Trong một cuộc chiến với Facebook để giành giật lấy sự quan tâm của người dùng và đồng tiền của các nhà quảng cáo, Google đang nắm trong tay một vũ khí không bí mật cho lắm.
Theo Brian Wieser, một nhà phân tích tài chính từ Pivotal Research Group, đã thông báo trong một báo cáo vào ngày thứ ba rằng, nhìn chung, khách hàng Mỹ đang dành nhiều thời gian trên YouTube hơn là trên Facebook. Các thành viên trên Facebook đang ngày càng dành ít thời gian trên mạng xã hội này, trong khi ngày càng dành nhiều thời gian để xem video trên YouTube..
“Khi cân nhắc về quy mô của YouTube, … những sự tăng trưởng hiện tại ở mức này sẽ trở thành một xu hướng đáng quan tâm cho ngành công nghiệp,” Wieser nhận định.
Người tiêu dùng Mỹ đang bỏ ra khoảng 4 tỷ giờ để lướt Facebook vào tháng 11, theo dữ liệu từ Nielsen. Theo như Facebook đã báo cáo vào tháng 1, lượng người dùng mạng xã hội này đang giảm sút, một phần là do những thay đổi trên news feed của mạng xã hội. Những thay đổi này sẽ tập trung quảng bá những bài viết từ bạn bè và người thân của người dùng, và giảm bớt sự xuất hiện của các bài viết từ những nguồn tin hay các tổ chức.
Ngược lại, từ tháng 8 đến tháng 2, người tiêu dùng ở Mỹ trong độ tuổi từ 18 trở lên đã tiêu tốn trung bình là 176 triệu giờ mỗi ngày, hay 4,9 tỷ giờ mỗi tháng, chỉ để xem YouTube trên các thiết bị di động, theo Wieser trích dẫn số liệu từ Nielsen. Con số này cho thấy YouTube đang vượt mặt Facebook nếu tính theo thời lượng mà người dùng Mỹ đang bỏ ra trên các trang web này
Tuy nhiên những con số này vẫn chưa phản ánh được lợi thế của YouTube, do nó chưa kể đến trường hợp người dùng xem video được chia sẻ từ YouTube trên các trang khác, hoặc trên các thiết bị khác như tivi thông minh hay máy tính để bàn. Nếu tính cả những người xem YouTube dưới 18 tuổi và những trường hợp kể trên, tổng số thời gian xem YouTube của người dùng tại Mỹ có thể lên tới khoảng 6 tỷ giờ một tháng.
Và không như người dùng của Facebook, lượng người xem YouTube đang ngày càng gia tăng. Số giờ mà người xem YouTube đã tăng liên tục trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 2. Từ con số 4,9 tỷ giờ, ta có thể thấy số giờ này đã tăng đến 29% so với cùng kì năm ngoái.
Video của những công ty truyền thông lớn đang thống lĩnh YouTube
Các nhà quảng cáo vẫn luôn phải dè chừng khi muốn quảng cáo trên YouTube, do chất lượng video không ổn định và thi thoảng trang web này sản sinh ra những video gây tranh cãi. Nhưng Wieser cho rằng công ty đã có được những thành công trong việc thu hút các nhà quảng cáo.
Nếu bạn để ý đến 74 công ty truyền thông lớn nhất, số view trong các video của họ đã chiếm khoảng một nửa số view trên youTube. Trong số những công ty đó, những video được xem nhiều nhất thuộc về Universal Music Group, Vevo và Warner Music. Những video của họ chiếm khoảng 3% tổng số view trên YouTube mỗi tháng.
Những điều này sẽ góp phần thu hút các nhà quảng cáo đến với công ty.
“Với quy mô của YouTube và mức độ tập trung cao các nhà xuất bản lớn, những bên có khả năng đăng nội dung chuyên nghiệp sẽ đem lại lợi ích cho YouTube trong nỗ lực thay thế ti vi truyền thống cho các nhà quảng cáo trong nước,” Wieser phát biểu.
Nguồn: cafebiz.vn