3 yếu tố giúp thương hiệu trở thành người bạn tốt của người tiêu dùng

Xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết với thương hiệu, giúp mở đường cho thương hiệu đặt chân vào thế giới của người tiêu dùng và ngược lại. 3 hành vi sau sẽ giúp thương hiệu trở thành người bạn tốt của người tiêu dùng.

Nội dung

Khả năng tự do sáng tạo

Dòng chảy của dữ liệu làm chúng ta khó khăn trong phân tích, tách biệt và tiếp cận thông tin mình thực sự cần. Tương tự, bản thân người tiêu dùng cũng bị hạn chế trong việc tiếp nhận thông tin. Họ có thể tạo tường lửa để ngăn chặn người khác truy cập dữ liệu cá nhân của họ.

3 yếu tố giúp thương hiệu trở thành người bạn tốt của người tiêu dùng

Rõ ràng người tiêu dùng có thể tạo ra thương hiệu cá nhân của họ. Vì thế, họ tập trung nhiều hơn vào bản thân hoặc một thứ gì đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự bộc lộ bản thân trong cả thế giới trực tuyến và thế giới thực. Với khoảng cách đó, một thương hiệu vẫn có thể có không gian để chiếm một vị trí trong thế giới của người tiêu dùng bằng cách sử dụng cái gọi là “khả năng tự sáng tạo”. Để đến gần hơn với người tiêu dùng, thương hiệu có thể cố gắng thể hiện bản thân theo một phương thức sáng tạo mà không quá phổ biến với người dùng.

Khả năng tự sáng tạo là một yếu tố quan trọng. Nó không chỉ hỗ trợ truyền thông mà còn quảng bá quá trình cùng nhau sáng tạo giữa thương hiệu và người tiêu dùng hay giữa người tiêu dùng với nhau, dẫn đến sự đồng sáng tạo dựa trên phương thức cơ bản từ người tiêu dùng với người tiêu dùng.

Sự sáng tạo còn giúp phân biệt một thương hiệu với các thương hiệu khác. Giúp người tiêu dùng nhận ra giá trị thực sự của thương hiệu. Trong thời đại người tiêu dùng ít quan tâm hơn đến những thứ xung quanh thì dường như mọi thứ đều tương tự nhau.

Khả năng thích nghi

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn và còn được tăng tốc bởi sự phát minh ra thiết bị di động kỹ thuật số. Người tiêu dùng kết nối với hệ thống internet sẽ được cập nhật những sự kiện đang diễn ra bất cứ khi nào và bất cứ đâu.

Bởi vậy, thương hiệu cần là người dẫn đầu và là nguồn đầu tiên của thông tin, để chiếm được vị trí trong nhận thức của người tiêu dùng. Một vài thương hiệu đều bắt đầu tìm kiếm chiến lược để thay đổi trạng thái trở thành “công ty truyền thông” nhằm thích nghi và phản ứng nhanh chóng với các sự kiện hiện tại.

3 yếu tố giúp thương hiệu trở thành người bạn tốt của người tiêu dùng

Khả năng và sức mạnh tiếp cận thông tin thực sự không đơn giản chỉ giới hạn trong một tổ chức truyền thông đơn lẻ, mà ở chính bản thân người tiêu dùng thông qua thiết bị di động số hoá. Bởi vậy nếu họ bị lùi quá xa, họ sẽ không thể bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng.

Sự thoải mái

Trong thời đại quá tải thông tin và sự cạnh tranh lẫn nhau, người tiêu dùng có thể biết rất nhiều câu chuyện, công việc, cuộc sống hay những vấn đề xã hội. Việc thấu hiểu và phân tích một khối lượng thông tin lớn liên tục khiến chúng ta căng thẳng và lo nghĩ. Bởi vậy người tiêu dùng thường tìm đến niềm vui và sự giải trí cho bản thân.

Thương hiệu mà người tiêu dùng cảm thấy thoải mái thường liên quan đến lĩnh vực giải trí, bởi họ có thể mang đến niềm vui và cảm giác thư giãn cho người tiêu dùng – yếu tố then chốt của một doanh nghiệp.

3 yếu tố giúp thương hiệu trở thành người bạn tốt của người tiêu dùng

Niềm vui, hạnh phúc và sự giải trí có lẽ không phải là phần quan trọng nhất của mỗi thương hiệu hay doanh nghiệp, nhưng chúng trở thành một phương tiện truyền thông và giới thiệu về thương hiệu trong mỗi khía cạnh, giúp thu hút sự chú ý và gắn kết người tiêu dùng, biến những câu chuyện nhàm chán trở thành vui vẻ.

Có thể thấy, trở thành người bạn của người tiêu dùng là mối quan hệ vững chắc và đáng giá với thương hiệu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, thương hiệu phải hiểu những điều người tiêu dùng suy nghĩ, cảm nhận hay mong muốn từ thương hiệu để cải thiện mối quan hệ. Thương hiệu phải kiểm soát và đánh giá cảm nhận của người tiêu dùng với hình ảnh thương hiệu để đảm bảo mối quan hệ này đang tiến triển tốt đẹp.

Trích dẫn cuốn “Branding 4.0” của Philip Kotler

Tin liên quan