Duy trì sự quan tâm đến việc giữ chân người dùng (User Retention) là yếu tố sống còn đối với bất kỳ dự án kỹ thuật số nào, bao gồm cả ứng dụng, trang web hay dịch vụ trực tuyến. Bạn nhất định đã nhận ra tầm quan trọng của việc giữ cho người dùng hạnh phúc và tiếp tục tương tác với sản phẩm của bạn. Điều này không chỉ tạo ra doanh thu mà còn thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Tuy nhiên, vấn đề đối mặt ngày càng phức tạp hơn khi mà người dùng hiện nay được đặt trong một môi trường có quá nhiều sự lựa chọn. Với sự dễ dàng truy cập và so sánh, họ có thể dễ dàng chuyển đổi sang sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ nếu họ cảm thấy không hài lòng với trải nghiệm của mình. Vì vậy, việc giữ chân người dùng và đảm bảo họ không cảm thấy cần phải chuyển đổi là vô cùng quan trọng.
User Retention không chỉ là một con số; nó là nền tảng của chiến lược thành công và làm cho khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm của bạn. Nó đơn giản là một cách để đo lường xem sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của người dùng hay không. Từ việc hiểu được chỉ số này, bạn có thể tạo ra trải nghiệm độc đáo mà chỉ có thể tìm thấy trong sản phẩm của bạn, kích thích sự kết nối và lòng trung thành từ người dùng.
Có nhiều chiến lược bạn có thể áp dụng để thúc đẩy việc giữ chân người dùng. Bạn có thể sử dụng các tính năng của sản phẩm để tạo ra trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, tạo ra một kết nối mạnh mẽ với người dùng.
User retention là gì?
User retention (giữ chân người dùng) đơn giản là số lượng người tiếp tục tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Đo lường user retention giúp bạn hiểu được mức độ giá trị mà bạn mang lại cho người dùng.
User retention rate (Tỷ lệ giữ chân người dùng) có thể được đo lường hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm, giúp bạn chọn khoảng thời gian phù hợp nhất để đánh giá chỉ số của mình. User retention có thể bao gồm việc sử dụng sản phẩm hoặc sử dụng các tính năng cụ thể trên sản phẩm.
Customer retention là gì?
Customer retention (giữ chân khách hàng) đề cập đến số lượng người tiếp tục mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó giúp bạn theo dõi tỷ lệ phần trăm các cá nhân tiếp tục sử dụng hoặc mua hàng từ bạn.
Customer retention vs User retention
User Retention đo lường số lượng người dùng tiếp tục tương tác với sản phẩm của bạn, trong khi Customer Retention chỉ đề cập đến số lượng khách hàng tiếp tục mua hàng từ bạn.
Tỷ lệ giữ chân khách hàng và người dùng đều là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất sản phẩm của bạn và giúp bạn hiểu được tính năng nào mang lại giá trị lớn nhất.
User retention vs Churn
User Retention rate (Tỷ lệ giữ chân người dùng) và Churn rate (Tỷ lệ rời bỏ) là hai khái niệm trái ngược nhau trong lĩnh vực Marketing.
User Retention đề cập đến tỷ lệ phần trăm người dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn, trong khi Churn rates đề cập đến tỷ lệ phần trăm người dùng ngừng sử dụng sản phẩm của bạn.
Ví dụ, nếu bạn bắt đầu với 100 người dùng và 40 người dùng rời bỏ, tỷ lệ giữ chân của bạn là 60% và tỷ lệ rời bỏ là 40%.
3 giai đoạn của User Retention
- User onboarding: Khi người dùng nhận được sản phẩm và tạo tài khoản, họ sẽ tìm hiểu về các tính năng cơ bản của sản phẩm và tùy chỉnh chúng theo sở thích cá nhân.
- Activation: Là thời điểm người dùng bắt đầu nhận ra giá trị của sản phẩm và biết cách sử dụng nó để cải thiện cuộc sống hàng ngày.
- Habitual Use: Là giai đoạn cuối cùng khi người dùng hình thành thói quen sử dụng sản phẩm và tích hợp nó vào lịch trình hàng ngày của họ.
Những gì thúc đẩy User Retention?
Để thúc đẩy việc giữ chân người dùng, có một số chiến lược quan trọng:
- Đơn giản hóa quá trình Onboarding: Tạo một trải nghiệm đơn giản và dễ hiểu cho người dùng khi họ bắt đầu sử dụng sản phẩm của bạn. Tránh gây rối và tối ưu hóa quá trình đăng ký và tạo tài khoản.
- Tạo ra trải nghiệm tùy chỉnh với UX Design: Sử dụng thiết kế người dùng (UX) để tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa, phản ánh nhu cầu và sở thích riêng của từng người dùng.
- Thể hiện giá trị sớm: Kích thích việc sử dụng sản phẩm ngay từ đầu bằng cách thể hiện giá trị một cách rõ ràng và nhanh chóng. Người dùng cần thấy được lợi ích ngay từ những ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm.
- Thu thập phản hồi từ người dùng: Liên tục thu thập phản hồi từ người dùng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Dựa vào phản hồi này, cải thiện các tính năng và dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
- Phân tích tỷ lệ giữ chân và tỷ lệ rời bỏ: Theo dõi tỷ lệ giữ chân người dùng cũng như tỷ lệ rời bỏ để hiểu rõ hơn về hiệu suất của sản phẩm và xác định các vấn đề cần giải quyết.
- Gửi thông báo kích thích tương tác: Sử dụng các thông báo để khuyến khích người dùng trở lại và tương tác với sản phẩm. Các thông báo có thể bao gồm cập nhật, khuyến mãi hoặc thông tin mới.
- Sử dụng phân tích sản phẩm: Sử dụng công cụ phân tích để đo lường và phân tích hành vi người dùng, từ đó xác định các điểm yếu và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Tạo ra “Sticky Product”: Phát triển sản phẩm sao cho người dùng dễ dàng nghiện và khó lòng rời bỏ. Tạo ra các tính năng và trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn để giữ chân người dùng.
- Tạo đội ngũ hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy: Xây dựng một đội ngũ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp và nhiệt tình để giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ người dùng mọi lúc, mọi nơi.
Những chiến lược này cùng nhau tạo ra một môi trường thuận lợi để giữ chân người dùng và đảm bảo sự thành công của sản phẩm kỹ thuật số của bạn.
>> Xem thêm: Tạo lập sự khác biệt: chiến lược đột phá từ Philip Kotler
Hãy liên hệ ngay ECP Media để có những chiến lược giữ chân người dùng phù hợp nhất với thực tế của doanh nghiệp BẠN.
ECP Media – Giúp BẠN nổi bật trên Internet
Zalo: 0982036296 – 0945945225
Email: ecp@ecpvn.com
Fanpage: ECP Media