Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Làm thế nào để seeding Facebook đạt hiệu quả cao?

Đối với các chiến dịch Online Marketing, để nội dung về sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, ngoài việc chạy quảng cáo, hoạt động seeding cũng cần được đẩy mạnh để gia tăng lượt tiếp cận, tương tác tự nhiên.

Vai trò của Seeding trong các hoạt động Online Marketing nói chung

Seeding được hiểu là hoạt động nhằm lan tỏa thông tin, nội dung về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới  công chúng thông qua các nền tảng như social media, forum, blog,… Đây là một hình thức hỗ trợ các hoạt động Online Marketing hiệu quả. Thông qua việc “gieo mầm” thông điệp, các seeder đưa khách hàng tiếp cận nguồn thông tin một cách tự nhiên, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ…

Đối với các hoạt động Online Marketing, quá trình seeding sẽ có vai trò như sau:

Xem thêm: Doanh nghiệp có nên sử dụng dịch vụ tư vấn digital marketing không?

Có 3 nền tảng seeding thường được sử dụng phố biến là seeding Facebook, seeding qua blog tin tức và seeding qua forum. Với số lượng người dùng cao, Facebook vẫn luôn là kênh truyền thông cần được chú trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng.

4 hình thức seeding được sử dụng cho nền tảng Facebook

Seeding thảo luận

Seeding thảo luận là tạo ra những comments hoặc bài đăng trong các group mang tính chia sẻ, trao đổi hoặc bàn luận về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… Hình thức này thường hướng tới tạo ra luồng ý kiến đa chiều thay vì chỉ tập trung nói tốt về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn. 

Seeding hỏi đáp

Tạo ra các comments hỏi đáp về sản phẩm để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.

Seeding tư vấn

Comment hoặc đăng tải bài viết review thực tế cung cấp những kiến thức, thông tin định hình cần thiết và bổ ích về sản phẩm/dịch vụ đến cho người đọc.

Kinh nghiệm seeding trên Facebook hiệu quả

Tạo tài khoản Facebook

Để phục vụ cho hoạt động seeding, các seeder nên tạo ít nhất từ 5 – 10 nick Facebook. Để thuận tiện cho việc tạo tài khoản, bạn có thể chuẩn bị 5 – 10 sim rác, mỗi sim điện thoại này đều có thể kích hoạt tối thiểu 2 – 3 tài khoản.

Tài khoản để seeding trên Facebook muốn tạo lòng tin với người dùng khác, tạo cảm giác như đó là nick “thật” thì cần phải điền đầy đủ thông tin trên bio. 

Về list friend, các nick ảo mới lập này có thể kết bạn để tạo nên cộng đồng bạn bè “thân thiết”, thường xuyên vào bình luận, đăng lên tường nhà nhau để tạo tương tác. Sau đó là kết bạn với các tài khoản đồng nghiệp trong công ty, bạn bè thật, những người có ảnh hưởng trong cộng đồng kinh doanh của bạn.

Nuôi tài khoản

Tài khoản Facebook sau khi được lập xong cần “nuôi” trong vòng 2 – 3 tuần trước khi tiến hành seeding.

Hãy tìm và tham gia vào các group chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và tận dụng cơ hội để kết bạn với các khách hàng. Bạn cần “chăm chút” cho feed của mình bằng các đăng status và hình ảnh đều đặn lên các tài khoản này.

Việc bình luận, react, đăng tải bài trên các group từ nick ảo cần được thực hiện với một tần suất vừa phải để tránh bị coi là spam dẫn đến việc tài khoản xóa khỏi group.

Tiến hành Seeding Facebook

Để tiến hành seeding đạt hiệu quả cao, các seeder cần nắm rõ nội quy, yêu cầu của group và tuân thủ trong các bài đăng và comment của mình. 

Cũng giống như khi viết nội dung đăng tải trên page hay website, nội dung seeding trong group cần dựa trên việc nghiên cứu khách hàng. Bài viết càng đánh trúng vào nhu cầu, tâm lý khách hàng thì khả năng nhận phản hồi tích cực sẽ cao hơn. 

Đồng thời, nên thể tham khảo những bài viết có lượt tương tác lớn để học hỏi cách viết nhằm tạo ra những content seeding hiệu quả.

Yêu cầu với nội dung seeding 

Yêu cầu chung

Kịch bản khi seeding trong các group facebook cần chú ý diễn đạt, dẫn dắt tự nhiên như một bài viết, comment chia sẻ thực sự, không nên đưa vào nhiều yếu tố quảng cáo, rất dễ khiến bài viết không được đăng lên và tệ hơn là tài khoản bị ban khỏi group. Nên hạn chế chèn hashtag sản phẩm, doanh nghiệp vào bởi sẽ dễ bị phát hiện là bài quảng cáo.  

Một trong những lỗi sai khiến việc seeding bị khách hàng phát hiện là do chỉ tập trung vào khen sản phẩm, dịch vụ. Để đảm bảo tính tự nhiên thì kịch bản Seeding cần bao gồm luôn cả những ý kiến khen, trung lập, chê (trong mức độ cho phép hoặc cái chê đó bạn có thể phản bác lại được).

Với những nội dung mang tính thảo luận

Chỉ nên áp dụng hình thức seeding thảo luận từ 1 – 2 lần/tháng, không nên quá làm dụng bởi hình thức này dễ dẫn đến những tranh cãi quá mức mà đôi khi bạn không lường trước được. 

Với nội dung seeding dạng thảo luận, hãy nhớ rằng định hướng chính là hướng người tiêu dùng đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, không phải là gây tranh cãi gay gắt để phân bua hơn thua. Vì vậy, seeder cần phải dẫn dắt nội dung sao cho hợp lý, tiết chế lại những bình luận không hay.

Có thể thấy, hoạt động seeding là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Online Marketing. Để được tư vấn về dịch vụ marketing online tổng thể cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với ECP Media qua hotline 0982 036 296 để được tư vấn cụ thể.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version