Mạng xã hội là công cụ kết nối và truyền tải trực tiếp thông tin doanh nghiệp đến với khách hàng. Để không tụt hậu so với đối thủ và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, doanh nghiệp có thể tham khảo một số kênh mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.

>>>> Liệt kê 8 dạng visual content phổ biến trên facebook

>>>> Tư vấn online marketing hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Mạng xã hội Facebook

Tôi muốn mở đầu danh sách bằng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam hiện nay – Facebook. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao Facebook lại phổ biến như vậy chưa. Bởi vì thời điểm Facebook ra đời, mọi người rất cần một nơi vừa có thể bày tỏ tâm tư tình cảm như Yahoo! 360 vừa muốn có thể cập nhật thông tin với bạn bè và nếu tin nhận được là tin nóng hổi càng tốt, còn có thể tương tác với mọi người, một công cụ chat như Messenger va hơn thế nữa,… Tất cả đã mọi thứ đã được tích hợp trong Facebook.

mạng xã hội

Facebook – Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Nếu bạn đã sử dụng Facebook từ những ngày đầu, Facebook sẽ giữ chân bạn vì bạn bè, người thân của bạn vẫn ở đó. Điểm kết nối của bạn đang ở trên Facebook và nếu bạn chán không muốn dùng Facebook nữa thì bạn vẫn phải dùng Facebook như một kênh để liên lạc với họ. Một mình bạn không thể rủ rê tất cả mọi người chuyển sang một mạng xã hội khác. Và giả dụ họ có sử dụng một cái khác vì bạn thì Facebook vẫn là kênh mạng xã hội chính. Đôi khi bạn không thể liên lạc với bạn bè qua Skype chẳng hạn thì hãy vào Facebook, có thể họ đang lang thang trên đó đấy.

Nếu không vì sự kết nối trên Facebook, có một lý do rất đáng để bạn nên sử dụng Facebook đó là kinh doanh online. Hẳn nhiên, ai cũng biết Facebook có nhiều người sử dụng, cùng với những thuật toán quảng cáo tối ưu của Facebook, đưa sản phẩm/ dịch vụ của bạn đến đúng khách hàng mục tiêu thì hiện tại FB vẫn là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, thậm chí là thống lĩnh đối với một số mặc hàng nhất định.

Truyền thông là điểm thu hút kế tiếp mà tôi khuyên bạn nên sử dụng Facebook. Với Facebook bạn có thể viết những bài viết dài đầy tâm tư, những câu văn ngắn nhưng đầy ngụ ý, bạn có thể đăng ảnh có nội dung cụ thể, cả video và nhiều cách thức trình bày đa dạng khác. Với Facebook bạn có thể xây dựng các trang cộng đồng phát triển theo một muc tiêu phát triển riêng và quảng cáo để tiếp cận với đối tượng độc giả mục tiêu.

Mạng xã hội youtube

Ra đời từ rất lâu so với Facebook nhưng có lẽ chỉ khi thuộc về Google, trang mạng xã hội này mới thực sự phổ biến và thậm chí có những người dùng mỗi ngày họ mở Youtube như một thói quen vô thức.

Hưởng thành quả từ các kênh khác như những đoạn video được mọi người chia sẻ, những đoạn clip được đầu tư bài bản, công phu và cả những cái ngẫu hứng của người dùng là một trong những điều thú hút nhất của Youtube.

Nếu bạn để ý, hầu như các chương trình trên TV chúng ta vẫn xem hằng ngày thường được đăng tải trên Youtube bằng một kênh dành riêng cho chương trình đó hoặc một kênh của đơn vị tài trợ ngay sau khi công chiếu. Bằng cách này, các đơn vị truyền thông vừa có thể thu được lợi nhuận, vừa đem chương trình của mình đến với nhiều khán giả hơn.

