Smartphone, máy tính bảng, laptop là những công cụ trở nên cực kỳ phổ biến, thậm chí với mọi người chúng còn là vật “bất ly thân”. Sự phát triển của công nghệ, kéo theo đó là nhu cầu phát triển Marketing Online cho sản phẩm, dịch vụ được chú trọng và ngày càng tăng cao. Điều đó đã hình thành suy nghĩ rằng: nếu không chạy quảng cáo online thì không thể bán được sản phẩm, dịch vụ. Nhưng liệu cứ “Quảng cáo là ra đơn” hay không??? Cùng tìm hiểu và phân tích về vấn này qua bài biết sau.
>>> Content phải thay đổi như thế nào trong thời đại marketing 4.0?
>>> Phân tích hành trình mua hàng theo mô hình 5A của khách hàng
Cứ “Quảng cáo là ra đơn” và hàng ngàn lý do đổ lỗi
- Khách nghĩ: “Bên quảng cáo chạy dở quá, đổ đống tiền mà không có đơn, không có khách nào cả, chắc chắn là do bên đơn vị này chạy rồi!”
- Marketer nghĩ: “Khách đổ ít tiền quá, làm sao mà chạy có đơn, có hiệu quả được!”
Đây là một trong những suy nghĩ và lý do khiến doanh nghiệp và một bộ phận Marketer chạy quảng cáo không đem lại hiệu quả. Quyết định tìm kiếm một đơn vị triển khai quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình thì chắc chắn doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm được một đơn vị uy tín và đặc biệt “Quảng cáo là ra đơn”. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy! Trước tiên, chúng ta xét về mặt tư duy và suy nghĩ muôn thuở của khách hàng và thậm chí là cả một bộ phận Marketer mới chập chững vào nghề đó là: Cứ đổ tiền vào chạy quảng cáo thì chắc chắn sẽ ra đơn. Còn nếu không ra đơn thì có hàng tỉ lý do để hai bên đổ lỗi cho nhau do quảng cáo không hiệu quả, cuối cùng hai bên quyết định chấm dứt “mối tình” này vì theo họ đối phương quá “dở”.
Lý do dẫn đến vấn đề này là gì?
Thực tế có rất nhiều lý do dẫn đến điều này và quan trọng nhất đó là việc phân tích sản phẩm chưa chi tiết, không nắm được phân khúc khách hàng của sản phẩm, giá cả của sản phẩm có cạnh tranh không? Chất lượng sản phẩm, dịch vụ thế nào? So với đối thủ thì sản phẩm có cạnh tranh được hay không? Vân vân và mây mây… Nếu không phân tích được sản phẩm thật toàn diện và kỹ càng thì dù doanh nghiệp có đổ cả núi tiền, marketer có cắm đầu chạy quảng cáo đến đâu thì hiệu quả là do “ăn may” còn hậu quả thì không phải bàn, chắc hẳn ai cũng đã biết.
Do đó, để có một chiến dịch chạy quảng cáo online hiệu quả, một marketer chuyên nghiệp phải xem xét sản phẩm thật kỹ càng, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, chất lượng, giá cả sản phẩm và tư vấn ngược lại cho khách hàng để thay đổi sản phẩm, chọn đối tượng quảng cáo, phân khúc khách hàng sao cho hợp lý. Để làm được điều này và để có một chiến dịch quảng cáo Marketing Online hiệu quả, doanh nghiệp và đơn vị Marketing cần phải ngồi lại với nhau để cùng phân tích chi tiết về sản phẩm, thị trường, đối thủ, USP sản phẩm, hướng triển khai hợp lý… để có hiệu quả tốt nhất.