Google Analytics 4 là bản cập nhất mới nhất của Google Analytics đã được ra mắt lần đầu cách đây 2 năm (2020). Đây là phiên bản cập nhật toàn diện về hệ thống phân tích và đo lường trước đó, Universal Analytics. Vậy hai phiên bản này có gì khác biệt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Google Analytics 4 là gì?
Google Analytics 4 (GA4) là phiên bản Google Analytics được ra mắt vào năm 2020 nhằm tạo ra những giải pháp đo lường và phân tích tốt nhất, toàn diện nhất cho người dùng tại thời điểm hiện tại và tương lai.
GA4 có những vai trò như:
- Thu thập toàn bộ dữ liệu trên cả ứng dụng và website nhằm nắm bắt được đầy đủ về hành trình của khách hàng.
- Sử dụng dữ liệu dựa trên các sự kiện thay vì các phiên.
- Sử dụng chế độ kiểm soát quyền riêng tư (như đo lường không dùng cookie) và các quy trình lập mô hình hành vi cùng mô hình chuyển đổi.
- Sở hữu khả năng dự đoán, đưa ra những thông tin hướng dẫn đơn giản, không cần các mô hình phức tạp.
- Tích hợp trực tiếp với nhiều nền tảng truyền thông khác nhau nhằm thúc đẩy hành động của người dùng trên website hoặc ứng dụng.
GA4 hiện được sử dụng đồng thời cùng phiên bản trước đó là Universal Analytics (UA). Tuy nhiên, vào ngày 16/03/2022, Google đã đưa ra thông báo rằng từ ngày 01/07/2023 trở đi, người dùng chỉ có thể sử dụng phiên bản GA4 thay vì lựa chọn 1 trong 2 phiên bản như hiện nay. Sau ngày 01/07/2023, bạn có thể xử lý và chuyển những dữ liệu từ UA sang GA4 trong một thời gian nhất định đến ngày 01/07/2024.
Sự khác biệt của Google Analytics 4 so với Universal Analytics
UA chỉ khả dụng trong thời gian ngắn tới. Vậy nên, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ hơn về GA4 và sự khác biệt của nó so với UA để có thể sử dụng công cụ này một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Dưới đây là những khác biệt của GA4 so với UA mà bất kỳ nhà quảng cáo nào cũng cần nắm rõ.
Google Analytics 4 có tầm nhìn toàn diện hơn so với UA
GA4 cung cấp cho bạn một bức tranh toàn diện về khách hàng thông qua các tương tự của họ với doanh nghiệp của bạn. Phiên bản mới này của Google Analytics không chỉ giúp thu thập và đo lường các hành động của khách hàng trên cả website và ứng dụng bằng các thiết bị khác nhau. Hơn nữa, GA4 sẽ đánh giá hành vi của khách hàng thông qua cách phân tích phương thức mà họ tương tác với doanh nghiệp.
GA4 sử dụng dữ liệu sự kiện (event) thay cho phiên (session)
Một trong những sự thay đổi đáng kể nhất của Google Analytics 4 so với Universal Analytics là sự chuyển đổi từ sử dụng dữ liệu của các session sang dữ liệu của các event.
Tại phiên bản UA, một lượt xem trang khác hoàn toàn với một event. Lượt xem trang lúc này được tính là chỉ số quan trọng nhất cần theo dõi. Còn các event được quản lý bằng công cụ Google Tag Manager hoặc code trên website.
Ngược lại, trong phiên bản GA4, mỗi lần xem trang của website sẽ được tính là một event. Các event này có thể chỉnh sửa trực tiếp từ giao diện người dùng của GA4. Mặc dù một vài dữ liệu session có sẵn trong GA4 nhưng lại không có sẵn về tỷ lệ landing page hoặc chuyển đổi, nhưng các tương tác của người dùng được quan sát dưới dạng event sẽ tạo thành phương pháp đo lường hợp lý hơn.
GA4 cung cấp machine learning
GA4 sử dụng machine learning để tạo lập mô hình dự đoán về những giao dịch và doanh thu trong tương lai cho doanh nghiệp. Dựa vào những chỉ số dự đoán này, doanh nghiệp có thể tạo ra những mục tiêu quảng cáo tốt hơn hướng đến những khách hàng có khả năng cao sẽ mua hàng trong vòng 7 ngày tới.
Google Analytics 4 sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích cũng như mô hình hóa hành vi để tạo một bức tranh toàn diện về khách hàng truy cập. AI giúp hoàn thiện những khoảng trống trong hành vi của người truy cập khi dữ liệu không có sẵn.
GA4 cung cấp cảnh báo mới
GA4 sẽ hỗ trợ thu thập dữ liệu hiệu quả và đưa ra những báo cáo, phân tích tự động sau đó. Tuy nhiên, GA4 chỉ có 3 loại báo cáo tiêu chuẩn, ít hơn nhiều so với con số 30 loại của UA.
GA4 sử dụng cách tiếp cận để báo cáo hoàn toàn khác so với UA. Mặc dù cung cấp ít báo cáo tự động hơn nhưng GA4 lại có các template phổ biến như Dashboard và Explorer, giúp dễ dàng trong việc tạo báo cáo khách hàng kiểu “xoay vòng”.
GA4 phát triển chỉ số tương tác thay thế bounce rate
GA4 không còn sử dụng bounce rate mà đã phát triển chỉ số tương tác với tên gọi “Số phiên tương tác trên mỗi người dùng”. Điểm số tương tác của khách hàng còn có thể được tìm hiểu từ những phân tích hành vi của họ (event).
Google Analytics 4 có sự thay đổi về quyền riêng tư
UA dựa vào cookie để quan sát, theo dõi hoạt động của người dùng. Tuy nhiên, các cookie ngày càng bị hạn chế hơn bởi khả năng bảo mật của các trình duyệt, hệ điều hành cùng các trình chặn quảng cáo.
Tại phiên bản mới, GA4 có thể theo dõi truy cập của người dùng khi có hoặc không có cookie. GA4 có thể sử dụng AI, mô hình thống kê hoặc phương tiện khác để kiểm soát quyền riêng tư để người dùng có thể tuân thủ các quy định về quyền riêng tư hiện có.
Trên đây là 6 điểm khác biệt của Google Analytics 4 so với phiên bản cũ hơn là Universal Analytics. Doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những tính năng mới của GA4 để đo lường và phân tích khách hàng hiệu quả hơn. Từ đó mang đến những chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất với khách hàng của mình.
>> Xem thêm: Dịch vụ Backlink Entity, Social Building uy tín, chất lượng
Nguồn: Internet.