Marketing Dược phẩm có thể hiểu là sự kết hợp giữa marketing về thương hiệu, PR truyền thông với kiến thức về lĩnh vực dược. Để thực hiện chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả cho lĩnh vực này, các marketer không chỉ cần nắm rõ kiến thức về sản phẩm mà còn phải có sự linh hoạt, tinh tế khi xây dựng nội dung.

Lấy sản phẩm làm gốc

Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Vì thế, yêu cầu đầu tiên đối với người làm người làm marketing trong lĩnh vực này là phải nắm được những kiến thức cơ bản về dược học. 

Cụ thể, bạn cần hiểu rõ về thành phần, chức năng của sản phẩm mình quảng bá. Để đảm bảo có được những kiến thức chính xác, bên cạnh việc trao đổi thường xuyên với nhãn hàng, các marketer cần chịu khó tìm tòi, học hỏi từ sách vở và nhờ đến sự tư vấn chuyên môn từ các dược sĩ.

Lối đi nào cho Marketing Dược phẩm trong thời điểm hiện nay

Việc nắm rõ những thông tin, kiến thức cơ bản về dược phẩm hỗ trợ người làm marketing sản xuất các ấn phẩm truyền thông cho nhãn hàng. Đồng thời, điều này còn cho thấy trách nhiệm của marketer với khách hàng cũng như thể hiện đạo đức nghề nghiệp của họ.

Quy tắc xây dựng content marketing cho ngành dược

Thuyết phục khách hàng bằng nội dung mang tính khoa học

Khác với các sản phẩm tiêu dùng nhanh, quá trình đưa ra quyết định mua hàng với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bao giờ cũng phức tạp hơn. Người tiêu dùng thường chịu ảnh hưởng bởi ý kiến đánh giá từ các chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ. 

Vì vậy, việc xây dựng content mang đậm tính khoa học sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn. Đặc biệt, nếu các bài viết quảng bá, các sản phẩm truyền thông khác có sự tham gia, xuất hiện của những người có chuyên môn như các y bác sĩ, dược sỹ thì càng dành được sự tin tưởng từ khách hàng. Bởi theo họ, đây là những nguồn thông tin có độ tin cậy và chính xác cao.

Lối đi nào cho Marketing Dược phẩm trong thời điểm hiện nay

Xây dựng nội dung tinh tế, linh hoạt trong ngôn từ

Tuy nhiên, nếu chỉ đưa ra những thông tin mang tính hàn lâm, chuyên môn hóa cao thì công chúng sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán.

Vì vậy, người làm nội dung cần phải đảm bảo content về sản phẩm được truyền tải một cách tinh tế, giàu cảm xúc. Nhưng cách dùng ngôn từ phải linh hoạt để hài hòa giữa những mong muốn của marketing với đạo đức nghề nghiệp và quy định quảng cáo trong ngành Dược.

Cùng với đó, nội dung marketing dược phẩm nên đảm bảo 3 yếu tố sau: 

  • Xây dựng nội dung câu chuyện phải khơi gợi được cảm xúc. 
  • Cách kể chuyện phải chạm đến các giác quan của khách hàng
  • Sử dụng kênh truyền tải phải phù hợp với hành vi của khách hàng.

Tác động vào yếu tố cảm xúc

Hiện nay, sự xuất hiện tràn lan của những bài PR dược phẩm trên các trang báo mạng khiến khách hàng bị “bội thực” về thông tin. Cùng với đó, những nội dung bài viết của các nhãn hàng đều chỉ tập trung nói rằng sản phẩm của mình “an toàn” và “chữa được bệnh”. Những quảng cáo lý tính như vậy chắc chắn không thể chạm đến số đông, không thể thuyết phục được khách hàng. 

Lối đi nào cho Marketing Dược phẩm trong thời điểm hiện nay

Điều mà doanh nghiệp cần làm là xây dựng nội dung “chạm” đến trái tim của khách hàng, xây dựng sự niềm tin, truyền cảm hứng. Nói cách khác, marketing ngành dược không chỉ đơn thuần là để “bán thuốc” mà còn “bán hy vọng”, tạo cho người bệnh niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu khách hàng của mình, để có thể sẻ chia, đồng hành với họ.

Phân bổ ngân sách và nguồn lực hiệu quả cho chiến dịch Marketing Dược phẩm

Với các doanh nghiệp ngành dược, giải pháp marketing online cho công ty dược cần phải đề ra những KPI và những mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu có thể là tăng doanh số, tăng lượt tiếp cận khách hàng, mức độ nhận biết về sản phẩm,… Đồng thời, từng mục tiêu này phải đảm bảo có thể đo lường được bằng những con số cụ thể. 

Cùng với đó các mục tiêu đề ra cần phù hợp với nguồn lực tài chính và năng lực nhân sự hiện tại của doanh nghiệp. Nếu không xác định rõ ràng, doanh nghiệp của bạn có thể rơi vào tình trạng phân bổ ngân sách dàn trải và không theo đúng kế hoạch, dẫn đến hậu quả là thiếu hụt ngân sách.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đủ tiềm lực tài chính nhưng vẫn thực hiện tiếp thị đa kênh. Hậu quả là tần suất xuất hiện thấp, không đủ lớn để tạo ra nhận thức đối với khách hàng.

Lối đi nào cho Marketing dược phẩm trong thời điểm hiện nay

 

Với hơn 15 năm kinh nghiệm, ECP Media mang đến cho quý khách hàng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài trọn gói, giúp các doanh nghiệp xây dựng những chiến lược marketing tổng thể.

Liên hệ ngay qua hotline 0982 036 296 để được tư vấn chi tiết.

Nguồn: Tổng hợp