Tình trạng fanpage bị giảm tiếp cận dẫn đến tương tác thấp là điều khá phổ biến với những người quản lý fanpage. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết dưới đây.
Chỉ số tiếp cận (reach) trên fanpage là gì?
Chỉ số tiếp cận (reach) trên Facebook là số lượng người đã tiếp cận đến nội dung của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ số reach càng cao thể hiện bài đăng của bạn tiếp cận được càng nhiều người dùng.
Chỉ số reach được tính bằng tổng của 3 chỉ số: Organic reach, Viral reach và Paid reach. Trong đó:
- Organic reach: số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn trên newfeed của họ.
- Viral reach: số lượng người dùng thấy bài đăng thông qua các hoạt động tương tác của những người bạn của họ (bạn bè trên Facebook).
- Paid reach: số lượng người biết đến bài viết thông qua hình thức quảng cáo.
Nguyên nhân khiến fanpage bị giảm tiếp cận, tương tác
Nội dung bài đăng kém chất lượng
Nội dung là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lượt tương tác trên fanpage. Vậy nên, những nội dung kém chất lượng sẽ dẫn đến tương tác của các bài đăng bị giảm và tương tác trên cả fanpage cũng giảm theo khiến lượng tiếp cận bị giảm mạnh.
Spam
Có một số trường hợp spam như:
- Spam nội dung: Đăng quá nhiều bài trong thời gian ngắn mà không chú trọng về chất lượng nội dung.
- Spam tin nhắn: Gửi nhiều tin nhắn đến người dùng khiến họ khó chịu và tiến hành báo cáo (report) fanpage.
- Spam link: Đây là khi bạn chia sẻ link fanpage quá nhiều và liên tục trên các hội, nhóm (group).
- Spam comment, like: Dùng fanpage spam like, comment trên các bài viết khác sẽ ảnh hưởng xấu đến trang của bạn.
Những hoạt động spam này sẽ ảnh hưởng lượng tiếp cận của fanpage và khiến các bài đăng có lượt reach thấp, tương tác kém hơn.
>>> Xem thêm: 4 điều cần tránh để quản lý fanpage tốt hơn
Đăng quá nhiều bài chỉ chia sẻ link
Đây là trường hợp bạn chỉ chia sẻ một liên kết lên fanpage Facebook mà không có bất cứ nội dung gì đi kèm. Việc này dẫn đến những bài post trên trang sẽ mất đi sức hút và sự quan tâm của người dùng. Lâu dần fanpage sẽ bị giảm lượt tiếp cận đáng kể.
Cách khắc phục khi fanpage bị giảm tiếp cận
Dưới đây là một số cách khắc phục khi fanpage của bạn bị hạn chế lượt tiếp cận:
- Like, share, comment các bài post là điều cần thiết. Việc này sẽ giúp tăng lượt tiếp cận cho các bài viết, fanpage, group…
- Phần bình luận có nhiều comment tag các người dùng khác nhau sẽ giúp tăng lượt tiếp cận cho các bài viết.
- Có sự tương tác, trao đổi giữa Admin (người quản lý trang) với người dùng trong phần bình luận sẽ giúp bài viết trở nên viral hơn, từ đó lượt tiếp cận được tăng đáng kể.
- Các bài đăng có thêm ảnh, xem thêm, link… sẽ giúp tăng tiếp cận khi người dùng ấn vào chúng để xem bài viết. Đặc biệt nếu người dùng tương tác luôn tại bài đăng sẽ giúp tiếp cận tăng nhanh.
- Nhiều “Fan cứng”: những tiêu chí như người hâm mộ, người theo dõi, fan cứng… của Facebook là nhóm đối tượng được ưu tiên để tăng tiếp cận mỗi khi bạn đăng bài viết.
- Bài đăng có nội dung xu hướng (Trending) sẽ được ưu tiên về khả năng tiếp cận hơn các bài viết có content thông thường.
- Admin của các fanpage cần chú ý, tập trung vào những content mà người dùng thích tương tác. Hãy chăm và nuôi fanpage theo hướng này để tăng độ tiếp cận.
- Gần đây, Facebook sẽ ưu tiên tăng reach cho các content có video trên 10s và những video chưa từng xuất hiện trên Facebook Open Graph.
- Ảnh mới, chưa từng xuất hiện trên Facebook Open Graph sẽ được ưu tiên tiếp cận.
- Nội dung dài, chỉn chu, trau chuốt sẽ được ưu tiên để tăng độ tiếp cận.
- Những fanpage có review và phản hồi review nhanh, tốt sẽ giúp tăng độ tiếp cận.
- Tỷ lệ inbox và tốc độ phản hồi tin nhắn cũng liên quan đến việc fanpage được ưu tiên tiếp cận.
- Tương tác với những bài đăng cũ sẽ giúp tăng tiếp cận nếu có sự tương tác trở lại.
- Nhắc người dùng: Số lượng người dùng nhắc đến fanpage càng nhiều, Facebook càng ưu tiên độ tiếp cận cho trang của bạn.
- Sử dụng hashtag trending sẽ giúp tăng độ tiếp cận cho bài viết của bạn.
Trên đây là những nguyên nhân và một số cách khắc phục khi fanpage của bạn bị giảm độ tiếp cận và mất tương tác. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn những cách thích hợp để fanpage hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
Nguồn: Tổng hợp.