Trên các ứng dụng, website và các nền tảng online khác, không khó để bắt gặp UX Writing những nội dung chỉ dẫn ngắn gọn, xúc tích. Cùng tìm hiểu cách viết nội dung UX Writing trong bài viết dưới đây.
UX Writing là gì? Vì sao UX Writing lại cần thiết đến vậy?
UX writing là những nội dung ngắn gọn ở dạng text (thường là các từ hoặc câu ngắn) hay còn gọi là phần văn bản microcopy nhằm chỉ dẫn, cảnh báo, giải thích cho khách hàng trong quá trình sử dụng ứng dụng, website hay bất kỳ nền tảng online nào khác. Chẳng hạn như thông báo tên đăng nhập, mật khẩu truy cập các trang mạng xã hội, app đặt hàng, báo lỗi website…
Trên thực tế, bất kể giao diện nào, để trực quan nhất cho người dùng thì đều phải dựa vào văn bản làm phương tiện giao tiếp chính. Vì thể, UX writing giúp khách hàng không còn cảm thấy bối rối khi gặp những vấn đề trong quá trình ghé thăm website, sử dụng app… Việc tối ưu quá trình sử dụng giúp “giữ chân” người dùng quay lại vào website hay ứng dụng của bạn trong những dùng tiếp theo.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế web giới thiệu công ty và những điều cần biết
Những yêu cầu chung khi viết UX Writing
Ngắn gọn, dễ hiểu, chuẩn xác
Để cho nội dung UX Writing phù hợp với khách hàng, bạn cần xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Thấu hiểu được người dùng và tạo nội dung, thiết kế xung quanh những nhu cầu đó.
UX Writing đề cao sự ngắn gọn, đòi hỏi câu từ cô đọng nhưng vẫn phải thể hiện đầy đủ được nội dung. Mỗi từ được sử dụng cần phục vụ cho một mục đích cụ thể.
Tránh sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật, những từ ngữ chuyên ngành gây khó hiểu cho người dùng. Đồng thời, từ ngữ cần mô tả đúng với ngữ cảnh, cho người dùng biết về hành động và phản hồi mà bạn mong đợi từ họ.
Linh hoạt trong nội dung
Nội dung UX Writing tốt phải phù hợp từng tình huống hoặc ngữ cảnh cụ thể mà nó tồn tại và thích ứng với sự thay đổi về nhu cầu của người dùng trong suốt quá trình trải nghiệm.
Cụ thể, tuy nội dung UX Writing phải ngắn gọn, ít từ, nhưng đôi khi, sử dụng tầm 10 từ sẽ thích hợp hơn 3 từ. Đối với những thông tin về việc về chi phí, giá cả của dịch vụ, sản phẩm, hãy cung cấp cho người dùng các thông tin liên quan để nội dung trở nên rõ ràng và tin cậy hơn. Thông tin thêm cần được trình bày một cách khoa học bằng các gạch đầu dòng thay vì một đoạn văn bản.
Giọng văn mang tính chủ động
Biểu đạt nội dung UX Writing theo hướng chủ động mang lại cho người dùng cảm giác như đang tương tác với người thực. Nói cách khác, nội dung UX Writing nên tạo cảm giác như đang trong một cuộc trò chuyện với người dùng. Sự tự nhiên, chủ động, tích cực sẽ cho thấy thái độ chân thành, thấu hiểu, làm khách hàng cảm thấy thoải mái hơn và tương tác với bạn. Cụ thể, có thể gọi người dùng là “bạn, của bạn” và hệ thống là “chúng tôi, của chúng tôi”.
Có tính liên kết với thương hiệu
Tùy thuộc vào định vị, màu sắc riêng của thương hiệu mà UX Writing cần phải đồng nhất với hình ảnh mà thương hiệu đó. Điều quan trọng là bạn phải xác định rõ được tính cá nhân trong thương hiệu là gì. Từ đó lên kế hoạch tổng thể, thông điệp cho sản phẩm một cách phù hợp.
Trên đây là những chia sẻ của ECP Media về UX Writing. Để được hỗ trợ trong việc thiết lập các các nội dung nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng trên website bán hàng và các nền tảng online của bạn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0982036296 – 0945945225.