Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Những lợi ích việc phân tích đối thủ cạnh tranh mang lại

Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết trong thị trường cạnh tranh như thương mại điện tử. Hãy cùng ECP Media tìm hiểu lý do tại sao nó lại quan trọng đến thế nhé.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết trong thị trường cạnh tranh như thương mại điện tử. Hãy cùng ECP Media tìm hiểu lý do tại sao nó lại quan trọng đến thế nhé.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình xác định và đánh giá sản phẩm của cá nhân, công ty, tổ chức dựa trên các tiêu chí cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, điểm khác biệt và điểm tương đồng giữa hai sản phẩm, chiến lược thương mại giữa 2 bên nhằm đạt được kế hoạch bán hàng hợp lý.

Lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh

Phát triển USP (Điểm bán hàng độc nhất)

Phát triển USP để thu hút và giữ chân khách hàng. Chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ và tạo sự khác biệt để gợi khách hàng nhớ đến. Tìm kiếm và nghiên cứu sẽ cung cấp hiểu biết sâu hơn về thương hiệu của bạn.

Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp người bán hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Khi xác định được điểm yếu của đối thủ, các chủ doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm và hoạt động bán hàng vào phân khúc này để tránh cạnh tranh trực tiếp.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp có thể dự đoán chiến lược tiếp theo của đối thủ bằng cách nghiên cứu tài liệu.

Tìm hiểu xu hướng thị trường

Trong quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng trong thị trường, tạo lợi thế cho sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược marketing trước khi đối thủ phát hiện xu hướng thị trường, giúp thu hút lượng lớn khách hàng.

Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh

Bước 1: Lập danh sách các đối thủ cạnh tranh

Để xác định các đối thủ cạnh tranh, hãy bắt đầu với tìm kiếm của Google và các trang thương mại điện tử phổ biến liên quan đến sản phẩm và ý tưởng kinh doanh của bạn.

Liệt kê các đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách đặt ra các tiêu chí để lựa chọn một nhóm đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn:

Bước 2: Đánh giá đối thủ

Việc tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm là đánh giá đối thủ cạnh tranh bằng các tiêu chí: thị phần, quy mô hoạt động, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, chiến lược mà đối thủ đang áp dụng. Việc đánh giá đối thủ cạnh tranh cụ thể và chi tiết sẽ giúp định vị doanh nghiệp của bạn và phát triển các chiến lược marketing tốt hơn.

Bước 3: Phân loại các đối thủ

Đối thủ cạnh tranh có thể được chia thành các cấp độ cạnh tranh khác nhau:

Bước 4: Thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh

Để tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả, bạn nên xác định tập hợp thông tin về đối thủ cạnh tranh cần thu thập. Nói chung, 5 nhóm thông tin sau đây cần được thu thập sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh:

Bước 5: Tạo bảng phân tích cạnh tranh

Doanh nghiệp thu thập dữ liệu về nhóm đối thủ, sắp xếp dữ liệu trong bảng một cách khoa học để dễ dàng phân chia hơn và cập nhật theo thời gian.

Bước 6: Áp dụng các mô hình phân tích cạnh tranh

Tùy theo mục đích phân tích mà doanh nghiệp lựa chọn hoặc kết hợp các mô hình phân tích phù hợp. Hiện có 5 mô hình phân tích phổ biến đang được dùng:

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách phân tích đối thủ để SEO hiệu quả

Đó là tất cả những gì bạn cần biết khi phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy cố gắng đầu tư thời gian và sử dụng các phương pháp một cách tối ưu và hiệu quả để tạo ra những thay đổi hợp lý nhất trong chiến lược giao dịch.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version