Tối ưu website trên công cụ tìm kiếm là một quá trình “dài hơi” mà người làm SEO phải bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu kỹ và cùng sự kiên trì trong thời gian thực hiện. Tuy nhiên, khi đã đạt được thứ hạng cao, doanh nghiệp cần phải có kế hoạch duy trì thứ hạng để giữ vững vị thế của mình trên website.
Cập nhật website thường xuyên
Bên cạnh chất lượng bài viết thì tần suất đăng bài cũng là tiêu chí mà các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá về các website. Thuật toán của Google yêu cầu sự mới mẻ về nội dung từ các trang web. Để duy trì thứ hạng SEO, doanh nghiệp nên thường xuyên đăng tải bài viết lên trang web theo tuần. Việc liên tục cập nhật nội dung web giúp thúc đẩy hoạt động xét duyệt, index của Google nhanh chóng hơn.
Lượng thông tin dồi dào và đa dạng sẽ đem đến nhiều lựa chọn nội dung cho khách hàng, khiến họ dừng chân lâu hơn trên website, gia tăng thời gian truy cập web. Time on site (thời gian truy cập) lớn cũng là tiêu chí để Google đánh giá thứ hạng web. Ngược lại, nếu số lượng bài viết quá nghèo nàn, website doanh nghiệp sẽ bị lu mờ trước sự cạnh tranh từ những đối thủ khác.
Tăng tốc độ tải trang cho website
Trong thuật toán của Google, tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng để quyết định thứ hạng website. Việc tối ưu website cần cải thiện cả ở giao diện điện thoại và máy tính. Đặc biệt, với thiết bị di động, Google khuyến cáo nên đảm bảo tốc độ 1s và để tối ưu trải nghiệm khách hàng. Khách hàng thường chỉ dành ra khoảng 5s chờ đợi tải web. Nếu tốc độ tải quá chậm, website của doanh nghiệp đã mất đi một lượt truy cập cho phía đối thủ. Trong các lần tìm kiếm sau, khách hàng có thể không click chuột vào trang của bạn do không có trải nghiệm tốt ban đầu.
Doanh nghiệp có thể sử dụng Google PageSpeed Insights để tìm ra và khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế tốc độ trang và kết hợp một số biện pháp khác như:
- Chuyển sang một dịch vụ máy chủ nhanh hơn
- Sử dụng mạng lưới cung cấp nội dung (CDN)
- Tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên website
Tận dụng các liên kết trong bài viết
Tương tự như cách thức tăng thứ hạng cho website, để duy trì thứ hạng khi SEO, cần đảm bảo tận dụng linh hoạt internal link và backlink trong mỗi bài viết. Lợi ích của việc tối ưu liên kết trong bài viết còn giúp gia tăng lượt tiếp cận, traffic cho các bài viết khác trong website, giúp quá trình duy trì và nâng cao thứ hạng web hiệu quả hơn.
Khi gắn link cho các bài viết, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Các link liên kết cần có nội dung liên quan tới bài viết hoặc là những nội dung có giá trị.
- Ưu tiên các liên kết tới những trang có pagerank cao và traffic tốt.
- Đặt link ở vị trí dễ thấy như thanh menu đầu website, footer, sidebar để gia tăng tỷ lệ click.
- Tránh lạm dụng quá nhiều liên kết mà phải cân đối, tránh để Google đánh giá spam.
Xem thêm: Những nhân tố tác động đến khả năng on top tìm kiếm của một website
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội
Không chỉ sở hữu lượng người dùng “khổng lồ”, nền tảng mạng xã hội còn có thứ hạng PageRank cùng các chỉ số DA, PA cao. Các công cụ tìm kiếm hiện nay đang nhìn nhận nền tảng mạng xã hội như một “thương hiệu” đáng tin cậy. Với khả năng lan tỏa tốt, mạng xã hội giúp các bài viết thu về lượt click hoặc traffic cao nhờ lượt chia sẻ của người dùng. Hiện nay, Facebook, Youtube, Twitter và Linkedin là những nền tảng mạng xã hội có khả năng hỗ trợ tốt nhất cho quá trình SEO của doanh nghiệp.
Để tận dụng mạng xã hội làm SEO website, các doanh nghiệp thường thêm các nút “chia sẻ lên mạng xã hội” vào các bài viết. Cách thứ hai là lập thêm các tài khoản mạng xã hội chính thức, có chiến lược nội dung phù hợp kết hợp đăng tải nội dung website của mình. Nhưng điều quan trọng hơn cả, bạn phải đảm bảo nội dung trên website của mình luôn duy trì được sự ổn định về chất lượng, mang đến giá trị thực sự. Khách hàng sẽ không chần chừ chia sẻ những nội dung thú vị lên trang cá nhân của mình.
Khi đã có được “chỗ đứng” trên các công cụ tìm kiếm, cần tiếp tục triển khai các kế hoạch cách duy trì thứ hạng SEO đã đạt được. Tuy nhiên, quá trình này không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp startup, SME do thiếu nguồn lực về ngân sách, nhân sự.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình SEO website nói riêng và các chiến lược Online Marketing nói chúng, ECP Media đang cung cấp dịch vụ phòng marketing thuê ngoài với mức giá chỉ từ 10 triệu đồng.
Với nhiều kinh nghiệm thực chiến trong các hoạt động tiếp thị trực tuyến, ECP Media sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thứ hạng cao trên website và gia tăng lượng tiếp cận với khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0982 036 296 để được tư vấn cụ thể.
Nguồn: Tổng hợp