác SEO website, tiêu đề video phải chứa từ khóa chính cần SEO và nên đặt từ khóa xuất hiện ở đầu tiên. Độ dài của tiêu đề nên chứa ít nhất 5 từ với nội dung hấp dẫn nhưng rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề đề nhằm thu hút người xem click vào.

Thumbnail video

Thumbnail là hình ảnh đại diện của video, xuất hiện ngay khi người dùng nhìn thấy video của bạn. Cùng với tiêu đề, thumbnail góp phần quan trọng để thu hút người dùng lựa chọn video nên cần được thiết kế đẹp mắt, có liên quan đến nội dung chính, làm nổi bật được nội dung của video muốn truyền tải nhưng vẫn đủ gây nên sự tò mò cho khán giả.

Độ dài video

Hiện tại, độ dài lý tưởng được Youtube vẫn đánh giá cao là từ 3 – 4 phút. Tuy nhiên, thời lượng video phụ thuộc vào nội dung mà người làm content muốn truyền tải. Không phải cứ làm video dài thì không có view cao, hoặc làm video ngắn thì sẽ lên được top tìm kiếm mà yếu tố quan trọng là nội dung, hình thức thể hiện phải đủ sức “giữ chân” được khách hàng. 

Description box

Thông tin mô tả ở phía dưới video cho khán giả cái nhìn rõ nét hơn về nội dung mà video đề cập. Có phần mô tả rõ ràng và đầy đủ cũng là một yếu tố giúp gia tăng thứ hạng trên Youtube. 

Thẻ mô tả cho video Youtube chuẩn SEO cũng cần phải chứa từ khóa, nhưng chỉ nên xuất hiện tối đa từ 2-5 lần trong mô tả, đảm bảo diễn đạt tự nhiên, dễ hiểu nhất. Thông thường một đoạn mô tả chuẩn SEO có độ dài không quá  300 từ.

Tags của video

Tags của video thường là những từ khóa phụ, từ khóa liên quan đến chủ đề của video. Bạn cần nghiên cứu thật nhiều từ khóa liên quan tới các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình để tối ưu thẻ tags cho kênh Youtube. Ngoài ra, có thể sử dụng công cụ TubeBuddy để thu thập các từ khóa liên quan đến chủ đề.

Cách đăng tải và quảng bá video Youtube

Khi video Marketing tiếp tục là xu hướng trong các hoạt động tiếp thị trong những năm tới, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa nội dung video để tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn đơn vị đồng hành trong các hoạt động sản xuất video marketing, hãy liên hệ ngay với ECP Media qua hotline 0982 036 296 để được tư vấn. Chúng tôi sở hữu nhân sự quay chụp tài năng, dày dặn kinh nghiệm cùng các thiết bị hỗ trợ hiện đại, đem đến cho bạn những video chất lượng, chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Tổng hợp

Exit mobile version