Mạng xã hội Twitter

Song song với Facebook chúng ta có Twitter. Một thời gian truyền thông tốn nhiều giấy mực để so sánh hai mạng xã hội có thể nói là lớn nhất này. Một trong số đó là những phân tích vì sao Twitter lại không phổ biến tại Việt Nam như Facebook mặc dù cả hai vào cùng thời. Lý do quan trọng nhất được đưa ra là thói quen sử dụng và đặc trưng văn hóa. Và dù số lượng người dùng Twitter tại Việt Nam đã đông hơn trước rất nhiều nhưng so với Facebook vẫn còn kém một chút. Với Twitter sẽ tốt hơn nếu bạn có nhiều bạn bè là người nước ngoài hoặc đang sinh sống và làm việc ở đấy.

mạng xã hội

Mạng xã hội Twitter được nhiều chính trị gia sử dụng

Tuy nhiên, nói đến Twitter và Facebook, chúng ta không chỉ bàn đến lượng người dùng tại Việt Nam, mà còn là mục đích sử dụng. Trong khi Facebook phát triển như một mạng xã hội dành cho ngành kinh tế, lĩnh vực kinh doanh thì Twitter nay lại được nhiều nhà chính trị sử dụng như một thứ vũ khí lợi hại. Điển hình các bạn có thể thấy góp phần cho sự thành công của Donald Trump, trong cuộc đại bầu cử vừa qua chính là Twitter. Vị nguyên thủ này đã thật sự cho thấy sự thông minh của mình khi lựa chọn và sử dụng mạng xã hội như một ngôn ngữ truyền hiệu quả.

Mạng xã hội LinkedIn

Không thể thiếu cái tên LinkedIn trong danh sách này được. Thay vì là một mạng xã hội dành cho tất cả mọi người như Facebook và Twitter thì LinkedIn chỉ nhắm với giới kinh doanh. Một định hướng rất thông minh.

LinkedIn đã xây dựng thành công một nơi để những người làm kinh doanh, giới văn phòng có thể kết nối với nhau và xây dựng mạng lưới gắn kết, hợp tác và hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. Hãy tham gia LinkedIn nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh – tài chính – chứng khoán và muốn kết nối với những người có cùng mục tiêu phát triển như mình.

Ngoài ra, còn một điểm nhỏ đáng chú ý về LinkedIn khi đây là mạng xã hội có tỷ lệ người dùng là Nam giới nhiều nhất, chiếm đến 60%. Con số này có cho bạn ý tưởng gì mới không?

Mạng xã hội Pinterest

Bạn có gì ấn tượng trên Pinterest – mạng xã hội 8 năm tuổi này? Đầu tiên tôi muốn nói là nếu trên Facebook chúng ta nhận biết bằng nút Like, với Twitter ta có Tweet, thì Pinterest chúng ta sẽ nghĩ ngay đến nút Pin, tức là giữ lại một mẫu ảnh trên Pinterest như một tài liệu của các nhân và bạn có thể xem lại.

mạng xã hội

Pinterest – Mạng xã hội ảnh lớn nhất hành tinh

Một kiểu xây dựng mạng xã hội tương tự như LinkedIn về hướng phát triển nhưng khác về ý tưởng. Nếu LinkedIn là một mạng xã hội kết nối và chia sẻ thông tin dành cho một nhóm cá nhân/ tổ chức thì Pinterest cũng hướng đến nhóm nhỏ đối tượng nhưng lại chuyên về hình ảnh. Hình ảnh chất được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp. Pinterest là mạng xã hội ảnh đặc biệt dành cho dân thiết kế và nếu bạn là một Designer thật thụ, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay đang làm trong các mảng liên quan đến nghệ thuật ảnh, thiết kế logo hãy tạo tài khoản trên Pinterest ngay bây giờ.

Bạn có thể tạo tài khoản cá nhân hoặc một Profile (cá nhân hoặc công ty) giới thiệu năng lực của mình trên Pinterest. Ngoài ra, đây là nơi để mọi người tham khảo ý tưởng thiết kế của nhau một cách dễ dàng.

Mạng xã hội Instagram

Instagram cũng là một mạng xã hội được khá nhiều người sử dụng. Instagram là một cách đánh khác của Facebook khi tập trung hơn về hình ảnh và bản quyền ảnh, tức là bạn không thể tải ảnh về máy trên Instagram. Người dùng yêu Instagram là vì chức năng chỉnh sửa ảnh quá điêu luyện của nó. Đó là sự kết hợp thông minh và thuận tiện giữa mạng xã hội với ứng dụng chỉnh ảnh.

