Content marketing là hình thức tiếp thị nội dung đến người đọc, truyền tải thông điệp để chuyển người đọc thành khách hàng tiềm năng. Nội dung không tốt không chỉ lãng phí thời gian mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu quả của cả một chiến dịch. Vì vậy, hãy chú ý để tránh tối đa những sai lầm sau đây.
1. Không xây dựng kế hoạch nội dung
Lập kế hoạch content là bước rất quan trọng để người viết khai thác đúng hướng và hiệu quả, tuy nhiên đây cũng là thao tác mà nhiều người viết thường bỏ qua.
Chỉ đơn giản viết bài và đăng lên là chưa đủ. Những content rời rạc sẽ không thể truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và xuyên suốt. Content cần có khả năng dẫn dắt người đọc khám phá và hiểu ra thông điệp đó theo một lộ trình hợp lý.
Việc xây dựng kế hoạch trước sẽ giúp người viết tránh được các lỗi như: lan man dài dòng, trùng lặp nội dung, không bám sát mục tiêu đặt ra… Thông thường người viết sẽ có kế hoạch ngắn hạn về các bài đăng tiếp theo, tuy nhiên một kế hoạch tổng thể, dài hạn là cần thiết. Mục tiêu ở giai đoạn này là gì? Khách hàng cần gì? Làm thế nào để nội dung tăng thêm giá trị?… Hãy bắt đầu với những câu hỏi như vậy để có thể xây dựng một kế hoạch content hữu ích.
2. Xác định sai đối tượng mục tiêu
Mỗi đối tượng khác nhau cần content khác nhau, xác định sai đối tượng mục tiêu tức là nội dung bạn tạo ra không phù hợp, rất có thể hiệu quả sẽ bằng 0.
Để có thể sáng tạo nội dung và điều hướng bài viết phù hợp, có thể phân bổ khách hàng thành các nhóm đối tượng:
– Khách hàng chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn
– Khách hàng cần bạn nhưng chưa biết đến bạn
– Khách hàng tiềm năng đã biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng họ thấy chưa đủ thuyết phục
Xác định khách hàng mục tiêu, sau đó tìm hiểu insight khách hàng và lên kế hoạch cho nội dung, các bước tiến hành chặt chẽ sẽ giúp bạn tạo nên một chiến dịch content marketing hiệu quả.
3. Sử dụng từ khóa không chuẩn SEO
Từ khóa là những từ hay cụm từ mà người dùng internet sử dụng trên các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về vấn đề mình quan tâm. Vậy từ khóa chuẩn SEO là gì? Đó là từ khóa người viết cần lựa chọn sao cho có lượng truy cập cao nhất có thể. Từ khóa mà ít người dùng nghĩ đến thì nội dung chứa từ khóa đó cũng có khả năng ít tiếp cận được người đọc.
Tuy nhiên, từ khóa có lượng truy cập nhiều đồng nghĩa với việc có tính cạnh tranh cao. Vì vậy, người làm content marketing phải có chiến lược nội dung hấp dẫn hướng đến khách hàng mục tiêu để tăng khả năng cạnh tranh.
>>> 5 sai lầm điển hình người làm SEO cần lưu tâm
4. Thiếu lời kêu gọi hành động
Khi xây dựng content, nhiều người quên đưa lời kêu gọi hành động vào bài. Như đã nói, content marketing là tiếp thị nội dung, vậy không thể thiếu phần kêu gọi để thúc đẩy phản hồi hay khuyến khích mua hàng.
Đôi khi người đọc không biết rằng bạn là người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ trong bài, lời kêu gọi hành động là để “tiếp thị” và rất có thể biến người đọc thành khách hàng tiềm năng.
Với mỗi nội dung có khác nhau, nên có lời kêu gọi hành động khác nhau, hướng đến đối tượng và mục đích trọng tâm, như vậy lời kêu gọi sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Khắc phục lỗi thường gặp trong content marketing
Dù là dân content mới hay đã có kinh nghiệm, những sai lầm trong khi xây dựng nội dung là không tránh khỏi. Giải pháp cho việc này là gì? Hãy chú trọng hơn đến việc nghiên cứu, lập kế hoạch trước khi bắt tay vào viết bài cụ thể: Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, đánh giá lại những nội dung cũ trên kênh của mình, định hướng tầm nhìn cho người làm nội dung, lập kế hoạch chiến lược cho content marketing trong đó bao gồm cả đo lường chất lượng nội dung…
Nếu đội ngũ của bạn gặp khó khăn trong việc định hướng và xây dựng nội dung, hãy liên hệ ngay với ECP Media để được hỗ trợ giải pháp content marketing hiệu quả, nắm bắt xu hướng content mới nhất.
ECP Media – Đối tác công nghệ tin cậy trong kỷ nguyên mới
Hotline: 0982036296 – 0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Fanpage: ECP Media
Nguồn: Tổng hợp