Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Sự khác nhau giữa hai khái niệm remarketing và retargeting?

Trong marketing, hai khái niệm remarketing và retargeting thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có thể phân biệt rõ ràng hai khái niệm này.

>>>> Quảng cáo online hiệu quả – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

>>>> Hướng dẫn cách đặt backlink hiệu quả cho các SEOER

1. Remarketing là gì?

– Remarketing (hay còn gọi là Tiếp thị lại) được sử dụng trong các chiến dịch Email marketing nhằm gợi ý, nhắc nhở khách hàng về thao tác đột ngột hủy bỏ hoặc quên chưa thanh toán sản phẩm trong giỏ hàng mà họ đã tiến hành trước đó (Remind). Remarketing cũng được dùng để thực hiện các chiến lược gia tăng bán hàng (up-sell) hoặc bán chéo sản phẩm (cross-sell) nhằm thúc đẩy tăng doanh thu bán hàng từ nhiều sản phẩm khác nhau. Ngoài ra, Remarketing còn được dùng để tiếp thị, chăm sóc khách hàng ở từng thời điểm, giai đoạn khác nhau khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc được cá nhân hóa để phù hợp với hành vi từng khách hàng khi họ truy cập trên website/ Landing page.

Khái niệm Remarketing còn có tên gọi khác là tiếp thị lại

Ví dụ đơn giản: Khi bạn có nhu cầu tìm mua một vài đồ trang trí để sắm sửa cho nhà mới. Bạn lên trang tìm kiếm và tìm một website chuyên về nội thất rất đẹp. Bạn hài lòng và sẵn sàng cho sản phẩm vào giỏ thanh toán. Nhưng vì một lý do nào đó mà bạn out khỏi trang khi chưa hoàn tất việc mua đồ. Và rồi chỉ sau vài ngày hay chỉ ngay sau vài giờ tiếp theo, bạn sẽ nhận được email thông báo của công ty nội thất đó nhắc nhở về việc sản phẩm bạn lựa chọn vẫn đang trong giỏ hàng. Không chỉ đơn giản là hình thức gợi nhắc khách hàng thanh toán nốt sản phẩm, họ sẽ có thể khéo léo gửi bạn mã giảm giá/ voucher chúc mừng để kích thích bạn hoàn tất việc thanh toán nhanh chóng hơn. Và khi có sẵn mail của bạn, công ty sẽ thường xuyên gửi bạn những thông tin khuyến mại/ giảm giá hàng tháng… hoặc đơn giản là giới thiệu những sản phẩm hot nhất của họ đến bạn.

=> Đó chính là Remarketing (tiếp thị lại) – một phương pháp không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể giúp công ty của bạn duy trì giữ liên lạc với khách hàng và giúp họ luôn được cập nhật tin tức từ công ty của bạn.

Remarketing hoạt động như thế nào?

Bạn cần nhúng đoạn mã Remarketing vào trang web của mình (website A).

Khi khách truy cập vào trang web, thông tin (cookie) sẽ được lưu trên trình duyệt

Khách ra khỏi trang web, lang thang trên mạng, vào website B – cho phép hiển thị quảng cáo Google (Display Network – một hình thức tiếp thị liên kết).

Google dựa vào thông tin trên trình duyệt để hiển thị quảng cáo của website A trên website B.

Phương thức hoạt động của Remarketing

Vào Adwords, lấy code Remarketing và thêm vào tất cả các trang trên website của bạn. Khi ai đó vào trang web sẽ bị theo dõi. Google bắt đầu lấy thông tin của người truy cập. Khi số người trong danh sách đạt đủ yêu cầu thì quảng cáo mới hiển thị cho những người có trong danh sách:

+ Display Network: yêu cầu >= 100 cookies (~100 người)
+ Google Search: yêu cầu >= 1000 cookies (~1000 người)

Tạo các danh sách tiếp thị lại (Remarketing List, nôm na là danh sách khách hàng bị theo dõi), dựa trên: URL của trang web, Thời gian (tính từ lần gần cuối họ vào).

Tạo chiến dịch tiếp thị lại sử dụng danh sách: quảng cáo sẽ chỉ hiển thị cho những ai đã vào trang web của bạn, và không được hiển thị cho những người không có trong danh sách.

Nếu 1 người có mặt trong nhiều danh sách thì quảng cáo nào có AdRank lớn hơn sẽ được hiển thị.

Bạn có thể tạo danh sách tiếp thị lại cho từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm. Hoặc có thể đuổi theo những ai đã vào xem giỏ hàng (cart.html) nhưng không vào trang xác nhận đơn hàng (buy.html).

Bạn cũng có thể tùy chọn thời gian hoạt động của quảng cáo. Ví dụ: bạn đặt 30 ngày, nghĩa là quảng cáo chỉ hiển thị cho khách hàng đó trong vòng 30 ngày. Hết 30 ngày mà khách hàng đó không quay lại trang web của bạn thì họ sẽ không thấy quảng cáo trên trang mạng hiển thị Google nữa.

Nếu muốn tiếp cận khách đã thực hiện mua hàng bất cứ lúc nào từ 30-90 ngày trước, bạn hãy tạo danh sách 1 với thời hạn 30 ngày. Sau đó tạo danh sách 2 với thời hạn 90 ngày. Sử dụng danh sách kết hợp tùy chỉnh để tiếp cận tất cả khách hàng trong danh sách 90 ngày, nhưng không phải danh sách 30 ngày.

Lợi ích của remarketing là gì?

Duy trì sự hiện diện thương hiệu trước mắt khách hàng tiềm năng.

Cung cấp thông tin cập nhật mới nhất, nhanh nhất cho khách hàng.

Đúng người, đúng thông điệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số.

Remarketing nhắm tới ai?

2. Retargeting là gì?

– Retargeting (hay còn gọi là nhắm chọn lại): được sử dụng để tiếp cận lại khách hàng bằng các quảng cáo trả tiền (Paid ads). Quảng cáo nhắm mục tiêu tới những khách hàng đã truy cập vào website/Landing page nhưng không mua hàng. Khi họ thoát khỏi trang, họ sẽ nhìn thấy quảng cáo thương hiệu/sản phẩm của bạn trên các site khác nhau có liên kết quảng cáo hiển thị (display ads). Sử dụng Retargeting được thực hiện thông qua mạng lưới các bên thứ ba như Google sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội nhắm tới người dùng chỉ cần họ có kết nối internet. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm của bạn đồng thời kích thích họ quay lại web/Landing page mua hàng qua đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn.

Khái niệm retargeting có tên gọi khác là nhắm chọn lại

– Retargeting có 2 hình thức: On-site và Off-site. Tuy nhiên chúng ta có thể phân tích rõ hơn 2 hình thức On-site và Off-site thông qua các hình thức sau:

Remarketing hay Retargeting đều có chung một mục tiêu đó là tiếp cận lại khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ truy cập lại website/Landing page nhằm mục đích làm tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tuy nhiên hình thức thực hiện của hai công cụ trên lại khác nhau.

Có thể hiểu Remarketing là thuật ngữ rộng hơn Retargeting. Remarketing có thể triển khai dưới nhiều hình thức nhưng đa phần sử dụng trong Email marketing. Còn Retargeting thường sử dụng quảng cáo trả tiền để đeo bám khách hàng.

Nguồn: Sưu tầm

Exit mobile version