Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện trong marketing online

Kết nối cảm xúc với khách hàng – khẳng định sự khác biệt và thu về lợi nhuận, Storytelling đã trở thành công cụ mạnh mẽ nhất trong thời đại số giúp các doanh nghiệp “tỏa sáng”.

Story telling là gì?

Hơn một thiên niên kỷ qua, đặc biệt là trong những năm gần đây, “Storytelling” (Kể chuyện) là một thuật ngữ được giới Marketer liên tục nhắc đến. Đây là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng.

Trong cuốn sách Storytelling – “Branding in Practice” cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu muốn “tỏa sáng” phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Trong khi đó, marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.

Sức mạnh kết nối cảm xúc khách hàng và doanh nghiệp của Storytelling

Kể chuyện trong Marketing Online cũng như kể một câu chuyện về tình yêu. Nó là công cụ Digital Marketing hữu hiệu nhất cho những thương hiệu có mục tiêu cần được chuyển tải, khi những mục tiêu đó còn hơn cả lợi nhuận. Bởi câu chuyện có thể tạo ra giá trị thực sự hoặc chí ít là những xúc cảm giúp gắn kết hàng với thương hiệu, giúp bạn trở thành một thương hiệu đáng tin cậy. Đúng như Paul Auster đã từng nói “Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận thế giới”.

Sức mạnh tuyệt vời của Storytelling hoàn toàn có bằng chứng khoa học. Nghiên cứu về tính khoa học của kể chuyện được đăng trên tờ New York Times của Neil Patel đưa ra rằng: “Não bộ con người phản ứng với sự miêu tả trong các câu chuyện theo cách rất sâu sắc, kể cả cảm xúc và vận động. Đọc một câu chuyện cũng như việc cảm nhận một trải nghiệm đã qua và đồng cảm với chủ thể của câu chuyện đó.” Và thực tế theo số liệu nghiên cứu thị trường của Onespot – một công ty chuyên về tiếp thị nội dung của Mỹ thì 92% khách hàng cho biết họ muốn các thương hiệu tạo ra các quảng cáo dưới hình thức một câu chuyện.

G.R.E.A.T – 5 quy tắc “vàng” trong nghệ thuật kể chuyện

Storytelling được xem là một phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nghệ thuật kể chuyện trong marketing online không đơn thuần chỉ là những câu chuyện đơn giản để giải trí mà trước hết cốt truyện phải được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản G.R.E.A.T (Kết nối – Phần thưởng – Cảm Xúc – Tin cậy – Mục tiêu).

Glue (Kết nối): thông điệp marketing cần phải có sự kết nối với những giá trị, những điều mà khách hàng của bạn tin tưởng là có thật. Câu chuyện mà bạn kể cần phải xuyên suốt và nhắm vào một niềm tin nào đó, liên hệ với thị trường và khách hàng mục tiêu. Giả như với vai trò là một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho trẻ, bạn không thể đưa ra một thông điệp khuyến khích ăn đồ ăn nhanh hay sử dụng đồ uống có cồn vì đi ngược với quy chuẩn của khách hàng tiềm năng.

Reward (Phần thưởng): Những câu chuyện thu hút và hấp dẫn thường đề cập về phần thưởng mà khách hàng sẽ nhận được như cảm giác an toàn, sự đẳng cấp, tính tiện nghi… Chắc chắn họ sẽ rất quan tâm lắng nghe nếu bạn nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ. Ví dụ như khi kể chuyện về các sản phẩm cho trẻ em, những giá trị như “sự phát triển toàn diện”, hay “an toàn cho sức khỏe”… chính là những điều mà những khách hàng mong muốn giành cho con em mình.

Emotion – (Cảm xúc): Cảm xúc chính là yếu tố quan trọng nhất khi kể chuyện. Một câu chuyện tuyệt vời nếu nó chạm tới những cảm xúc sâu lắng nhất của người nghe chứ không phải tư duy lý thuyết của họ.

Authentic – (Tin cậy): sẽ chẳng có ai muốn nghe câu chuyện của bạn nếu nó không có lấy 0,99% sự thật. Chuyện kể marketer truyền tải cần phải đảm bảo 100% là thật. Đồng thời, song hành với đó, nội dung cốt lõi muốn truyền tải cần được xây dựng dựa trên những thực tế về thương hiệu, trên những giá trị có thật

Target (Mục tiêu): nghệ thuật kể chuyện trong Marketing Online chỉ thành công khi câu chuyện được xác định đúng mục tiêu và đối tượng khách hàng. Để đảm bảo điều này, marketer cần hướng vào những nhóm người có sự tương đồng trong quan điểm.

Tuy nhiên, không có biện pháp marketing nào là hoàn hảo đem lại hiệu quả 100%. Vì thế, cần có sự tinh tế khi lựa chọn cốt truyện, hình mẫu nhân vật, và phải chú ý thông điệp cuối cùng mà câu chuyện mang lại. Chỉ khi bạn hiểu rõ mình đang kể câu chuyện như thế nào, cho ai, với mục đích gì thì chiến dịch storytelling marketing của bạn mới đem lại hiệu quả nhất định.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang mắc kẹt trong việc xác định thông điệp truyền tải đến khách hàng tiềm năng. Hãy để Công ty truyền thông ECP Vietnam – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp truyền thông online cho doanh nghiệp với 8 đội nhóm truyền thông được đào tạo bài bản, chuyên sâu gồm team content, kỹ thuật, đồ họa, video, Google Remarketing và Adwords, Facebook, Email Marketing và SEO, ECPVietnam sẽ giúp bạn truyền thông nổi bật trong thế giới internet.

Mọi thông tin chi tiết về ECPVietnam, mời bạn liên hệ tại địa chỉ:

Địa chỉ: Tầng 4, Tháp B Tòa nhà Central Point, 219 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024 62602736
Email: tuvan@ecpvn.com
Website: ecpvn.com và ecpmedia.vn

Tin liên quan