Trong thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão, thương trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc quảng cáo online để tăng sự hiện diện, độ tiếp cận cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy làm sao để quảng cáo online hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.
Định nghĩa và ưu điểm của quảng cáo online
Quảng cáo online là gì?
Quảng cáo online là một hình thức quảng bá sử dụng môi trường internet để đưa thông điệp Marketing đến khách hàng mục tiêu. Có một điểm tương đồng giữa quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và quảng cáo online, đó là đều nhằm cung cấp thông tin, quảng bá thương hiệu và đẩy nhanh hoạt động giao dịch giữa người mua với người bán.
Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa quảng cáo online với quảng cáo truyền thống đó là khách hàng có thể tương tác trực tiếp với quảng cáo như: nhấn vào để xem thêm chi tiết, mua hàng, trao đổi về sản phẩm… hoàn toàn thông qua mạng Internet mà không cần trực tiếp đến tận nơi để xem, hay phải tìm hiểu thêm thông tin ở kênh khác.
Ưu điểm của quảng cáo online
Khả năng chọn lựa, nhắm chuẩn khách hàng
Quảng cáo online sẽ giúp chúng ta tối ưu đối tượng khách hàng để quảng cáo theo các tiêu chí cụ thể như : độ tuổi, địa điểm, sở thích, thị hiếu… quảng cáo tiếp cận đến với khách hàng một cách chính xác và hiệu quả nhất có thể.
Tính năng bám đuổi và theo dõi người dùng có nhu cầu
Với quảng cáo online, các nhà quảng cáo sẽ có thể theo dõi hành vi của người sử dụng thông qua những từ khóa họ thường tìm kiếm, những điều người dùng quan tâm. Đặc biệt, với quảng cáo online các nhà quảng cáo sẽ có thể xác định được hiệu quả của quảng cáo thông qua các số liệu cụ thể như: số lần quảng cáo được “click”, số người mua sản phẩm, số lần tiến hành quảng cáo… Dựa vào những điều đó, chúng ta có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo, thay đổi hình thức hiển thị bám đuổi để đạt hiệu quả cao nhất.
Tính linh hoạt và khả năng phân phối quảng cáo
Một chiến dịch quảng cáo có thể diễn ra một tuần, một tháng hay cả năm, được bắt đầu hoặc hủy bỏ, tạm dừng bất cứ lúc nào. Hay chúng ta có thể điều chỉnh một quảng cáo nào đó tùy thuộc theo tình hình thực tế để nâng cao, cải thiện hiệu quả tiếp cận và khách hàng tiềm năng. Đây chính là tính linh hoạt và cũng là ưu điểm đặc biệt mà quảng cáo online mang lại.
Tính tương tác trực tiếp
Như đã nói ở trên, một trong những ưu điểm của quảng cáo online đó chính là tính tương tác trực tiếp. Khi một sản phẩm được quảng cáo, nếu khách hàng ưa thích và có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua sản phẩm, khi đó các phương tiện trên Internet sẽ đóng vai trò kết nối giữa người bán và người mua, việc còn lại của khách hàng chỉ là thao tác trao đổi, mua bán rất nhanh chóng và đơn.
Các hình thức để quảng cáo online hiệu quả
Sử dụng quảng cáo Google Adwords
Đây là hình thức quảng cáo nằm trong hệ thống quảng cáo trên Google và là cách quảng cáo online đã và đang rất thịnh hành. Với quảng cáo Google Adwords chúng ta có thể lựa chọn hình thức quảng cáo như: hiển thị hình ảnh, video, quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm, quảng cáo ứng dụng… tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng chi phí của bạn sao cho phù hợp.
Khi chạy quảng cáo Google Adword các bạn sẽ chỉ phải trả chi phí cho những khách hàng mục tiêu ghé thăm website của bạn, hay có thể chạy hoặc dừng quảng cáo bất cứ lúc nào một cách đơn giản mà không mất phí. Chính vì điều đó nên các bạn có thể chủ động quản lý và kiểm soát ngân sách rõ ràng, chính xác.
Seo từ khóa lên top Google
Khi khách hàng tìm kiếm bằng “công cụ tìm kiếm” với các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, công việc của Seo chính là làm sao để website hay thông tin của bạn hiển thị ở những vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Để kết quả hiển thị trả về đạt thứ hạng cao, công việc của Seo phải kết hợp rất nhiều mảng như: nghiên cứu lựa chọn từ khóa theo hành vi người dùng, Seo Onpage tối ưu các nội dung trên website, Seo Offpage xây dựng liên kết từ website khác (mạng xã hội, blog…) trỏ về website của bạn.
Muốn Seo có hiệu quả cần đòi hỏi sự kết hợp giữa trình độ kỹ thuật chuyên môn nhất định, content chuẩn Seo, sự tương tác, các kênh mạng xã hội bổ trợ thật nhuần nhuyễn để mang lại chiến dịch truyền thông trực tuyến hiệu quả tối đa.
Quảng cáo trên các kênh mạng xã hội (facebook, zalo, youtube…)
Với hình thức quảng cáo này, chúng ta cũng có thể thực hiện với nhiều dạng như hình ảnh, clip hấp dẫn để thu hút bình luận và chia sẻ. Đây được xem như virus lan tỏa từ người này sang người khác, trong tệp khách hàng hay theo từng địa điểm vị trí, tăng sự tiếp cận gần nhất với đối tượng chạy quảng cáo.
Sử dụng hình thức quảng cáo này sẽ mang lại khả năng thành công cao bởi khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đầu tư và khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Các hình thức quảng cáo khác
Ngoài quảng cáo Google Adwords, Seo, các kênh mạng xã hội chúng ta còn có quảng cáo trên các trang báo điện tử hoặc trang thương mại điện tử, youtube, trao đổi liên kết để quảng cáo… đều mang lại hiệu quả rất tốt. Do đó, muốn quảng cáo online hiệu quả, các bạn nên thực hiện truyền thông online tổng thể, toàn diện.