SEO là công cụ phổ biến giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng và tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp có đầu tư vào SEO nhưng không đạt được hiệu quả tương xứng. Hãy cùng ECP Media tìm hiểu một số sai lầm phổ biến khi làm SEO để phòng tránh nhé.

Không hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Xác định và hiểu rõ thói quen, nhu cầu, hành vi mua của khách hàng mục tiêu là một trong những nguyên tắc cơ bản khi làm SEO. Tức doanh nghiệp cần phải hiểu nhu cầu của khách hàng và hiểu những gì họ tìm kiếm, vì SEO chính là tiếng nói của khách hàng.

Trong thực tế, các SEO-er thường bỏ qua sự gợi ý của các công cụ tìm kiếm và người dùng để bất chấp lựa chọn các từ khoá (dài) mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ tìm đến. Điều này sẽ gây cản trở không nhỏ đến quá trình phát triển website của bạn.

5 sai lầm điển hình người làm SEO cần lưu tâm

Do đó người làm SEO cần tập trung nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, tận dụng tối đa dữ liệu lịch sử và real-time để hiểu hành vi của khách hàng đang thay đổi như thế nào. Từ đó thiết lập cho mình một bộ từ khóa cùng chiến lược phù hợp.

SEO không có lộ trình, kế hoạch cụ thể

5 sai lầm điển hình người làm SEO cần lưu tâm
Tiến hành SEO theo chiến lược cụ thể

SEO sẽ không hiệu quả nếu bạn biết tất cả về đối tượng của mình nhưng thực hiện ít hành động hoặc hành động theo cảm tính. Các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay cũng đều gặp khó khăn trong việc xây dựng hoặc thực hiện chiến lược SEO.

Khi làm SEO bạn cần phải:

  • Đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn – thứ hạng, từ khoá, nội dung và hiệu quả thực thi.
  • Chia nhỏ các việc phải làm thành các đầu việc nhỏ và thống nhất về mục tiêu và các bên liên quan chính.
  • Đồng ý về các vai trò đối với nội dung, cập nhật trang web, điều chỉnh kỹ thuật số và truyền bá SEO.
  • Tìm kiếm các công nghệ, công cụ và nền tảng sẽ giúp ích cho quy trình làm việc và chiến lược của bạn.

Backlink kém chất lượng

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ ​​SEO, người trong ngành nên đảm bảo link đến các trang web có liên quan, xếp hạng tốt với danh tiếng vững chắc – không chỉ bất kỳ trang web nào. Việc backlink trở lại các trang web đã link với bạn cũng rất hữu ích vì điều này sẽ giúp cho website của bạn tránh khỏi những hình phạt của Google và có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

5 sai lầm điển hình người làm SEO cần lưu tâm

Vậy nên, để có một backlink chất lượng, bạn cần:

  • Xây dựng một chương trình backlink dựa trên chất lượng và pháp hay nhất
  • Xây dựng một chương trình xây dựng backlink dựa trên chất lượng và các phương pháp hay nhất mà không cần mua.
  • Theo dõi và kiểm tra các broken link và sửa chữa chúng.
  • Xây dựng nội dung dựa trên EAT (Expertise, Authority và Trustworthiness) – nội dung chất lượng thu hút các link một cách tự nhiên.
  • Sử dụng công nghệ và công cụ để giúp giám sát và xây dựng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đặt backlink hiệu quả cho các SEOER

Nội dung content trùng lặp, sao chép

Content is king. Với sự bùng nổ của internet hiện nay, việc sao chép, đánh cắp nội dung là điều bạn khó tránh khỏi. Khi xuất hiện nội dung trùng lặp, người quản trị website sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như: mất thứ hạng, giảm traffic và kết quả tìm kiếm kém chính xác hơn.

Vì vậy thay vì sao chép hay sử dụng các phần mềm “trộn” nội dung, bạn nên đầu tư thời gian và công sức để tạo ra các sản phẩm bài viết là văn bản gốc, thực sự có ý nghĩa. Đây cũng là phương cách duy nhất đảm bảo và duy trì thứ hạng trang web của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Bỏ qua thẻ tiêu đề, meta description

Quá trình tối ưu hóa không toàn diện nếu các từ khóa then chốt chưa được đưa vào bài viết của bạn. Do vậy, bạn không nên bỏ qua các thẻ tiêu đề và mô tả meta – những yếu tố thiết yếu của SEO. Bởi bỏ qua chúng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ một tiềm năng rất lớn cho nội dung của bạn. Những yếu tố tối ưu hóa này được các công cụ tìm kiếm xem xét khi thu thập thông tin trang web do đó nếu được thực hiện đúng cách chúng sẽ làm cải thiện hiệu suất của nội dung.

5 sai lầm điển hình người làm SEO cần lưu tâm

Một chi tiết kỹ thuật mà các nhà tiếp thị nội dung đôi khi quên là việc sử dụng mô tả hình ảnh hay thẻ alt cho hình ảnh khi đưa vào nội dung. Bởi chúng là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang nhắm mục tiêu các bài viết như thế nào.

Nếu đang gặp khó khăn khi làm SEO, hãy để ECP Media – Phòng marketing thuê ngoài cùng bạn tạo nên những tỉ lệ chuyển đổi tuyệt vời với chiến lược SEO phù hợp nhất. Liên hệ ngay hotline 0982036296 – 0945945225 hoặc website https://ecpmedia.vn/ để được tư vấn và báo giá chi tiết.

Nguồn: Tổng hợp