Nếu bạn vẫn đang bí ý tưởng viết content Facebook hoặc băn khoăn về việc làm sao viết ra được content trên Facebook hay, chất lượng. Dưới đây là công thức viết content theo quy trình bán hàng 16 bước bạn có thể tham khảo. 

Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là ai:

  • Bao nhiêu tuổi?
  • Nam hay nữ?
  • Sống ở khu vực nào?
  • Nghề nghiệp là gì?
  • Sở thích là gì?
  • Thu nhập như nào?
  • Học vấn ra sao?
  • Đã kết hôn hay chưa kết hôn?
  • Có con hay chưa có con,…
  • Tại sao khách hàng cần sản phẩm này?

Đặt ra động cơ để mua sản phẩm và tự trả lời câu hỏi trong ngữ cảnh.

Bạn cũng cần biết các sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy lợi thế của mình so với đối thủ cạnh tranh. Tổng hợp các yếu tố này sẽ tạo ra những điểm bán hàng khác biệt.

16 bước để viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả

>>> Xem thêm: Bí quyết để viết content hay ngay cả khi cạn kiệt ý tưởng

16 bước viết content facebook

Bước 1: Tìm hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải

Bạn liệt kê ra những vấn đề của khách hàng có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Bước 2: Tìm ra giải pháp cho vấn đề

Giải pháp đó liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Giải pháp bạn cung cấp sẽ xử lý được cho khách hàng 1 cách triệt để và trọn gói.

Bước 3: Đề cập đến sản phẩm

Bạn đưa ra giải pháp và chìa khóa của giải pháp đó chính là sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp một cách thuyết phục.

Bước 4: Content hướng tới lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được

Bạn trình bày các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Trình bày theo phương pháp liệt kê kèm theo các chỉ số thống kê.

Bước 5: Thể hiện những lợi ích trong tương lai của sản phẩm

Những lợi ích mà khách hàng nhận được cho đến nay vẫn chưa đủ. Họ cũng nhận được những lợi ích trong tương lai sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn trong một khoảng thời gian. Hãy liệt kê theo một cách thông minh những lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ trong tương lai cho khách hàng.

Bước 6: Content Facebook bao gồm chương trình khuyến mại, quà tặng cho khách hàng

Ngày nay, khách hàng luôn có tâm lý chờ đợi, muốn được tặng quà hoặc nhận khuyến mãi. Bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình các chương trình khuyến mãi, giảm giá và quà tặng một cách hợp lý. Doanh nghiệp nên có nhiều chương trình khuyến mãi thông minh và sáng tạo. Nếu bạn có một chương trình khuyến mãi tốt, khách hàng sẽ chuyển đổi tốt.

16 bước để viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bước 7: Đề cập đến giá bán gốc

Giá này là giá niêm yết và chưa bao gồm các chương trình khuyến mãi, giảm giá, combo.

Bước 8: Nêu lý do vì sao giá sản phẩm/ dịch vụ của bạn lại rẻ

Bạn có thể so sánh giá sản phẩm/ dịch vụ của mình với giá bán của đối thủ cạnh tranh. Bạn cần giải thích rõ ràng, lập bảng so sánh về tính năng, công dụng, lợi ích để khách hàng hiểu rõ. Tất nhiên, bạn không nên viết chính xác tên đối thủ của mình trong bảng so sánh này, chỉ nên để khách hàng ngầm hiểu.

Bước 9: Giá bán ưu đãi của bạn dành cho khách hàng

Sau khi trình bày giá bán niêm yết, bạn sẽ trình bày giá bán ưu đãi (giảm giá 30 – 40 – 50 – 60 – 99%) kèm theo rất nhiều quà tặng (nếu có) cho khách hàng. Tất nhiên bạn cần nêu lý do vì sao khách hàng được giảm giá, được tặng quà và có kèm theo điều kiện (bước 10).

Bước 10: Viết content Facebook cần thể hiện sự khan hiếm

Động cơ mua hàng luôn bị thôi thúc trong những điều kiện khan hiếm. Bạn liệt kê ra các điều kiện khan hiếm về thời gian, về số lượng, về cách thức mua hàng,… để khách hàng tin vào điều đó và rất dễ đồng ý mua hàng ngay lập tức.

