Năm 2018, nhằm thu hút du khách quốc tế đến Úc, Tourism Australia đã nghĩ ra một ý tưởng marketing tuyệt vời. Dựa trên vẻ đẹp tự nhiên của chuột túi và gấu koala, cơ quan này đã tạo ra một “cú lừa” ngoạn mục với cả thế giới, giúp cho chiến dịch quảng bá của họ thu hút hàng tỷ lượt tiếp cận trên khắp các kênh online.

Bộ phim fake như thật

“Crocodile Dundee” (Thánh vật cá sấu) là một bộ phim ăn khách những năm 1986. Phim thu về hơn 320 triệu USD từ phòng vé và trở thành bộ phim thành công nhất của Úc.

Thu hút hàng tỷ lượt tiếp cận nhờ bộ phim fake

Nối tiếp danh tiếng của “Crocodile Dundee”, trước thềm giải Super Bowl –  sự kiện lý tưởng để quảng cáo của các thương hiệu năm 2018, các đoạn trailer ngắn của bộ phim bắt đầu xuất hiện trên YouTube với tiêu đề là con trai của Crocodile Dundee (do Danny Mcbride thủ vai) hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn. Phim có sự góp mặt của hàng loạt những ngôi sao người Úc: Chris Hemsworth, Margot Robbie, Russell Crowe, Hugh Jackman, Isla Fisher và nhiều diễn viên khác.

Các trang web chính thức, các đối tác studio, tài khoản mạng xã hội có “tick xanh”, ảnh hậu trường, bảng quảng cáo và trang đánh giá IMDB cho bộ phim này đều giới thiệu về Super Bowl với trailer đầy đủ của bộ phim sẽ được phát hành. Không lâu sau, những đoạn trailer ngắn đã tạo tiếng vang lớn hơn so với quảng cáo Super Bowl truyền thống của Pepsi và Budweiser.

Chúng được chia sẻ hàng triệu lần và thu được 68,8 triệu lượt xem trên YouTube, nhiều hơn gấp đôi số lượt xem của bất kỳ video quảng cáo nào của các thương hiệu khác qua Super Bowl.

Sự thật được khơi mào

Khi trailer đầy đủ về phim được phát, ông Donald Trump cùng hàng triệu người đang theo dõi khác mới vỡ lẽ bởi đây không phải đoạn giới thiệu của bộ phim mới mà chỉ là một quảng cáo du lịch cho Úc.

Thu hút hàng tỷ lượt tiếp cận nhờ bộ phim fake

Super Bowl – sự kiện lý tưởng để quảng cáo cho các thương hiệu

Ngay lập tức, mạng xã hội bùng nổ vì thông tin này. Tạp chí Forbes đã liệt kê trailer của bộ phim fake vào danh sách những quảng cáo Super Bowl hay nhất năm đó.

Lisa Ronson, CMO của Tourism Australia, giải thích: “Crocodile Dundee đã đưa nước Úc đến gần hơn với người Mỹ và nhiều du khách quốc tế khác. Chiến dịch Dundee năm 2018 là một ví dụ về điều này khi chúng tôi khai thác các yếu tố kích thích cảm xúc. Bản gốc đã được nhượng quyền thương mại. Chúng tôi sử dụng cả Super Bowl để triển khai chiến dịch marketing nhằm thu hút nhiều khách du lịch từ Mỹ đến Úc hơn nữa”.

Những đoạn trailer giả ban đầu được sản xuất thuyết phục đến nỗi em gái của Danny McBride, người xuất hiện trong trailer cùng Chris Hemsworth tin đó là thật và nhắn tin hỏi anh trai. Để giữ bí mật, nam diễn viên hứa sẽ kể cụ thể cho em gái sau khi sự thật được tiết lộ.

Thời điểm trailer đầy đủ của bộ phim fake được phát sóng, tất cả các yếu tố của chiến dịch đã chuyển từ “phim” sang “du lịch”. Lời kêu gọi hành động đã được sửa đổi để hướng mọi người đến trang Australia.com để đặt vé cho chuyến đi tiếp theo của họ.

Giai đoạn thứ hai của chiến dịch Dundee khởi động vào tháng 10/2018 đã tận dụng triệt để thành công của giai đoạn đầu tiên. Cùng với đó Tourism Australia đã mời gọi mọi người đến tham quan phim trường xuất hiện trong trailer và tất nhiên là khám phá nước Úc.

Sau đó, một loạt video ghi cảnh hậu trường quay phim cùng trải nghiệm độc đáo tại Úc đã được tung ra nhằm thu hút khách du lịch, đem lại những kết quả rất tích cực cho cả hai chiến dịch.

Thành công ngoài sức tưởng tượng

Tourism Australia đã chi tổng cộng 24 triệu USD cho chiến dịch táo bạo của mình và thu về những kết quả rất khả quan.

Sau 4 tháng xuất hiện tại Super Bowl, chiến dịch này đã đạt được:

  • 15.000 tin bài với giá trị quảng cáo ước tính là 86 triệu USD
  • 102 triệu lượt xem các đoạn trailer ngắn trên YouTube
  • 367.000 khách hàng tiềm năng được tạo thông qua trang web của chiến dịch
  • 250.000 lượt được nhắc đến trên mạng xã hội
  • 25.000 lượt retweet trên Twitter
  • 9,2 tỷ lượt tiếp cận (reach)
  • Tăng 30% doanh thu
  • Giành được 8 giải Cannes Lions, giải thưởng hàng đầu cho sự sáng tạo trong lĩnh vực truyền thông.

Đặc biệt hơn cả, bộ phim fake này đã được đánh giá 8.3/10 trên IMDB.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược marketing cho gen Z: 4 lưu ý bạn không thể bỏ qua

Như vậy, đôi khi chỉ cần chút táo bạo với chiến dịch truyền thông “tưởng thật nhưng giả” cũng đem lại những giá trị khổng lồ, những giải thưởng đáng mơ ước mà bất cứ người làm marketing nào theo đuổi. Hi vọng những chia sẻ về chiến dịch Dundee trên đây sẽ giúp bạn tìm cho mình một hướng làm marketing sáng tạo và táo bạo hơn trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp