Hai yếu tố quan trọng hàng đầu đối với những người làm content marketing chính là hiểu rõ mục đích và viết & tuân thủ sứ mệnh mục tiêu. Nếu không đảm bảo được 2 yếu tố này, bạn khó lòng “trụ vững” trong nghề được!

>> Content phải thay đổi như thế nào trong thời đại marketing 4.0?

>> Bí quyết để viết content hay ngay cả khi cạn kiệt ý tưởng

Bắt đầu từ đâu?

Đây là câu hỏi phổ biến từ người mới: “Tôi cần phải làm gì để bắt đầu content marketing?” Nói một cách đơn giản, có 2 yếu tố không thể bỏ qua trong mỗi kế hoạch content marketing nếu bạn muốn thành công:

Content marketing
Content marketing cần thiết cho mọi chiến dịch quảng cáo – truyền thông của doanh nghiệp

2 yếu tố dưới đây chính then chốt không chỉ bời chúng giúp bạn quyết định loại content nào nên sử dụng để quảng cáo online hiệu quả, mà còn bởi chúng là góc nhìn cho phép bạn kiểm tra các dự án content từ khía cạnh doanh nghiệp và tìm ra những thứ cụ thể không nên làm.

1. Hiểu rõ mục đích

Content được đưa ra không phải chỉ bởi có nhu cầu về content. Content cần phải hỗ trợ ít nhất 1 mục tiêu cốt lõi của marketing hoặc doanh nghiệp. Ví dụ:

Content marketing
Content marketing phải hỗ trợ được ít nhất 1 mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp

● Bạn có cần tăng cường nhận thức cho thương hiệu?
● Bạn có cần xây dựng danh sách email?
● Bạn có cần chăm sóc khách hàng tiềm năng trong hành trình mua hàng của họ?
● Bạn có muốn chuyển đổi khán giả thành khách hàng?
● Bạn có cần giữ chân khách hàng hoặc/và tăng số giao dịch của họ (up-sell/cross-sell)?
● Bạn có cần chuyển đổi khách hàng thành người tuyên truyền cho mình?

Hãy nhớ liên tục tự hỏi bản thân: “Dự án này sẽ hỗ trợ cho những mục tiêu kinh doanh như thế nào?” Nếu bạn nhận ra content bạn dự định không hỗ trợ mục tiêu đố, thì chúng không nên được ưu tiên.

2. Viết và tuân thủ sứ mệnh mục tiêu

Một sứ mệnh mục tiêu khái quát lý do Doanh nghiệp tồn tại, và những ưu tiên cũng như quan điểm Thương hiệu giữ gìn trong quá trình theo đuổi mục tiêu đó. Bởi thế, sứ mệnh mục tiêu nên khái quát được 3 thành phần của bất cứ chiến lược marketing nào:

Content marketing
Content marketing hướng đến khách hàng mục tiêu bằng cách đáp ứng nhu cầu thông tin của họ

Phần 1: Khách hàng mục tiêu cốt lõi: những đối tượng bạn có thể tác động được nhiều nhất với nội dung của mình.
Phần 2: Những giá trị mang lại cho khách hàng: hình thức thông tin bạn sẽ cung cấp thông qua nội dung của mình.
Phần 3: Kết quả mong đợi: những gì khách hàng có thể đạt được sau khi họ tiếp nhận nội dung của bạn.

Một lưu ý nữa, khách hàng của bạn không bao giờ nên là “tất cả mọi người” – kể cả khi bạn có đặt target là mass đi nữa. Hãy cụ thể hết mức và tìm hiểu kỹ về họ. Bạn có thể nhắm vào vài đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu bạn cần phân biệt rõ giới hạn, hãy xem xét sự khác biệt trong nhu cầu thông tin của họ.

Nguồn: Sưu tầm