Bước 11: Loại bỏ rủi ro khi mua hàng cho khách hàng

Khi mua hàng, bên cạnh những lợi ích thu được và giá trị nhận được, người bán hàng còn phải quan tâm đến những rủi ro trong quá trình mua hàng của khách hàng. Rủi ro trong quá trình mua hàng bao gồm:

  • Nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Đã gửi tiền nhưng chưa nhận được hàng.
  • Nếu bạn không hài lòng với hàng hóa của mình, bạn không thể trả lại.
  • Các mặt hàng hư hỏng không thể đổi hoặc trả lại để bảo hành,…

Vì vậy, người bán hàng cần có những chính sách bán hàng để loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro trong quá trình mua hàng cho khách hàng. Việc này cũng thể hiện uy tín của doanh nghiệp.

Bước 12: Before – After

Content nên có so sánh trước và sau. Trước và sau khi dùng sản phẩm thì hiệu quả như thế nào? Hãy nhấn mạnh công năng, công dụng sản phẩm của bạn.

16 bước để viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bước 13: Packaging sản phẩm hoặc tạo Combo giá trị

Bước này nhắc bạn rằng chúng ta cần biết cách đóng gói một sản phẩm hoặc tạo ra combo có giá trị của các sản phẩm/ dịch vụ khác nhau. Khái niệm “bao bì sản phẩm” không chỉ đơn thuần là bao bì và đóng gói. Đó là cách bạn bán hàng.

  • Tại sao đóng gói 1/2kg mà không phải là 1kg?
  • Bao bì như thế nào?
  • Cách thức sử dụng ra sao?
  • Cách mua hàng, cách nhận hàng, cách bảo quản, cách thanh toán,…

Doanh nghiệp cần phải tính toán hết cho khách hàng như vậy đó. Hoặc người bán hàng có thể tạo thêm các combo sản phẩm để tạo ra các sản phẩm mới, có giá trị hơn cho khách hàng.

Bước 14: Content Facebooknói về trải nghiệm người dùng

Testimonial là có ai đó nói về sản phẩm/ dịch vụ hay nói cách khác đó là trải nghiệm người dùng. Bạn có thể thuê một ai đó thật nổi tiếng, doanh nhân, hot Facebooker, hot blogger, hot tiktoker,… để nói về sản phẩm của bạn. Bạn có thể yêu cầu họ đăng tải bài viết hoặc dạng video,…

16 bước để viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả

Sản phẩm được càng nhiều người nói về và càng là người nổi tiếng, uy tín càng tốt. Vì khi một sản phẩm có nhiều đánh giá, đặc biệt là từ những người nổi tiếng, khách hàng sẽ dễ bị thuyết phục hơn, dễ dàng hơn và có xu hướng đưa ra quyết định nhanh hơn.

Nếu bạn không thể thuê được người nổi tiếng? Bạn có thể tìm kiếm các khách hàng hiện tại và nhờ họ chia sẻ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm bằng video hoặc feedback. Các Testimonial phải là sự thật và trên cả sự thật. Thay vì là đi thuê, đi mua, tạo các phản hồi hoặc đánh giá giả mạo, bạn có thể đề nghị khách hàng nói sự thật.

Sau đó bạn gắn video, hình ảnh này lên Fanpage hoặc đưa vào album “feedback của khách hàng” và gửi cho những khách hàng mới.

Bước 15: Tiếp tục nói về giá bán nhưng là giá đặc biệt

Bạn có gì tặng thêm, cho thêm khách hàng không. Giá bán hấp dẫn được nhắc lại một lần nữa dễ khiến khách hàng ra quyết định mua.

Bước 16: Kêu gọi hành động

Doanh nghiệp cần có những thông điệp kêu gọi hành động của khách hàng như “mua ngay”, “xem thêm”, “liên hệ”,… Hãy đưa ra những thông điệp kêu gọi hành động như click, điền thông tin vào form (biểu mẫu), mua hàng, để lại tin nhắn,… để tiếp tục chốt khách.

Bạn có thể viết content Fanpage Facebook với đầy đủ các bước hoặc bỏ qua một số bước mà bạn cho rằng không cần thiết. ECP Media đã chia sẻ 16 bước để viết content Facebook bán hàng hiệu quả. Content Facebook của bạn sẽ rất nổi bật nếu bạn áp dụng tốt 16 bước này.

Nguồn: Tổng hợp