Trong lịch sử hoạt động suốt 47 năm của mình, với chiến lược phát triển đúng đắn và sáng tạo, Starbucks đã xuất phát từ một quán cà phê khiêm tốn ở Seattle thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, sở hữu gần 30.000 cửa hàng. Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2013, tại TP.HCM. Tới nay, chuỗi cà phê lớn này có 64 cửa hàng trên cả nước ở 4 thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng.
Theo dữ liệu của VIRAC (Một công ty chuyên nghiên cứu thị trường tại Việt Nam), doanh thu năm 2018 của Starbucks Việt Nam là 593 tỷ đồng và có lãi 27 tỷ đồng. Vì sao Starbucks trở thành thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới, hãy cùng ECP Media tìm hiểu chiến lược phát triển Starbucks trở thành chuỗi cà phê hàng đầu Việt Nam.
Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Chiến lược phát triển Starbucks tập trung tinh thần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đó là những cốc cà phê thơm đậm đà, những loại bánh, trà có hương vị độc đáo và phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên. Đây là điều quan trọng nhất để khách hàng biết đến thương hiệu.
Có thể nói là Starbucks đã chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam sau 7 năm, nhắc đến Starbucks người ta nghĩ ngay đến loại cà phê có chất lượng vượt trội, hạng sang. Thương hiệu này đã thay đổi nhận thức của người việt về cách thưởng thức cà phê, cách uống “tận hưởng”. Đây là cách thưởng thức cà phê theo phong cách riêng của Starbuck, vẫn giữ những nét đặc trưng của cà phê Mỹ nhưng lại biết cách hòa nhập và tôn trọng văn hóa Việt Nam.
Starbucks đã luôn đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài những ly cà phê mang hương vị nồng nàn, những sản phẩm khác như trà hoa quả, những sản phẩm theo mùa, các sản phẩm có giới hạn… liên tục thay đổi để phù hợp với hương vị của từng mùa. Đó là hương hoa quả mọng giúp giải nhiệt mùa hè, hay vị socola ấm nóng ngọt ngào không thể thiếu trong mùa Giáng sinh.
Những sản phẩm của Starbucks mang một sự thống nhất đến mức họ có thể sẵn sàng chấp nhận bỏ đi các sản phẩm hay dòng sản phẩm của họ nếu những sản phẩm đó ảnh hưởng lớn tới các sản phẩm chủ chốt của họ. Starbucks đã từng loại bỏ dòng bánh sandwich của họ bán chỉ vì nó làm ảnh hưởng tới hương vị của cà phê họ bán.
Sử dụng hiệu quả truyền thông mạng xã hội
Starbucks đã tận dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội, trở thành nhãn hiệu cà phê được nhắc đến nhiều nhất. Biết được khách hàng không chỉ có nhu cầu uống cà phê mà họ còn muốn chia sẻ những khoảnh khắc đó cho bạn bè, gia đình. Thương hiệu này đã tăng sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest và biến hoạt động uống cà phê thành một sở thích.
Không chỉ thành công với sản phẩm mà thương hiệu này còn truyền tải văn hóa uống cà phê đậm chất Starbucks bằng cách chia sẻ những hình ảnh khách hàng tận hưởng cuộc sống bên cạnh những ly cà phê tại cửa hàng của mình. Những hình ảnh như vậy đã thu hút đáng chú ý trên mạng xã hội. Hình ảnh trung tâm trong nhiều bài đăng không phải là những cốc Frappuccino, Espresso mà là các khách hàng cùng nhau chuyện trò, thưởng thức cà phê trong không gian yên tĩnh và nhẹ nhàng.
