PR là một hoạt động trong một chiến dịch Marketing tổng thể được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng để nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trong cộng động. Vậy PR là gì? Nó có cần thiết trong chiến dịch Marketing không?
PR là gì
PR là một từ viết tắt của từ tiếng Anh Public Relations, có nghĩa là quan hệ công chúng. PR là việc quản lý và phổ biến thông tin từ một người hoặc tổ chức (ví dụ: công ty, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận) tới công chúng nhằm tác động đến nhận thức của công chúng và từ đó xây dựng mối quan hệ bền vững với cộng đồng. Về lý thuyết, PR là một kênh truyền thông giúp công ty xây dựng mối quan hệ thân thiết và bền chặt với cộng đồng.
Vai trò của PR trong Marketing
Xây dựng hình ảnh thương hiệu tổ chức, doanh nghiệp: Nếu sử dụng PR đúng cách sẽ giúp cho bạn thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của công chúng. Điều này sẽ thúc đẩy việc kinh doanh của bạn một cách toàn diện hơn.
Gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp: PR sẽ giúp thương hiệu của bận nổi bật hơn trong hàng ngàn thương hiệu khác nhau. Nó giúp giá trị của thương hiệu được đẩy mạnh, sản phẩm, dịch vụ cũng được đánh giá cao và nhiều người đón nhận.
Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu của doanh nghiệp: Bằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông một cách linh hoạt để truyền tải thông điệp bạn sẽ tiếp cận và thu hút được những mục tiêu của doanh nghiệp.
Tạo khách hàng tiềm năng ngắn hạn và dài hạn: Việc PR cũng thường xuyên cũng sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, việc lặp lại liên tục cũng sẽ in sâu vào tâm trí khách hàng từ đó thay đổi được thói quen của người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: 3 kiểu bài PR doanh nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay
Ưu – nhược điểm của PR
Ưu điểm
- Độ tin cậy: Được cộng đồng đón nhận và có sự tin tưởng cao hơn so với các thông tin quảng cáo riêng lẻ trên internet.
- Phạm vi tiếp cận: Nếu PR tốt bạn sẽ thu hút được một lượng lớn người đọc, nội dung, thông điệp sẽ tiếp cận chính xác với từng đối tượng.
- Chi phí thấp: PR có chi phí thấp nhưng đạt được hiệu quả cao hơn so với quảng cáo.
Nhược điểm của PR
- Không có quyền điều khiển trực tiếp: PR sẽ không giống như các phương tiện truyền thông khác, bạn sẽ không có quyền kiểm soát nội dung. Một khi thông tin này gây trở ngại cho tổ chức, công ty, bạn sẽ rất khó thay đổi, đây là nhược điểm lớn nhất của quan hệ công chúng.
- Rất khó để đo lường thành công: Nếu bạn cần những thông số có thể đo lường được, thì PR không thực sự giúp bạn xác định chính xác những chi tiết bạn muốn biết.
- Không đưa ra kết quả đảm bảo: Khi bạn sử dụng PR từ bên thứ 3 họ sẽ không đảm bảo được kết quả của mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, quan hệ công chúng sẽ giúp bạn nhắm đúng đối tượng sử dụng sản phẩm của bạn.
7 bước để có kế hoạch PR hoàn hảo
Để tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo và đi đúng hướng, bạn cần tận dụng các nguồn lực mà bạn có. Dưới đây là 7 bước để bạn tạo ra một chương trình quan hệ công chúng thành công và hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu quan hệ công chúng của bạn
Trong bất kỳ kế hoạch thực hiện nào, điều đầu tiên cần xác định là mục tiêu sau khi thực hiện sẽ như thế nào. Tất nhiên, một mục tiêu nhất quán và sứ mệnh bao trùm sẽ giúp thực hiện kế hoạch tốt hơn. Mục tiêu càng cụ thể và chi tiết thì tỷ lệ thành công càng cao.
Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Ở bước này, bạn cần xác định đúng đối tượng để tiếp cận. Ai cần biết về doanh nghiệp của bạn? Ai bạn cần hỗ trợ hoặc ai sẽ sử dụng dịch vụ và sản phẩm bạn cung cấp? Bước này cũng giống như trên, bạn phân tích đối tượng mục tiêu càng chi tiết thì kế hoạch PR của bạn càng thành công.
Bước 3. Chiến lược cho từng mục tiêu
Sau khi đã xác định mục tiêu và xác định đối tượng, ở bước này, bạn cần xác định chiến lược để đạt được mục tiêu. Lúc này, bạn cần xác định phương tiện truyền bá: tin tức, sự kiện, mạng xã hội, phương tiện truyền thông,…; xác định thông tin được truyền đạt và các hoạt động liên quan khác để đạt được mục tiêu, chẳng hạn như trò chơi, bài hát, âm nhạc,…
Bước 4. Xác định chiến thuật
Trong giai đoạn này, bạn sẽ sử dụng các nguồn lực hiện tại của mình để thực hiện các chiến lược mà bạn đã phát triển nhằm đạt được mục tiêu của mình.
Bước 5: Thiết lập ngân sách
Cần có ngân sách cụ thể để triển khai, bao gồm tất cả các chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, vận chuyển, hình ảnh,… Nên phân bổ ngân sách sao cho hiệu quả và hợp lý với ngân sách marketing của công ty.
Bước 6. Kế hoạch hành động
Hành động này là một phần của kế hoạch thực hiện. Trong phần này, bạn phải xây dựng lịch trình cụ thể cho từng chính sách để quản lý và yêu cầu thực hiện.
Bước 7. Đánh giá, đo lường
Bước này cực kỳ quan trọng bạn cần phải đo lường, quan sát cẩn thận để có thể đưa ra bản đánh giá chính xác về kết quả của kế hoạch. Với 7 bước đơn giản trên bạn sẽ tạo ra một bản kế hoạch PR hoàn hảo giúp bạn đạt mục tiêu trong các kế hoạch marketing.
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu tổng quan và chi tiết về PR? Hy vọng với kiến thức này, bạn hiểu rõ hơn về PR trong hoạt động marketing của công ty nhằm xây dựng thương hiệu bền vững ra ngoài cộng đồng.
ECP Media là đơn vị cung cấp dịch vụ booking bài PR trên các trang báo điện tử hàng đầu hiện nay như: VNExpress, Dân trí, Zing News, Cafebiz,… Dịch vụ book media được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Với sự hợp tác và các mối quan hệ cùng các hệ thống báo chí, website, hệ thống trang tin điện tử, forum lớn mạnh trên cả nước, ECP Media sẽ truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn đến đúng đối tượng thông qua việc quảng bá.
Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ book media tại ECP Media
- Thời gian lên bài nhanh, tư vấn lựa chọn khung giờ thích hợp, tiếp cận được đối tượng mục tiêu.
- Chiết khấu cao lên đến 35%, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí.
- Tư vấn trang báo phù hợp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ chỉnh sửa nội dung giúp bài PR thêm hấp dẫn, sáng tạo.
- Viết bài PR nhanh khi có yêu cầu từ phía doanh nghiệp, đảm bảo nội dung đầy đủ, súc tích.
Chi tiết về dịch vụ booking báo chí, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0982036296 – 0945945225.