Thuật toán mới của Google có tên Google Helpful Content 2022 được ra đời khiến một số doanh nghiệp lo lắng về thứ hạng website của mình sẽ bị giảm. Vậy thuật toán mới này có ảnh hưởng như thế nào đến xây dựng website?
Tìm hiểu về thủ thuật Google Helpful Content 2022
Hiện nay, rất nhiều website đang đăng tải những nội dung từ các website khác và sử dụng các thủ thuật SEO nhằm nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nhận thấy tình trạng này đang ngày càng phổ biến, Google quyết định cho ra mắt công cụ Google Helpful Content với mục đích trừng phạt những website đó.
Công cụ Google Helpful Content sẽ làm giảm giá trị của những website bị hệ thống của Google cho rằng chúng không mang đến nhiều giá trị có ích cho người dùng.
Google nói rằng: “Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung hướng đến những website chứa các bài viết dường như được tạo ra chỉ với mục đích tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, tức là họ sẽ sử dụng thủ thuật SEO để nâng cao xếp hạng hơn là chăm chút vào giá trị của nội dung”.
Mục đích của Google Helpful Content 2022
Đối với những website mang nội dung “rác”
Như tình trạng đã đề cập ở trên, các nội dung của một số website dường như mang đầy kiến thức nhưng thực chất nó lại không phải những điều người dùng đang tìm kiếm.
Đối tượng hướng đến của bản cập nhật 2022 của Google Helpful Content là những website được hệ thống của Google nhận định rằng có chứa những nội dung chủ yếu mang tính lừa các thuật toán tìm kiếm hơn là tạo ra những thông tin hữu ích cho người dùng. Google sẽ trừng phạt và làm giảm giá trị của những website này.
Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm của Google sẽ ưu tiên những website có tính thẩm quyền và chuyên môn cao, những địa chỉ mà hệ thống của Google đánh giá rằng những nội dung ở đây đem lại những giá trị hữu ích cho người dùng.
>>> Xem thêm: 5 xu hướng content marketing nổi bật năm 2022
Đối với những website có những nội dung tổng hợp từ các website khác
Trong bản cập nhật mới lần này, một điều đáng quan tâm khác là những website với những nội dung được lấy lại từ các website khác sẽ bị giảm thứ hạng trên các trang tìm kiếm.
Những công cụ tìm kiếm sẽ đẩy những nội dung xuất hiện lần đầu và mang những yếu tố đặc biệt, duy nhất của riêng website.
Những nội dung được viết bằng các phần mềm tự động hóa vẫn có thể khả dụng
Hiện nay, có không ít các doanh nghiệp tạo nội dung bài viết bằng các phần mềm tự động hóa. Google chỉ ra rằng chỉ phần nhỏ các nội dung được xây dựng theo hình thước này có thể phù hợp với thuật toán của Google.
Những nội dung biên soạn bằng AI vẫn có thể khả dụng nếu mục đích của nội dung hướng đến việc cung cấp giá trị cho người dùng. Nếu nội dung mà AI biên soạn để tăng thứ hạng tìm kiếm thì sẽ bị Google “chú ý”. Bên cạnh đó, thuật toán của Google được cập nhật thay đổi trên toàn bộ hệ thống nên các website sẽ không có cơ hội kháng nghị khi bị giảm thứ hạng.
Cuối cùng, Google đưa ra lời khuyên rằng các doanh nghiệp nên tập trung đăng nội dung cho người dùng thay vì đăng nội dung cho các công cụ tìm kiếm để tốt cho việc SEO website.
Nguồn: Tổng hợp.