Marketing plan giúp các công ty xác định khách hàng mục tiêu và kỹ thuật marketing hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm của khách hàng. Dưới đây là 12 bước để xây dựng 1 marketing plan hiệu quả.
1. Xác định rõ sứ mệnh doanh nghiệp
Sứ mệnh của công ty là nền tảng cho mọi hoạt động xây dựng thương hiệu và marketing. Chúng tác động đến các quy trình nội bộ, nhận thức của người tiêu dùng và quá trình hoạt động của công ty khi mở rộng quy mô và phát triển.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Marketing plan hiệu quả cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh và cách công ty phân biệt mình với các thương hiệu hiện có để đáp ứng nhu cầu cụ thể trong ngành.
Có 2 loại cạnh tranh:
- Cạnh tranh trực tiếp: Các doanh nghiệp này cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.
- Cạnh tranh gián tiếp: Các đối thủ này giống nhau về hình thức và chức năng nhưng vẫn có điểm khác nhau và không liên quan trực tiếp đến công ty.
3. Phân tích SWOT
Phân tích SWOT giúp các công ty quyết định cách tối ưu hóa các cơ hội và giảm thiểu các mối đe dọa bằng cách hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu trong tổ chức.
4. Mô tả khách hàng mục tiêu
Tạo ra tệp khách hàng mục tiêu giúp các công ty thực sự hiểu họ đang nhắm mục tiêu đến ai trong chiến lược Marketing. Việc mô tả những cá nhân này giúp marketer xác định kênh marketing nào là tốt nhất để tiếp cận.
5. Xác định mô hình chu kỳ mua
Nghiên cứu thói quen mua hàng cho các marketer biết về cách di chuyển khách hàng qua phễu bán hàng và xác định giai đoạn nào cần tập trung cho đến khi chuyển đổi thành công.
Việc xác định các mẫu chu kỳ mua này có thể giúp bạn cải thiện chiến lược marketing sản phẩm.
6. Xác định điểm bán hàng độc nhất (USP)
Doanh nghiệp nên đầu tư vào nghiên cứu thị trường để hiểu sở thích của khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể có kế hoạch chi tiết, chính xác để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong khi đối thủ cạnh tranh khác không thể. Có nghĩa là cần phải có kế hoạch về những công việc cần làm để tạo nên ưu thế sản phẩm.
7. Mô tả thương hiệu
Hầu hết các chiến lược marketing đều tập trung vào việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu ít được biết đến hơn, việc xây dựng danh tiếng tốt là chìa khóa để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của những khách hàng mới. Mô tả chi tiết thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập phong cách cho các marketing plan trong tương lai.
8. Giải quyết những vấn đề từ website
Website của một công ty thường là nơi đầu tiên mà khách hàng truy cập để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Một trang web chậm và khó điều hướng có nghĩa là việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng sẽ rất khó khăn vì nó khiến họ khó chịu và rời đi. Sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy xác định những thay đổi bạn có thể thực hiện để nhắm mục tiêu tới các hành vi mua hàng của khách hàng tốt hơn.
9. Xác định kênh marketing
Sau khi nghiên cứu các yếu tố nói trên, doanh nghiệp xác định kênh marketing nào hiệu quả nhất và các phương pháp tốt nhất để tạo ra kết quả mong muốn. Hiểu nhu cầu của khách hàng giúp phát triển các chiến lược phù hợp với người mua. Doanh nghiệp có thể tạo bảng và phân tích chi tiết cách thức công ty sử dụng từng kênh để chọn được kênh phù hợp nhất.
10. Xác định chiến lược SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp định vị công ty ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách nghiên cứu, tối ưu hóa từ khóa và xây dựng liên kết. Mọi công ty, bất kể quy mô lớn nhỏ đều nên sử dụng SEO để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và có được khả năng hiển thị trực tuyến.
11. Theo dõi các chỉ số KPI
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI) dùng để đo lường chiến dịch marketing để xác định xem chúng có hoạt động hay không và hiệu quả như thế nào. Doanh nghiệp nên đề xuất các mục tiêu ngắn hạn để đo lường tiến độ của kế hoạch marketing và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.
12. Xây dựng chiến lược marketing
Cuối cùng, các marketer có thể xây dựng chiến lược chi tiết. Bạn cần tuân theo 1 quy trình thiết lập để có thể đạt được các mục tiêu của công ty. Xác định rõ chiến lược sẽ giúp bộ phận marketing thực hiện kế hoạch trơn tru và đạt được mục tiêu. Bạn có thể hoàn thiện chiến lược hơn nữa sau khi phân tích dữ liệu.
ECP Media – đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing online uy tín
Lập Marketing plan chỉ là 1 bước nhỏ trong các bước thực hiện chiến dịch marketing. Nếu bạn đang cần tìm phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp và uy tín thực hiện các chiến dịch marketing online tổng thể, hãy liên hệ ngay với ECP Media. ECP Media cung cấp tới doanh nghiệp gói dịch vụ đa dạng với mức ngân sách phù hợp.
Đến với ECP Media, bạn sẽ được tư vấn lập kế hoạch tổng thể, đa kênh bởi chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. ECP Media giúp bạn hoạch định và đưa ra những chiến dịch marketing online hiệu quả nhất, kết hợp nhiều kênh: quảng cáo, remarketing, email, SEO,…
>>> Xem thêm: Doanh nghiệp có nên sử dụng dịch vụ tư vấn digital marketing không?
Để nhận thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp, công ty vui lòng liên hệ theo hotline dưới đây:
ECP Media – Giúp BẠN nổi bật trên Internet
Hotline: 0982036296 – 0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Fanpage: ECP Media