TikTok hiện đang là một trong những mạng xã hội được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là người trẻ. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, TiKTok đang được nhiều cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh.

Giới thiệu chung về TikTok

TikTok là trang mạng xã hội phiên bản quốc tế được phát hành bởi Bytedance sau sự thành công của Douyin ở Trung Quốc. Douyin và TikTok là ứng dụng cho phép người dùng tự do sáng tạo và chia sẻ video với những hiệu ứng có sẵn hoặc do người dùng tạo ra.

Tính đến tháng 1/2022, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 3 tỷ lượt cài đặt ứng dụng (theo Influencer Marketing Hub). 

Theo thống kê của Decision Lab, TikTok có tập người dùng trẻ, chủ yếu là Gen Z (1997 – 2005) vì độ phổ biến của ứng dụng ở nhóm này đứng thứ 2. Trong khi đó ở Gen Y (1981 – 1996) và Gen X (1960 – 1980) TikTok xếp ở vị trí thứ 3 (sau Facebook và YouTube).

Những xu hướng content nổi bật trên TikTok

TikTok là mạng xã hội phổ biến với giới trẻ. Ảnh minh họa: Internet.

Cùng với rất nhiều số liệu thống kê đáng kinh ngạc khác, TikTok đang là một thị trường tiềm năng đối với rất nhiều ngành nghề, trong đó có cả marketing. Với tiêu chí tự do sáng tạo của TikTok, đây là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp đầu tư, tạo dựng những content marketing độc đáo, hấp dẫn để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu.

Một số dạng content phổ biến trên TikTok

Với sự phổ biến hiện nay của TikTok, rất nhiều ý tưởng content khác nhau được ra đời. Theo dòng chảy thời gian, cũng có sự thay đổi nhất định về xu hướng content qua từng năm. Dưới đây là những content thu hút được rất nhiều người dùng với hàng chục triệu lượt xem.

Những xu hướng content nổi bật trên TikTok

Người dùng TikTok có nhiều nội dung sáng tạo hấp dẫn người xem. Ảnh minh họa: Internet.

  • Do It Yourself (DIY): Đây là content cho người xem trải nghiệm quy trình thực tế tạo ra một sản phẩm (quy trình nấu một món ăn, quy trình cải tạo nhà ở, đồ dùng,…). Ưu điểm của content này là tạo ra sự mong chờ cho khán giả, từ đó giúp tăng sự tin tưởng khi đã ra quyết định mua hàng.
  • Chia sẻ kiến thức: Nội dung là những kiến thức, nghiên cứu về bất kỳ lĩnh vực nào với một chủ đề cụ thể. Đều là những kiến thức giống nhau nhưng việc chia sẻ qua video cùng cách giải thích sáng tạo khiến nhiều người hứng thú và dễ tiếp thu hơn.
  • Chia sẻ câu chuyện (vlog): Nội dung là những câu chuyện xoay quanh cuộc sống như công việc, học tập, đời sống,… có thể của bản thân hoặc những người xung quanh. 
  • Duet/Stitch: Duet và Stitch là các tính năng có trong menu hiệu ứng TikTok cho phép bạn cộng tác với những người dùng khác. Những tính năng này giúp dễ dàng tiếp cận những khách hàng mới. 
  • Review, unboxing: Bạn có thể lựa chọn bất kể sản phẩm, dịch vụ nào để trải nghiệm. Ưu điểm của content này là cho người xem được cái chính xác và rõ ràng nhất. Rất nhiều người yêu thích dạng content này và có thể mua sắm dựa trên những video review hay unbox đó.
  • Chia sẻ tip, mẹo vặt: Nội dung chủ yếu về các mẹo hay, dễ thực hiện, hữu ích trong cuộc sống.
  • Bắt trend: Bạn chỉ cần “cover” những trend đang thịnh hành trên TikTok. Đó có thể là điệu nhảy, bài hát, nhân vật với giọng lồng sẵn,…

Một số tips để content dễ viral hơn

Những xu hướng content nổi bật trên TikTok

  • Post 1 – 2 video/ngày: trong khoảng thời gian đầu cần hoạt động nhiều hơn để gia tăng độ phủ sóng và đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích kênh.
  • Các video có nội dung rõ ràng: cần xây dựng nội dung phù hợp để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, người xem. tránh làm nội dung tràn lan.
  • Chăm chỉ tương tác với fan: tăng sự gần gũi hơn với người xem, tăng tương tác trên toàn kênh và dễ dàng viral hơn.
  • Chọn giờ đăng phù hợp: không có thời gian đăng video tốt nhất, mỗi đối tượng khách hàng có những khoảng thời gian truy cập khác nhau. Tuy nhiên, TikTok có những khung giờ có lượng người dùng cao điểm như 8 – 10am, 2pm, 6 – 8pm.
  • Đầu tư về hình ảnh: ảnh thumbnail nên rõ nét và có caption rõ ràng, chất lượng hình ảnh trong video cũng cần chú ý bao gồm cả màu sắc và hiệu ứng trong video.
  • Sử dụng hashtag, âm nhạc, caption: hashtag và âm nhạc đang thịnh hành có lượng người theo dõi rất cao. Để ý đến hashtag và âm nhạc có thể giúp video dễ dàng trở nên phổ biến hơn. Cùng với đó, caption nên ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn và đúng trọng tâm sẽ giúp thu hút thêm lượt xem.
  • Quan trọng nhất vẫn là nội dung: nội dung chất lượng là cốt lõi để thành công và phát triển lâu dài. Nội dung nên sáng tạo, hấp dẫn và độc đáo để tăng sự cạnh tranh với những kênh TikTok khác. 

Lời kết

Mỗi mạng xã hội đều có những lợi thế riêng đối với chiến lược marketing của doanh nghiệp. TikTok đang trở thành kênh bán hàng hứa hẹn đầy tiềm năng. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể khai phá những ưu điểm này và áp dụng trong chiến lược marketing của mình cho phù hợp. Hãy có chiến lược cụ thể và tận dụng tối đa lợi ích mà nền tảng mạng xã hội này mang lại!

>>> Xem thêm: Những lợi ích của kinh doanh trên mạng xã hội

Tổng hợp