Mạng xã hội Flickr

Hãy sử dụng Flickr như một công cụ quản trị ảnh hữu ích nếu bạn là một nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Flickr đem đến cho người dùng những trải nghiệm thật sự ấn tượng khi cho phép người dùng sử dụng chế độ bản quyền hoặc không bản quyền cho tác phẩm của mình trên mạng xã hội này. Vấn đề bản quyền luôn là nỗi nhức nhối của các nhà sáng tạo khi vừa muốn giới thiệu tác phẩm của mình vừa phải giữ để nó là của riêng mình và không bị đạo chích công khai.

Mạng xã hội Tumblr

Tumblr ngày càng phổ biến hơn ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những người đồng hương của mình trên đây. Nhưng quan trọng hơn Tumblr cho chúng ta một cách sử dụng mạng xã hội khác là chọn chủ đề chúng ta quan tâm để theo dõi nó, chứ không đại trà như Facebook hay một số mạng xã hội khác.

Một điều đặc biệt bạn dễ cảm nhận trên Tumblr là một cái gì đó riêng trong mỗi chia sẻ của thành viên. Chán Facebook, ngán Instagram, hãy đến với Tumblr như một góc riêng khác của bạn.

Sau khi sử dụng Tumblr, bạn sẽ phát hiện ra một điều rằng sử dụng mạng xã hội không cần phải ồn ào như Facebook, cũng không màu mè như Instagram, đôi khi chỉ cần một nơi để bạn viết mà không cần có ai hồi đáp là được.

Mạng xã hội Google Plus

Tôi thêm Google Plus vào danh sách đặc biệt dành cho các bạn đang làm SEO, dịch vụ seo. Không xây dựng được một cái gì đó quá đột phá như các kênh mạng xã hội khác nhưng ở Google Plus có một điều rất hấp dẫn đối với những ai đang làm SEO đó là bộ máy tìm kiếm cấp cao chuyên nghiệp và thông minh là Google đứng phía sau.

mạng xã hội

Mạng xã hội G+ hỗ trợ rất tốt cho SEO

Mặc dù người ta đang mất lòng tin vào G+ có tác dụng đẩy SEO nhưng riêng cá nhân tôi vẫn thích kênh xã hội này. Thật sự để thấy được G+ tác động đến kết quả SEO của bạn không phải bạn chia sẻ nhiều là tốt, bạn phải xây dựng mạng lưới kết nối dầy đặc với rất nhiều người dùng khác và cũng như tham gia thật nhiều nhóm trên G+. Đó là kinh nghiệm của cá nhân tôi.

Mạng xã hội Slide Share

Cuối cùng trong danh sách với tôi bạn nên tham gia là Slideshare.net. Sẽ ít có bài viết nào khuyên bạn nên dùng Slide Share nhưng hãy tham gia và bạn sẽ thấy hiệu quả nếu bạn muốn chia sẻ tài liệu cũng như tìm tài liệu chuyên nghiệp.

Chúng ta có những mạng xã hội chia sẻ thông tin, chia sẻ video, chia sẻ hình ảnh cớ gì không thêm vào danh sách cho mình một kênh chia sẻ tài liệu hữu ích. Trên Slideshare, bạn có thể tìm thấy bài giảng, các tài liệu thuyết trình ấn tượng, các tác phẩm nghiên cứu sâu sắc và có ý nghĩa. Đây là một kênh mạng xã hội cực kì hữu ích dành cho những ai cần tài liệu cho công tác nghiên cứu của mình không chỉ sinh viên mà còn cả các chuyên gia trong mọi lĩnh vực.

Trên đây là các kênh mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất, chúng có thể hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động internet marketing của doanh nghiệp. Nếu muốn cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ của mình, hãy sử dụng các kênh mạng xã hội hữu ích trên và đầu tư về mặt nội dung cho nó, bạn nhé!

Nguồn: Tổng hợp