Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Tìm hiểu về Googlebot: Tất cả vấn đề liên quan Googlebot có thể bạn chưa biết

Trong bài viết này, ECP Media cung cấp thông tin giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Googlebot, cách thức hoạt động cũng như cách tối ưu hóa website để Google Bot có thể thu thập thông tin dễ dàng hơn.

Googlebot là gì?

Googlebot được lập trình để thu thập thông tin và dữ liệu trên web thông qua các liên kết của Google nhằm cập nhật và đề xuất nội dung nên được thêm vào chỉ mục cho Google Search Engine.

Cách thức Googlebot hoạt động

Googlebot sử dụng sơ đồ trang web và cơ sở dữ liệu liên kết được tìm thấy trong các lần thu thập thông tin trước đó để xác định vị trí tiếp theo. Trong quá trình khám phá, bất cứ khi nào Googlebot tìm thấy các liên kết mới trên một trang web, nó sẽ tự động thêm chúng vào danh sách các trang để truy cập tiếp theo.

Nếu Googlebot nhận thấy rằng liên kết đã bị thay đổi hoặc liên kết bị hỏng, nó sẽ ghi lại một chỉ mục được cập nhật. Bạn cần thường xuyên kiểm tra khả năng các bot này thu thập dữ liệu để có thể đảm bảo việc lập chỉ mục chính xác cho website.

>>> Xem thêm: Website muốn được Google đánh giá cao cần quan tâm điều gì?

Có bao nhiêu loại Googlebot?

Bạn có thể tìm thấy khoảng 18 loại Googlebot phổ biến trong nhật ký giới thiệu. Đây là 1 số Googlebot thường gặp nhất:

Cách tối ưu hóa website để cải thiện tốc độ thu thập thông tin của bot

Để cải thiện tốc độ thu thập thông tin, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật sau cho website của mình:

Kỹ thuật nhốt

Kỹ thuật nhốt Googlebot ngay khi làm SEO là việc lưu giữ bot thu thập thông tin ở lại website của mình lâu hơn để nó có thể tiếp cận nhiều nội dung hơn.

Yêu cầu trong bài viết phải có link gắn đến trang chủ, đến trang category có chứa bài viết, và đến từ khóa chính cần SEO. Category không nên chồng chéo về mặt cấu trúc, bài viết liên quan đến category nào phải nằm trong category đó.

Bạn nên hạn chế đính kèm nhiều link quá sát nhau và hiển thị giống nhau trong cùng 1 bài viết, nếu không, bạn sẽ bị coi là spam bởi Google.

Cài đặt các đường dẫn mạng xã hội

Số lượt like, chia sẻ từ các mạng xã hội là yếu tố quan trọng để lôi kéo bot của Google vào website của mình. Do đó, bạn cần share các bài viết mới lên trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter,…) để tạo nguồn backlinks và visitor tự nhiên, thu hút bot thu thập thông tin.

Google Plus khá là quan trọng trong số các liên kết mạng xã hội, việc có thêm lượt tương tác, lượt share sẽ giúp lôi kéo Googlebot vào trang của bạn 1 cách nhanh chóng.

Sử dụng Google Search Console

Google Search Console (GSC) là một công cụ miễn phí từ Google giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự xuất diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.

Với Google Search Console bạn sẽ nhận được đầy đủ báo cáo các thông tin cho các hành động:

Kỹ thuật Ping

Ping là viết tắt của Packet Internet Groper. Đây là công cụ được sử dụng để test, kiểm tra kết nối của hai hoặc nhiều thiết bị trên 1 đường truyền, hoặc kiểm tra kết nối từ máy trạm tới máy chủ mà nó kết nối bằng cách đo tổng thời gian gửi và trả về của gói dữ liệu chuẩn.

Hiện nay có dịch vụ danh bạ website, chỉ cần có một website mới, các dịch vụ này sẽ lưu lại link của website đó vô cùng nhanh chóng.

Khi website có sự thay đổi bất kỳ, Ping sẽ vô cùng cần thiết để có thể gửi tín hiệu cho Google vào website và lưu nội dung mới.

Hy vọng những thông tin về Googlebot được cung cấp trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn.

Là agency chuyên cung cấp giải pháp marketing online hàng đầu Việt Nam, ECP Media luôn tận dụng các công cụ mới nhất, công nghệ hiện đại nhất để thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến cho khách hàng.

Liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết!

Tổng hợp.

Exit mobile version