Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền sẽ giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả?
>>Những xu hướng Digital nào sẽ “thống trị” trong năm 2020?
Viral Marketing là gì?
Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một thuật ngữ phổ biến, dùng để chỉ chiến dịch marketing được cộng đồng quan tâm, chú ý. Giống như virus, Viral Marketing có khả năng “lây lan” rất nhanh nhờ sự tác động tới hành vi chia sẻ, lan truyền thông điệp tự nhiên.
Viral Marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho quảng cáo, tiếp cận được đối tượng công chúng khổng lồ, từ đó tăng độ nhận diện về thương hiệu. Tuy nhiên, chiến dịch này cũng có thế gây ra những tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời khó khăn trong việc xây dựng khách hàng trung thành.
Cách xây dựng chiến dịch Viral Marketing
3 yếu tố quan trọng tạo nên Viral Marketing:
- Nội dung hữu ích và độc nhất: Nội dung giá trị, hữu ích cho người dùng là loại nội dung dễ lan truyền nhất. Song để được chia sẻ nhiều, bạn nên là người đầu tiên hoặc duy nhất sáng tạo ra nội dung. Nếu là thông tin cũ, hãy cố gắng tiếp cận và khai thác nó theo một hướng mới.
- Nội dung truyền tải được cảm xúc: Đây chính là yếu tố quyết định tới hành vi lan truyền của người dùng. Cảm xúc trong chiến dịch Viral Marketing cần chạm tới trái tim của công chúng, đạt tới đỉnh của cảm xúc thay vì kiểu cảm xúc nửa vời, không rõ ràng. Điều quan trọng là bạn cần chọn được loại cảm xúc nào phù hợp với sản phẩm, thương hiệu.
- Sự hỗ trợ của các kênh truyền thông: Tận dụng các kênh Social Media như Youtube, Facebook, blog… vừa giúp đưa nội dung đến với nhiều người hơn vừa tiết kiệm được chi phí.
Dưới đây là 5 bước cơ bản mà bất cứ Marketer nào cũng cần phải biết để xây dựng chiến dịch Viral Marketing đem lại hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp.
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng, giúp bạn hiểu được những gì người dùng thích và không thích, những thứ họ đang quan tâm. Qua đó, bạn còn có thể nắm bắt được những xu hướng, trends đang “hot” để tận dụng thời cơ và tạo ra những sản phẩm viral.
Chọn mục tiêu và thông điệp
Từ việc nghiên cứu thị trường, khách hàng, bạn cần xây dựng thông điệp và mục tiêu cụ thể. Thông điệp cần phải rõ ràng, dễ hiểu và truyền tải được đúng nội dung đến khách hàng. Đồng thời, nó cũng phải đạt được mục tiêu đề ra. Việc này cần được thực hiện một cách thận trọng bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực.
Chẳng hạn như việc Burger King tung ra video quảng cáo loại bánh burger với cách ăn bằng đũa đã khiến nhãn hàng này hứng chịu chỉ trích nặng nề và bị tẩy chay ở nhiều nước châu Á. Họ cho rằng đây là sự mỉa mai, chế giễu văn hóa phương Đông thay vì chiến dịch hài hước, vui nhộn mà Burger King hướng tới.
Sáng tạo nội dung
Nội dung viral có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như bài viết, video, hình ảnh… Tuy nhiên, dù là gì đi chăng nữa, nó cần phải phù hợp với định hướng của từng doanh nghiệp và nhất là truyền được cảm xúc cho người xem.
Có thể nói, sáng tạo nội dung là bước quan trọng để xây dựng chiến dịch Viral Marketing, yếu tố then chốt quyết định thành công hay thất bại. Một thông điệp hay, một chiến lược hoàn hảo nhưng nội dung lại không thể hiện được những điều đó thì cũng vô nghĩa.
Phân phối nội dung
Sau khi có được nội dung hấp dẫn, việc cần làm tiếp theo là lựa chọn kệnh truyền thông phù hợp để thông điệp tới đúng đối tượng khách hàng. Đây cũng là khâu rất quan trọng bởi nếu nội dung không được phân phối, sẽ chẳng ai biết đến và lan truyền nó.
Với sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông xã hội chính là những kênh phân phối cực kỳ hiệu quả. Thông qua các kênh truyền thông như youtube, facebook, blog, diễn đàn… nội dung của bạn vừa có thể tiếp cận với nhiều người, vừa được chia sẻ miễn phí và tạo được hiệu ứng tích cực.
Theo sát và đánh giá kết quả của chiến dịch
Theo dõi chiến dịch Viral Marketing đang triển khai là việc làm cần thiết, giúp bạn nhìn nhận và đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu ở chiến dịch này để tích lũy kinh nghiệm cho những chiến dịch sắp tới.
Với chiến dịch Viral Marketing, có thể xảy ra 3 kết quả sau đây:
- Tạo được viral, được lan truyền và chia sẻ rộng rãi
- Không tạo được Viral: Hãy theo dõi xem điều gì khiến nội dung bạn không thu hút được khách hàng và ghi lại để cải thiện cho những lần sau.
- Nội dung viral nhận phản ứng tiêu cực: Đây là tình huống xấu nhất khi làm Viral Marketing mà ai mong muốn. Trong trường hợp này, hãy thực hiện ngay các biện pháp khắc phục kịp thời để “xoa dịu” khán giả cũng ngăn chặn những điều tồi tệ hơn có thể xảy ra.
Hy vọng với 5 bước xây dựng chiến dịch Viral Marketing trên đây, Marketer sẽ có thêm thông tin tham khảo để tạo được chiến dịch hiệu quả nhất.
Nguồn sưu tầm