“Content is King” là câu nói phổ biến mà gần như ai làm trong nghề marketing đều biết. Tầm quan trọng của nội dung là không thể phủ nhận nên bất kể marketer nào cũng cần cập nhật xu hướng và hiểu rõ về lĩnh vực này để có thể phát triển tốt hơn.
1. Số lượng người dùng Internet tại Việt Nam
Theo số lượng thống kê Digital 2022 của We Are Social, Việt Nam hiện đang có 72,1 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 73% tổng dân số Việt Nam. Còn theo truyền thông nhà nước của Việt Nam đưa tin: có 68 triệu người Việt Nam đang sử dụng Internet.
2. Số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam
Theo Statistic, Việt Nam là thị trường sử dụng điện thoại di động tương đối nhiều với 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng. Việt Nam lọt vào top 10 quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới (Số liệu từ State Media).
Đầu năm 2022, GSMA Intelligence ước tính tổng số thuê bao di động tại Việt Nam vào khoảng 156 triệu đăng ký, cho thấy mức độ phổ biến của điện thoại di động ở đây.
3. Số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam
Theo báo cáo của We Are Social, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có khoảng 76,95 triệu tài khoản người dùng trên các mạng xã hội khác nhau. Tuy nhiên, con số này không đại diện cho số người sử dụng mạng xã hội vì một người có thể sử dụng nhiều tài khoản khác nhau trên cùng hoặc đa dạng kênh.
4. Những trang mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam
Facebook đứng đầu trong danh sách những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại nước ta khi có tới 93% người dùng Internet từ 16 – 64 tuổi đều sử dụng Facebook hàng tháng.
Xếp thứ 2 là Zalo của Việt Nam với 91,3% và xếp sau là Facebook Messenger với 82% người dùng Internet. Đứng thứ 4 là mạng xã hội mới nổi TikTok với 75,6% và theo sau là nền tảng được dùng nhiều thứ 5 – Instagram với 59,7%.
5. Thời lượng sử dụng Internet của người dân Việt Nam
Theo thống kê của Digital 2022, người Việt Nam dành trung bình khoảng 6 giờ 38 phút/ngày để truy cập Internet, giảm khoảng 2,2% (9 phút) so với năm trước.
6. Trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam
Theo báo cáo Digital 2022, Google Chrome là trình duyệt web được ưa thích nhất với 72,24% người dùng sử dụng. Tiếp theo là Safari của Apple với 15,48% và Cốc Cốc của Việt Nam chiếm khoảng 7,14% thị phần.
7. Lý do người dân Việt Nam sử dụng Internet
Khoảng 71,4% người tham gia thống kê cho biết họ dùng Internet để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè. Các lý do phổ biến khác như: tìm kiếm thông tin, dữ liệu (69%); theo dõi tin tức, sự kiện (68,4%); xem video, phim, chương trình truyền hình (59,6%); nghiên cứu thương hiệu (53,8%). Nghiên cứu kinh doanh và quản lý tài chính chỉ chiếm lần lượt khoảng 37%, 36,5% lý do sử dụng Internet của người Việt.
8. Những thiết bị để kết nối Internet tại Việt Nam
Điện thoại thông minh là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để kết nối Internet tại Việt Nam (95,8%). Tiếp theo là máy tính để bàn và máy tính xách tay với 72,2%. Tỷ lệ sử dụng TV kết nối Internet đã tăng 18,5% so với năm trước (32,1%).
Theo Statistic, có đến 97,7% người dùng Internet tại Việt Nam sở hữu ít nhất một điện thoại di động bất kỳ và 97,6% có điện thoại thông minh. Con số 64% dành cho số lượng người dùng Internet sở hữu máy tính, trong khi máy tính bảng ít hơn rất nhiều với chỉ 35,2%. Lượng người dùng Internet sử dụng đồng hồ thông minh hoặc các thiết bị điện tử đeo tay chiếm khoảng dưới 30%, cao hơn gần 6% so với Hàn Quốc.
9. Cách người Việt Nam tiếp cận thông tin trực tuyến
Theo We Are Social, 62,6% người dùng Internet truy cập mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, chủ yếu là thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Bên cạnh đó, có khoảng 22,3% sử dụng trợ lý giọng nói để tìm kiếm thông tin mỗi tuần.
Ngoài ra, có khoảng 36,2% sử dụng công cụ nhận diện hình ảnh để tìm kiếm thông tin, trong khi 37,2% người dùng Internet sử dụng các công cụ dịch văn bản sang nhiều ngôn ngữ khác nhau hàng tuần.
10. Những loại video được xem nhiều nhất tại Việt Nam
Theo số liệu khảo sát của We Are Social, video ca nhạc là loại video được yêu thích nhất khi có đến 58,8% người dùng Internet lựa chọn. Tiếp theo là các livestream với 41,9% và video hài/ meme (33,4%). Trong khi đó, các video hướng dẫn, đánh giá sản phẩm chiếm lần lượt là 35,6% và 35,8%. Video trò chơi được 32,6% người dùng Internet hay xem và các video về thể thao cũng tương đối phổ biến với 30,9% lựa chọn.
Người Việt Nam thường ưa thích nhiều loại video trực tuyến khác nhau. Điều này thể hiện rõ ràng qua hơn 350 kênh YouTube Việt Nam có tới hơn 1 triệu lượt người đăng ký (theo Think with Google). Các chủ đề được xem rất đa dạng như: tài chính, ca nhạc, thời trang, trò chơi, review… đều rất phổ biến.
11. Tại Việt Nam, nội dung truyền hình có được xem qua Internet không?
Có tới 94,5% người dùng Internet xem nội dung TV thông qua Internet. Thời gian trung bình mỗi ngày dành để phát trực tuyến nội dung TV là khoảng 1 giờ 24 phút. Người Việt thường chủ yếu xem thông qua các dịch vụ phát trực tuyến như FPT, VTV Go, Netflix.
12. Thiết bị để chơi trò chơi điện tử phổ biến tại Việt Nam
Theo Digital 2022, điện thoại di động là thiết bị chơi game phổ biến nhất tại Việt Nam với 86,6%. Tiếp theo là laptop và desktop với 35% người dùng. Trong khi đó, các loại máy chơi game (ví dụ: Playstation hay Xbox) chỉ chiếm khoảng 10,4% thị phần.
– Còn tiếp –
Nguồn: Internet.