Site icon ECPMedia, phòng Marketing thuê ngoài trên 20 năm kinh nghiệm

Content phải thay đổi như thế nào trong thời đại marketing 4.0?

Content là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển. Trong thời đại marketing 4.0, content cần phải có những bước chuyển mình để thực sự làm tốt vai trò ấy.

>>> Phân tích hành trình mua hàng theo mô hình 5A của khách hàng

>>> Bí quyết để viết content hay ngay cả khi cạn kiệt ý tưởng

Content Marketing thời 4.0 khác gì so với thời 3.0, 2.0, 1.0?

Với mỗi thời kỳ, content hướng đến những đối tượng khác nhau nên sẽ có những cách thể hiện riêng:

Content thay đổi qua các thời kỳ

Bắt đầu từ thời kỳ marketing 1.0, mọi nội dung thể hiện đều tập trung vào sản phẩm của doanh nghiệp. Tức content viết ra không phải nhằm mục đích bán hàng mà là để giới thiệu rõ về sản phẩm. Những người làm content sẽ xây dựng nên những nội dung đầy đủ về sản phẩm từ hình thức đến giá cả, cách thức phân phối sản phẩm, đồng thời đưa ra những chương trình khuyến mại cho khách hàng. Đây là giai đoạn mà cung ít hơn cầu, bởi vậy chỉ cần có sản phẩm thì sẽ dễ dàng bán tốt.

Sang đến thời kỳ marketing 2.0, lúc này nội dung không chỉ tập trung vào sản phẩm nữa mà nó chuyển sang khách hàng. Khi kinh tế phát triển, nhiều doanh nghiệp xuất hiện trên thị trường thì đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh càng lớn. Trong thời kỳ này, trên thị trường có vô số các sản phẩm với đa dạng mẫu mã và chủng loại, bởi vậy content lúc này cần phải làm sao để thu hút được khách hàng chú ý, đưa ra được những nội dung hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu và khiến khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình.

Ở thời kỳ marketing 3.0, mọi thứ không chỉ dừng lại ở việc tập trung vào sản phẩm hay vào khách hàng mà nó hướng tới một giá trị lớn hơn thế – giá trị toàn diện của sản phẩm. Khách hàng muốn mình nhận được nhiều hơn những gì họ bỏ ra, bởi vậy, những người làm content phải giúp khách hàng nhìn thấy được những giá trị tốt đẹp của sản phẩm sau khi họ sử dụng.

Content thời kỳ marketing 4.0 cần thỏa mãn nhu cầu thông tin của khách hàng

Đến thời kỳ marketing 4.0 như hiện nay, khi mà mạng xã hội đang trong giai đoạn bùng nổ, khách hàng càng khắt khe hơn trước khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm nào. Điều này đòi hỏi những người sản xuất ra nội dung về sản phẩm phải đổi mới cách thể hiện của mình. Để tìm thông tin về sản phẩm, khách hàng có thể đọc được hàng trăm đánh giá, chia sẻ của những người đã mua trước đó bằng cách tìm kiếm trên internet hay trên các trang mạng xã hội. Lúc này, content cần phải thực sự độc đáo, khác biệt và là big content – tức lượng thông tin cung cấp cho khách hàng phải thật đầy đủ và hữu ích.

Content Marketing thời đại 4.0 là Big content

Chúng ta thường thấy, khi search một từ khóa nào đó, thông thường những website đứng ở top 1 Google hoặc nằm trong trang nhất tìm kiếm nếu có nội dung ngắn thì đó sẽ là những trang báo lớn hoặc những trang thương mại điện tử đang phát triển mạnh. Nếu không phải là 2 trường hợp trên thì đó phải là những website có nội dung khác lạ, độc đáo mà không website nào có.

Vậy nếu không phải là những trang báo lớn, là trang thương mại điện tử phát triển hay website có nội dung độc đáo thì làm thế nào để xuất hiện ở top 1 Google? Đó chính là những website có nội dung dài, đầy đủ và có tính hữu ích đối với người đọc. Đây được gọi là nội dung Big content.

Big content trở thành xu hướng trong thời kỳ Marketing 4.0

Trong thời kỳ marketing 4.0, nội dung Big content trở thành một xu thế tất yếu. Nội dung Big content sẽ giúp khách hàng thay vì cùng một lúc phải tìm kiếm và đọc hàng chục bài ở các website khác nhau thì chỉ cần bỏ thời gian để đọc một bài duy nhất, tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Bởi vậy, để sáng tạo được nội dung Big content, người viết cần phải đáp ứng được nhiều yêu cầu và kỹ năng như tìm kiếm thông tin, tổng hợp thông tin, phân tích, sắp xếp… Để viết được một bài nội dung dạng Big content, người viết có thể tốn đến vài tiếng đồng hồ. Bởi họ sẽ phải dành phần lớn thời gian để tìm hiểu về sản phẩm mình cần viết, sau đó sắp xếp và tạo nên một bài giúp người đọc có thể thỏa mãn thông tin mà họ tìm kiếm.

Người viết cần tập trung chất xám và thời gian để sản xuất được bài big content chất lượng

Nội dung thể hiện dưới dạng Big content không phải là một nội dung dàn trải mà nó vẫn chia nhỏ từng đối tượng, tập trung vào từng đối tượng cụ thể và cung cấp đầy đủ thông tin cho đối tượng đó.

Trong thời kỳ marketing 4.0 như hiện nay, content không chỉ đơn thuần được thể hiện dưới dạng chữ viết mà nó còn cần sự giúp đỡ rất lớn của hình ảnh, video, âm thanh… Tức thông qua những hình ảnh minh họa hay những đoạn video, người viết thể hiện thông điệp mà mình muốn truyền tải.

Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của content ngày càng quan trọng và đòi hỏi những người làm content phải có hướng đi mới, thoát khỏi những cách thể hiện cũ của những thời kỳ trước.

Là một trong những công ty làm internet marketing hiệu quả, ECPVietnam đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Sở hữu đội ngũ content chuyên nghiệp, ECPVietnam luôn sáng tạo ra những nội dung big content chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị làm marketing online cho mình, bạn có thể liên hệ tại địa chỉ: https://ecpmedia.vn/

Exit mobile version