Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, hãy bắt đầu từ 4 yếu tố quan trọng này

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, tiêu tốn nhiều chi phí và nhân lực. Với doanh nghiệp nhỏ khi vừa bước chân vào thị trường, những yếu tố quan trọng dưới đây sẽ giúp tạo nền móng cơ bản mà vững chắc để phát triển các hoạt động brand và marketing sau này.

>>Doanh nghiệp SME sẽ phải mất bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian để có được một chiến dịch marketing hiệu quả?

Nếu như những công ty, tập đoàn lớn sẽ có một đội ngũ chuyên nghiệp tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản thì các start-up, doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn với việc này. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không thể làm được nếu doanh nghiệp biết đặt những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu từ 4 thành tố sau.

Thông điệp thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cần bắt nguồn từ việc xây dựng thông điệp cho thương hiệu. Đó có thể là lợi ích mà thương hiệu của bạn mang đến cho người dùng hay khác biệt của bạn so với đối thủ. Thông điệp càng mạnh mẽ, rõ ràng thì càng tạo được ấn tượng tốt. Để có một thông điệp hay, có sức ảnh hưởng, bạn cần cân nhắc các câu hỏi sau: 

  • Công ty bạn tồn tại vì điều gì? 
  • Sứ mệnh của công ty hay giá trị mà công ty mang tới cho khách hàng  là gì?
  • Điều gì khiến bạn khác biệt so với những thương hiệu khác trên thị trường?  
  • Câu chuyện của thương hiệu bạn là gì? Bất kể điều gì cũng có thể trở thành câu chuyện của thương hiệu như sự ra đời, hoài bão khởi nghiệp hay ý tưởng của người sáng lập. Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng những mẩu chuyện nhỏ nhưng hấp dẫn để truyền tải thông điệp cốt lõi tới khách hàng. Bởi đó có thể là thứ giúp khách hàng nhìn nhận rõ hơn về công ty của bạn. 

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, hãy bắt đầu từ 4 yếu tố quan trọng này

  • Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Đội ngũ của bạn tin tưởng vào điều gì, đâu là thứ bạn quan trọng nhất trong doanh nghiệp? 
  • Thương hiệu của bạn có cá tính thế nào? Chuyên nghiệp và nghiêm túc hay hào hứng và vui vẻ? Khi xác định được kiểu “tính cách” cho doanh nghiệp, bạn cũng sẽ có một phương thức cách giao tiếp (tone of voice) với khách hàng hiệu quả.

Bộ nhận diện thương hiệu

Bước tiếp theo của xây dựng thương hiệu chính là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mà cốt lõi là logo. Logo được hiểu là thông điệp cho thương hiệu được thể hiện ở dạng ảnh, thông qua hình vẽ, màu sắc, font chữ… Tùy thuộc vào cách sử dụng những yếu tố này sẽ mang đến những suy nghĩ, cảm xúc khác nhau. 

Khi thiết kế bộ nhận diện cho thương hiệu, bạn cần xác định:

  • Nhận diện này giúp truyền tải điều gì về công ty? Người xem sẽ cảm thấy thế nào?
  • Ở những kích thước khác nhau, trong môi trường, không gian khác nhau, logo sẽ trông như thế nào?
  • Tính tới độ bền vững của logo qua thời gian. Liệu nó có nhanh chóng bị lỗi thời?

Thấm nhuần nền tảng thương hiệu xuyên suốt công ty

Khi đã dành nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu từ những yếu tố cơ bản nhất, việc bạn cần đảm bảo toàn thể nhân sự cũng hiểu được thông điệp thương hiệu, triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi và coi đó như kim chỉ nam trong mọi hoạt động của công ty. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ trong doanh nghiệp của bạn, từ sản phẩm/dịch vụ, con người thậm chí cả cách bài trí văn phòng làm việc đều truyền tải thông điệp nhất quán của thương hiệu. 

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, hãy bắt đầu từ 4 yếu tố quan trọng này

Tạo dựng “trụ sở” vững chắc trên internet

Với sự bùng nổ của thông tin, của công nghệ, việc xây dựng “trụ sở” trên internet là thiết yếu. Điều bạn cần làm trước tiên là có một trang web riêng cho thương hiệu. Lý do là bởi website mới là thứ thuộc về bạn còn những nền tảng khác chỉ giống như mặt bằng mà bạn đi thuê mà thôi. Điều đó có nghĩa là bạn không có quyền kiểm soát và có thể bị “hất” ra ngoài bất cứ khi nào. 

Tại website của mình, bạn cần thể hiện được bạn là ai, mang đến điều gì cho khách hàng. Khi đã có “trụ sở” vững chắc, hãy tạo lập fanpage hay blog và đẩy mạnh hơn nữa các chiến lược marketing online để có thể nổi bật trên internet. Nếu công ty của bạn mới thành lập, ngân sách còn hạn chế, bạn nên cân nhắc lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài, vừa giúp tiết kiệm chi phí cho nhân sự, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp thị.

Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Online Marketing cùng 8 đội nhóm chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, ECP Media Agency sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing tổng thể phù hợp nhất, mang đến cho thương hiệu và khách hàng của bạn những thông điệp thu hút, nội dung hữu ích.

ECP Media – Giúp bạn nổi bật trên Internet!

Phòng Marketing thuê ngoài 24/7 – ECP Media

Địa chỉ: Tầng KT, tòa 17T4, Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0945 945 225

Email: tuvan@ecpvn.com

Fanpage: ECP Media

Nguồn bài viết: Flybluekite

Tin liên quan