Những chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm cần đảm bảo sự thu hút, cập nhật xu hướng kịp thời so với nhu cầu thị trường chung. Hãy tham khảo ngay những chiến lược marketing hiệu quả, thu hút khách hàng năm 2023 qua bài viết dưới đây.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu luôn là điều cần thiết trong mọi chiến lược marketing nói chung và cho shop mỹ phẩm nói riêng. Bởi khi xác định được khách hàng là ai và những đặc tính chung của họ đối với ngành mỹ phẩm, chúng ta có thể đưa ra những chiến lược và chiến dịch tiếp thị thu hút và phù hợp nhất với họ. Từ đó nâng cao khả năng thành công và thúc đẩy doanh thu của cửa hàng.
Ví dụ: Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu như:
- Giới tính: Nữ.
- Độ tuổi: 18 – 40 tuổi.
- Vị trí: Hà Nội (trực tiếp – online), toàn quốc (online).
- Mức chi tiêu cho mỹ phẩm trung bình hàng tháng từ: 200 nghìn – 1 triệu đồng.
Xây dựng website với nội dung chất lượng
Kinh doanh mỹ phẩm cần đảm bảo được sự uy tín và nổi bật thì bạn mới có thể thu hút được khách hàng. Để làm được điều này, shop mỹ phẩm cần xây dựng cho mình một website như một bộ mặt bán hàng trực tuyến đối với khách hàng. Website chính là nơi để bạn có thể bày bán tất cả các sản phẩm của mình, chia sẻ những thông tin hữu ích về chăm sóc da và cập nhật những xu hướng làm đẹp đang được ưa thích… Điều này sẽ đem lại những tương tác tốt và tạo ra những giá trị hữu ích cho khách hàng.
Nội dung trong quá trình marketing mỹ phẩm là vấn đề cần chú trọng. Bởi nó không chỉ giúp thông điệp được truyền tải đến khách hàng một cách tốt hơn, mà còn thúc đẩy chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm có thể lan tỏa rộng rãi và mạnh mẽ hơn. Từ đó giúp việc tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình đến khách hàng hiệu quả hơn, mang về nhiều doanh thu hơn.
Có 3 loại content phổ biến cho ngành làm đẹp là:
– Bài viết để giới thiệu: Đây là dạng bài viết quan trọng cần thực hiện đầu tiên khi xây dựng website. Những nội dung này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn như tầm nhìn kinh doanh, cam kết lợi ích mang lại cho khách hàng… Từ đó khách hàng có cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về định hướng phát triển của shop.
Ví dụ: Bạn có thể đặt ra định hướng rằng shop mỹ phẩm của bạn sẽ đảm bảo cung cấp cho khách hàng những mỹ phẩm xách tay chính hãng với giá thành rẻ nhất quanh khu vực mở shop của bạn.
– Bài viết chia sẻ kiến thức: Những nội dung này sẽ cung cấp cho khách hàng một lượng kiến thức nhất định phù hợp với ngành mỹ phẩm, làm đẹp. Mục đích của content này là mang đến những giá trị hữu ích đến với khách hàng, đưa ra cho họ những thông tin, giải pháp nhằm giúp họ có thể giải quyết những vấn đề đang gặp phải.
Ví dụ: Những kiến thức chia sẻ tầm quan trọng của sữa rửa mặt, lợi ích của kem dưỡng…
– Bài viết hỗ trợ: Đây là kiểu content trợ giúp khách hàng có thêm thông tin để lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp. Kiểu nội dung này rất được quan tâm vì nó mang lại những thông tin mang tính cá nhân hóa, hỗ trợ thêm cho khách hàng trong quá trình làm đẹp, sử dụng mỹ phẩm.
Ví dụ: Những nội dung về lợi ích sản phẩm A/B/C, những loại da này thì dùng sản phẩm nào…
Chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm qua mạng xã hội
Marketing cho cửa hàng mỹ phẩm thông qua các kênh mạng xã hội đã không còn xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Các mạng xã hội được ưa chuộng trong giới trẻ, đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu có độ tuổi từ 18 – 40. Vì vậy, truyền thông qua mạng xã hội là phương án tuyệt vời để tiếp cận được khách hàng mục tiêu của cửa hàng mỹ phẩm. Từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng độ nhận diện cho thương hiệu của shop bạn.
Những mạng xã hội được sử dụng phổ biến ở Việt Nam có thể kể đến như: Facebook, Youtube, Instagram, TikTok, Zalo…
Với Facebook, Instagram và Zalo, bạn có thể xây dựng những content thu hút với các tiêu chí như:
- Từ ngữ đơn giản, dễ hiểu
- Bài giới thiệu sản phẩm cần ngắn gọn.
