Xây dựng thương hiệu không chỉ là câu chuyện dành cho các “ông lớn”. Thực tế thì các doanh nghiệp nhỏ thường yếu thế về quy mô khách hàng, ngân sách marketing,… và thương hiệu chính là một trong những yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp bứt tốc trên cuộc chiến thương trường.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là việc sử dụng các chiến lược và kế hoạch marketing để thúc đẩy quá trình nhận biết của khách hàng về thương hiệu, trước hết là tên tuổi, hình ảnh, logo đặc trưng. Mục tiêu của các doanh nghiệp là phải tạo dựng sự độc đáo và khác biệt của thương hiệu đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Thương hiệu mang tính đại diện cho doanh nghiệp, phải thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp và phản ánh đúng cách mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ về mình.
Thương hiệu doanh nghiệp là cầu nối giá trị giữa công ty và khách hàng, đối tác. Thông qua nó, công ty có thể tiếp cận gần hơn đến các đối tượng mục tiêu.
Các bước trọng tâm trong xây dựng thương hiệu
Xây dựng chiến lược: Doanh nghiệp cần tìm ra điểm nổi bật của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, xác định mục tiêu phát triển, lên kế hoạch truyền tải thông điệp và cách để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Nhận diện thương hiệu: Cách bạn truyền tải thông điệp của mình đến với đối tượng mục tiêu thông qua hình ảnh, nội dung, trải nghiệm người dùng trên các nền tảng thông tin. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, font chữ, màu sắc, thiết kế website, chiến dịch quảng cáo… để giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu của mình.
Quảng bá thương hiệu: Doanh nghiệp tiếp cận và liên kết với khách hàng một cách bài bản để truyền tải những giá trị có trong sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.
Những điều không nên trong chiến lược xây dựng thương hiệu
Bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu công ty. Tuy nhiên, xây dựng như thế nào không phải là bài toán dễ dàng. Đây là một quá trình liên tục hướng đến việc nâng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và doanh nghiệp. Trong quá trình đó, không ít doanh nghiệp mắc phải sai sót khi quá chú tâm vào việc “tô màu” hình ảnh mà thiếu đi chiến lược bền vững.
Dưới đây là một số sai lầm phổ biến có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp:
Khoanh vùng nhóm đối tượng khách hàng không hợp lý
Nếu bạn không xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà xây dựng thương hiệu cho tất cả mọi người, sẽ không có ai chú ý đến. Cần khoanh vùng nhóm người dùng cụ thể để có cơ sở nghiên cứu, xây dựng chiến lược tiếp cận và thuyết phục phù hợp, như vậy thương hiệu mới đến gần được khách hàng.
Trong khi đó, nếu xây dựng thương hiệu cho một nhóm khách hàng quá nhỏ, bạn sẽ tốn khá nhiều chi phí, nguồn lực để có thể tiếp cận và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, nhóm khách hàng mục tiêu quá ít cũng khiến thương hiệu khó mà phát triển được.
Lơ là việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Không ít doanh nghiệp mắc phải sai lầm nghiêm trọng là quên đi mất vai trò xương sống của chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến khách hàng, nhất là khi doanh nghiệp đã thành công với việc tạo dựng thương hiệu.
Quảng bá thương hiệu tốt có thể thu hút được nhiều khách hàng và đem đến lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, nhưng sản phẩm và dịch vụ mới là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài. Nếu những gì bạn cung cấp đến khách hàng không tương xứng với những gì bạn “quảng cáo”, khách hàng sẽ không ngần ngại bỏ đi. Cùng với đó, sản phẩm và dịch vụ cũng cần được cập nhật liên tục để đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ở từng giai đoạn khác nhau.
Xem nhẹ việc xây dựng giá trị thương hiệu ngay tại doanh nghiệp
Các doanh nghiệp thường chú tâm vào “đối ngoại” mà quên mất “đối nội”, trong khi đội ngũ nhân viên công ty chính là những người làm việc để trực tiếp tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp, cũng là những người tiếp xúc với khách hàng. Việc xây dựng ý thức giữ gìn và phát huy giá trị cho doanh nghiệp là rất quan trọng trong việc duy trì thương hiệu một cách lâu bền.
Bên cạnh đó, mỗi nhân viên đều có thể trở thành khách hàng của chính công ty và có khả năng là người lan tỏa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty đến những khách hàng tiềm năng. Do đó, việc xây dựng giá trị thương hiệu ngay tại doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.
Xây dựng thương hiệu là quá trình liên tục, không bao giờ ngừng. Việc đầu tư đúng đắn cho việc xây dựng và quảng bá thương hiệu sẽ tạo dấu ấn khác biệt và nổi bật cho doanh nghiệp, là vũ khí cạnh tranh hiệu quả, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ, startup.
Nếu bạn cần một đơn vị đồng hành, ECP Media là lựa chọn hàng đầu với những giải pháp truyền thông thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp. Dịch vụ phòng marketing thuê ngoài đảm nhiệm từ việc lên kế hoạch đến thực hiện chiến dịch truyền thông. Liên hệ ngay hotline 024.6260 2736 để được tư vấn chi tiết nhất.
Nguồn: Tổng hợp