Cách thức thanh toán giao dịch tiện lợi, dễ dàng
Cuộc sống mọi người bận rộn với công việc và học tập, những hình thức thanh toán tiện lợi như thanh toán trực tuyến, thanh toán bằng ví điện tử giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khách hàng sẽ không phải xếp hàng dài chờ đợi tại cửa hàng chỉ để mua một ly cà phê. Tuy không phải là một công ty công nghệ hay một công ty tài chính nhưng Starbucks lại là người dẫn đầu và có công phổ biến loại hình thanh toán này.
Năm 2011, Starbucks phát hành ứng dụng di động Starbucks® cho phép người dùng đặt hàng và thanh toán online mà không cần xếp hàng dài chờ đợi. Ứng dụng còn cung cấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá, thẻ tích điểm và miễn phí đồ uống cho các khách hàng thường xuyên sử dụng đồng thời có thể gợi ý cho khách hàng đồ uống phù hợp dựa trên những lần chọn lựa trước đó.
Truyền thông hiệu quả từ người nổi tiếng
Lướt những bản tin điện tử hoặc các trang mạng xã hội sẽ không khó để thấy hình ảnh những ngôi sao nổi tiếng xuất hiện trên đường phố với cốc cà phê Starbucks trên tay. Những hình ảnh này lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, đem đến sự yêu thích và nâng tầm sản phẩm thành biểu tượng đồ uống hạng sang nhưng vẫn dành cho chúng ta, những người bình thường. Nói cách khác chúng ta và những người nổi tiếng có một điểm chung: Cùng uống Starbucks.
Luôn quan tâm tích cực đến những hoạt động xã hội
Có một thực tế là các công ty chú trọng đến hoạt động xã hội thường dễ tạo sự trung thành và ủng hộ từ phía người dùng. Starbucks đã để lại dấu ấn không chỉ trong lòng người dân địa phương mà còn lan tỏa mạnh mẽ ra khắp trên thế giới bằng những hoạt động xã hội và từ thiện mang tính nhân văn. Đặc biệt, một sự kiện mang tên “Global month of service” – tháng dịch vụ toàn cầu vào tháng tư hàng năm, các cửa hàng khắp nơi trong hệ thống Starbucks sẽ tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, vận động những người dân cùng mình tham gia để giúp đỡ cộng đồng.
Những hoạt động tạo ra sự lan tỏa của Starbucks phải kể đến:
– Starbucks công khai ủng hộ các quyền cơ bản của nhóm LGBT, từ chối các nhà đầu tư có thái độ phân biệt và biến nhiều cửa hàng của mình thành điểm đến an toàn cho cộng đồng người LGBT.
– 2015, Starbuck đã phát động chiến dịch quyên góp cho người di cư và tị nạn Syria. Cho đến nay công ty đã thuê thêm rất nhiều người tị nạn vào hệ thống kinh doanh, góp phần giúp đỡ cho cuộc sống của những người tị nạn và gia đình.
– Starbucks cũng đã triển khai nhiều hoạt động cộng đồng có tính lan tỏa cao, hướng đến những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, tập chung vào các trẻ em và công tác giáo dục tại Việt Nam và quốc tế.
Kết luận
Chiến lược phát triển Starbucks đã kết hợp khéo léo hương vị cà phê đặc trưng Mỹ của mình với văn hóa người Việt, áp dụng chiến lược mạng xã hội và người nổi tiếng hiệu quả, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, quan trọng hơn Starbucks luôn chú trọng vào sản phẩm và dịch vụ của mình. Các chủ doanh nghiệp nên áp dụng một trong các chiến lược của Starbucks hoặc lựa chọn một công ty tư vấn truyền thông cho thương hiệu của mình để tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cho công ty của mình.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm, ECP Media là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp marketing online tổng thể cho doanh nghiệp. Lựa chọn dịch vụ phòng marketing thuê ngoài của ECP Media, quý khách hàng sẽ được tư vấn chiến lược marketing, triển khai chiến dịch marketing online trên đa kênh, đo lường hiệu quả,…
Gọi ngay hotline 0945945225 hoặc 0982036296 để được tư vấn chi tiết!