- Bài review sản phẩm cần chân thực và nên đảm bảo chi tiết, đầy đủ
- Hình ảnh cần đẹp mắt, thu hút
- Chia sẻ video chất lượng, cung cấp thêm thông tin, chẳng hạn: Bí quyết, phương pháp làm đẹp
- Có các bài viết theo trend phù hợp, các mini game, give away để thu hút khách hàng đến với mạng xã hội của bạn.
Với những nền tảng video như Youtube, TikTok, bạn cần tập trung chủ yếu xây dựng những video để cung cấp thêm thông tin hữu ích cho khách hàng. Bạn có thể tham khảo những ý tưởng sau:
- Youtube: Giới thiệu sản phẩm; Review trải nghiệm thực tế; Cách làm đẹp, makeup; Xu hướng làm đẹp hiện nay; Những câu hỏi thường gặp trong quá trình làm đẹp…
- TikTok: Do TikTok là nền tảng xu hướng video ngắn nên nội dung cần chắt lọc kỹ càng, sáng tạo, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin.
SEO digital marketing
SEO là một công cụ marketing quan trọng đối với các chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm online. SEO cho website và Facebook là cách hiệu quả để bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thêm nữa, SEO hiệu quả sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cửa hàng của bạn.
Điều này quan trọng bởi khi SEO tốt, website và fanpage Facebook của bạn sẽ được xuất hiện trong top tìm kiếm, thu hút lượng lớn người dùng truy cập và biết đến sản phẩm và thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, website và fanpage có thứ hạng cao sẽ gián tiếp tăng độ uy tín cho shop mỹ phẩm của bạn.
Quảng cáo Google, Facebook
Quảng cáo là điều nhanh nhất để bạn có thể giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của bạn đến khách hàng. Phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là Google Ads và Facebook Ads.
Google Ads sẽ giúp trang web và fanpage của bạn có thể hiện lên trên kết quả tìm kiếm của người dùng khi họ nhập cụm từ khóa liên quan. Quảng cáo trên Google đem lại hiệu quả cao nhưng cũng cần ngân sách lớn. Hơn nữa, để quảng cáo hiệu quả, bạn cần chọn được từ khóa chất lượng và mang tính đặc trưng riêng hướng đến khách hàng mục tiêu. Ví dụ: từ khóa “mỹ phẩm xách tay giá rẻ tại Hà Nội” sẽ tốt hơn từ khóa “mỹ phẩm xách tay”.
Trong khi đó, Facebook Ads sẽ giúp các bài viết của bạn xuất hiện trên newfeed của những người dùng Facebook khác. Từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng và thu hút được lượng tương tác cao hơn. Facebook Ads sẽ giúp bạn tiếp thị đến đúng khách hàng mục tiêu theo đúng tiêu chí bạn đặt ra, ví dụ: khu vực Hà Nội, độ tuổi 18 – 40…
Chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm cùng Influencers
Xu hướng hiện nay đặc biệt ưa chuộng việc kết hợp marketing cùng những người có sức ảnh hưởng. Marketing cùng Influencers sẽ giúp shop mỹ phẩm của bạn có thể thu hút được những người đang theo dõi Influencers đó. Thêm vào đó, khi kết hợp cùng người có sức ảnh hưởng, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng đạt được sự tin tưởng và yêu quý của khách hàng hơn.
Những người có sức ảnh hưởng có thể là người nổi tiếng, KOLs, KOCs, các blogger uy tín trong ngành làm đẹp… Đối với các shop mỹ phẩm thường có nguồn vốn nhỏ, bạn không cần chọn những người quá nổi tiếng. Thay vào đó bạn có thể lựa chọn Influencers, bloggers làm đẹp có khoảng 10 -50 ngàn lượt theo dõi.
>> Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng bài bản và hiệu quả
Lời kết
Trên đây là những chiến lược marketing cho shop mỹ phẩm đang được lựa chọn nhiều trong năm 2022 và trở thành xu hướng những tháng đầu năm 2023 mà chúng tôi tổng hợp được. Các chủ cửa hàng mỹ phẩm có thể tham khảo và lựa chọn những chiến dịch marketing phù hợp với quy mô và mục tiêu của mình.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai các chiến lược marketing trên, bạn có thể lựa chọn phòng marketing thuê ngoài ECP Media để hỗ trợ lên kế hoạch, triển khai và thực hiện chúng. Với mức phí từ 3 triệu đồng trở lên, ECP Media sẽ mang đến cho khách hàng những giải pháp marketing từ các dịch vụ lẻ (như SEO) đến các dịch vụ marketing Online tổng thể tùy theo nhu cầu của khách hàng.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ của ECP Media, quý khách vui lòng liên hệ:
ECP Media – Giúp BẠN nổi bật trên Internet
Hotline: 0982036296 – 0945945225
Email: ecp@ecpvn.com
Fanpage: ECP Media