Trước áp lực của thời gian, hình ảnh thương hiệu dù được yêu thích đến mấy cũng sẽ trở nên “cũ kỹ” và cần được làm mới, nhất là trong 4 thời điểm dưới đây.
>>Cách tạo nên một ưu thế sản phẩm độc đáo của những thương hiệu nổi tiếng
Doanh nghiệp cần thích ứng với các thay đổi của thị trường
Trước những xu hướng, thay đổi chóng mặt về công nghệ hay những dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp cần phải có những điều chỉnh phù hợp. Chỉ một thay đổi nhỏ trên logo như màu sắc, cách typo hay kiểu chữ cũng cho thấy sự nhạy bén của thương hiệu với thị hiếu chung.
Tuy nhiên, trước khi quyết định “thay áo mới”, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra phản ứng thị trường. Đừng để rơi vào trường hợp như thời trang GAP, khi đã chi 100 triệu USD để thay đổi logo nhưng chỉ sử dụng trong vỏn vẹn 1 tuần. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực sự nghiêm túc với vấn đề này để có chiến lược và kế hoạch ứng phó trong trường hợp có sự cố xảy ra.
Hình ảnh hiện tại khó tiếp cận với đối tượng mục tiêu
Phong cách thời trang của hế hệ trước khó có thể thu hút người trẻ hiện đại. Và doanh nghiệp cũng tương tự như vậy. Nếu không thay đổi hình ảnh, sẽ rất khó để doanh nghiệp bạn tiếp cận được đối tượng trẻ hơn bởi:
- Thương hiệu được người trẻ ngầm định lỗi thời
- Những màu sắc, chi tiết trong quá khứ có thể trở nên “quê”, không phù hợp với bối cảnh hiện đại
Ví dụ điển hình trong trường hợp này là sự “lột xác” của một trong những thương hiệu bia nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam – Habeco. Để đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ thu nhập cao tại các thành phố lớn, logo của Habeco đã được thiết kế lại, với hình ảnh và màu sắc trở nên gần gũi và kết nối hơn.
Bộ nhận diện hiện tại không thể hiện được đầy đủ giá trị của thương hiệu
Khi doanh nghiệp sáp nhập, thay đổi định vị hay định hướng kinh doanh dẫn tới thay đổi giá trị cốt lõi, đối tượng mục tiêu sẽ rất khó cảm nhận đúng tính cách mới doanh nghiệp. Do đó, việc thay đổi chiến lược kinh doanh phải thực hiện song song với thay đổi chiến lược branding. Bởi bên cạnh việc trả logo về đúng giá trị thương hiệu, làm mới hình ảnh cũng là cách để bạn hiện hữu trong mắt khách hàng sau 1 thời gian dài im ắng.
Owen là một ví dụ điển hình cho chiến dịch rebranding. Với định vị nhắm vào giới trẻ theo đuổi phong cách hiện đại, Owen đã có những bước chuyển đổi để hình ảnh trở nên ấn tượng hơn, thanh lịch hơn nét cứng cáp ban đầu.
Hình ảnh thương hiệu tương đồng với các đối thủ
Không có dấu ấn riêng, cá tính riêng, không nổi bật và trông “na ná” với các thương hiệu khác, nhất là khi bạn bị sao chép bởi đối thủ cạnh tranh là dấu hiệu cho thấy bạn phải thay đổi!
Chẳng hạn như sự tương đồng giữa Miniso và MiniGood. Nếu nhìn lướt qua 2 hình ảnh này, người xem khó có thể biết ai với ai khi 2 phiên bản logo đều có chữ trắng trên nền đỏ giống hệt nhau. Thực tế, cũng có những thương hiệu chọn “copy” đối thủ để chiếm lĩnh một phần thị phần khác biệt về sản phẩm/ dịch vụ không quá rõ ràng. Tuy nhiên, xét theo hướng lâu dài, điều đó sẽ khiến thương hiệu trở nên mờ nhạt trước khách hàng và dần mất đi lợi thế cạnh.
Nguồn sưu tầm