Email Marketing, công cụ tiếp thị cổ điển nhưng luôn hữu hiệu trong bất kỳ chiến dịch Marketing Online nào. Mục đích của Email Marketing chính là nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng nhằm tăng hiệu quả tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Dưới đây là một số thế mạnh và hạn chế của Email Marketing.
Email Marketing là gì?
Email Marketing là cách tiếp thị trực tiếp thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng công cụ thư điện tử (Email). Email Marketing được sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mục tiêu và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng lâu năm.
Thế mạnh của Email Marketing
- Tiết kiệm chi phí: Nếu đem Email Marketing và Marketing trực tiếp lên cán cân, thì chi phí cho Email Marketing sẽ thấp hơn so với Marketing trực tiếp, bởi chỉ cần chi trả một lượng chi phí thấp cho dịch vụ gửi Email. Còn Marketing trực tiếp sẽ làm tiêu tốn một lượng chi phí lớn cho thiết kế banner, in, quảng cáo…
- Là hình thức Marketing mục tiêu: Email Marketing chính là cầu nối tiếp thị thương mại giữa khách hàng và doanh nghiệp. Như đã nói ở trên, Email Marketing giúp tiếp thị sản phẩm tới khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ lâu năm với khách hàng cũ.
- Tốc độ nhanh, giao tiếp thuận lợi: Tốc độ chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Bằng hình thức này khách hàng của bạn sẽ được tiếp cận đến sản phẩm một cách nhanh nhất, chỉ sau vài giây khi cú click chuột được thực hiện.
- Theo dõi được kết quả, tự động hoá chiến dịch: Email Marketing có thể giúp sắp xếp, theo dõi toàn bộ dữ liệu nhằm kiểm soát hiệu quả chiến dịch Marketing thông qua những chỉ số như: số mail được gửi đi, bao nhiêu mail đã được xem hay tỷ lệ phản hồi… Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thực hiện tự động hóa các chiến dịch tiếp thị qua tuần, tháng, quý, năm và một số dịp đặc biệt.
Xem thêm: Bật mí cách xây dựng chiến lược marketing B2B nâng cao trải nghiệm khách hàng
Hạn chế của Email Marketing
- Người tiêu dùng có xu hướng “phớt lờ” Email quảng cáo: Thông thường một số Email có tiêu đề mà khách hàng không quan tâm thì sẽ bị coi là thư rác và không có cơ hội được mở. Một vài trường hợp sẽ bị spam trước khi tiếp cận được đến khách hàng. Điều đáng chú ý ở đây chính là IP có thể nằm trong “danh sách đen” làm cho thông điệp không được gửi tới bất kỳ ai. Điều này đã tạo ra khoảng cách vô hình khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận tới khách hàng.
- Hình ảnh của doanh nghiệp có thể bị xấu đi trong mắt khách hàng: Khi Email của bạn xuất hiện tràn lan không có quy luật trong hòm thư của khách hàng, điều đó có thể làm cho khách hàng cảm thấy bị làm phiền. Đây chính là lý do khiến cho sản phẩm của bạn bị mất điểm hoặc tệ hơn là không bao giờ được quan tâm.
Làm thế nào để thực hiện tốt một chiến dịch Email Marketing?
- Phân loại và tìm hiểu nhu cầu khách hàng: Mỗi một sản phẩm của doanh nghiệp lại phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau. Bởi vậy, muốn doanh nghiệp đưa ra chiến lược Marketing phù hợp thì việc nắm rõ nhu cầu của khách hàng là điều thiết yếu. Việc xác định được khách hàng tiềm năng, chia họ thành từng nhóm dựa theo tiêu chí có chung đặc điểm và thói quen mua hàng, sẽ giúp ích rất nhiều trong chiến lược Marketing của bạn.
- Tạo tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề là một trong những yếu tố thu hút khách hàng click đọc email của doanh nghiệp bạn. Một tiêu đề hay là một tiêu đề lôi cuốn, nêu được nội dung, có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
- Tạo nội dung phù hợp: Không nên đi lan man giới thiệu về doanh nghiệp mà hãy trình bày trực tiếp, chính xác vào những gì khách hàng quan tâm. Để nội dung tăng thêm phần hấp dẫn không thể thiếu sự kết hợp của các yếu tố hình ảnh, video sống động.
- Gửi thư đúng thời điểm: Thời gian Email được gửi đến khách hàng cần phải được xác định rõ ràng. Chính vì vậy, thời điểm Email được gửi đến phải vừa đúng lúc vừa kịp thời, giúp khách hàng tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng bị thuyết phục nhất.
- Email Marketing là một tiến trình dài hạn: Tốc độ truyền thông qua Email Marketing là vài giây để tiếp cận đến khách hàng nhưng lại cần một thời gian dài để thấy được hiệu quả. Bởi vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing dài hạn, có định hướng rõ ràng trong từng giai đoạn.
Tựu chung lại, Email Marketing có vai trò không thể phủ nhận đối với công cuộc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, muốn vai trò của Email Marketing được phát huy triệt để nhất không thể thiếu sự kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau với các ông cụ khác trong chiến lược Marketing Online tổng thể. Để cho chiến dịch Email Marketing đạt hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp hãy bắt đầu tìm hiểu, áp dụng và khắc phục những điểm mạnh và điểm yếu của Email Marketing ngay từ bây giờ.
Nguồn: Sưu tầm