3 mẹo marketing cho ngành F&B trong giai đoạn “bình thường mới”

Hiện giờ, giới F&B vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn do những thay đổi trong hành vi của khách hàng từ khi Covid-19 xuất hiện. Do đó, đây sẽ là thời điểm cần một cú hích marketing để kích cầu khách hàng và giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với nhiều đối thủ khác trong ngành.

Khó khăn ngành hàng F&B đang gặp phải

Tình trạng đại dịch Covid-19 đang đặt ra gánh nặng rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh mảng ăn uống, nhà hàng (F&B). Một con số khổng lồ là 26,2% trong số 1.200 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có thể phá sản nếu đợt bùng phát kéo dài hơn sáu tháng, theo báo cáo khủng hoảng Covid-19 do một công ty con của Appota – Adsota công bố. Trong số đó, ngành dịch vụ ăn uống F&B nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và tức thì của dịch.

3 mẹo marketing cho ngành F&B trong giai đoạn "bình thường mới"

Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đã qua đi, ngành vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do những thay đổi trong phương thức kinh doanh và hành vi của khách hàng. Đây cũng là thời điểm cạnh tranh gay gắt trong ngành nhà hàng, đòi hỏi các chiến lược truyền thông khác nhau trong bối cảnh của các chủ F&B đẩy mạnh marketing trên mọi nền tảng.

Doanh nghiệp ngành F&B cần thay đổi như thế nào?

Đừng để khách hàng cảm thấy chán ngấy với các nội dung cũ

Đại dịch đã khiến thực khách lo lắng hơn bao giờ hết về chất lượng thực phẩm. Do đó, việc xây dựng nội dung “behind the scene” – đằng sau một món ăn – sẽ là một công cụ hữu ích để các thương hiệu kết nối và duy trì lòng tin của khách hàng.

Tuy nhiên, chỉ đơn thuần thể hiện hương vị và cách chuẩn bị món ăn không có kế hoạch cụ thể sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Thay vào đó, hãy kể câu chuyện của chính bạn để thu hút khách hàng. Câu chuyện này có thể được kể bằng nhiều “chất liệu”, chẳng hạn như: cảnh bếp núc – cảnh mọi người vẫn hoạt động trong thời gian có dịch, sự chia sẻ tình cảm của nhân viên, cách ứng xử của thương hiệu, quy định vệ sinh hoàn chỉnh,…

3 mẹo marketing cho ngành F&B trong giai đoạn "bình thường mới"

Một phương pháp hiệu quả nhưng không ngờ là chia sẻ công thức nấu ăn của bạn với khách hàng. Trong bối cảnh đóng cửa hàng loạt do Covid-19, Burger King đã chia sẻ một công thức để khách hàng có thể chế biến các món ăn “ngon như Burger King” bằng cách sử dụng nguyên liệu từ các siêu thị. Do đó, khách hàng sẽ ghi nhớ thương hiệu khi thưởng thức những bữa ăn tự nấu này, và thậm chí thôi thúc họ đến và thưởng thức hương vị chính gốc càng sớm càng tốt sau khi kết thúc đại dịch. Đặc biệt, nhãn hàng cũng sẽ được “quảng cáo miễn phí” khi khách hàng đăng kết quả của mình lên mạng xã hội.

Xây dựng chiến lược dài hạn nhằm thích ứng thời đại

Covid-19 đã đẩy các cơ sở kinh doanh nhà hàng vào một “thế bí” không thể phủ nhận. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là một động lực phát triển cần thiết giúp doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ trước những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Starbucks là một trong những thương hiệu đầu tiên tấn công thị trường Trung Quốc bởi đại dịch Covid-19 và họ có tới 4.300 cửa hàng tại nước này, tương đương 13% tổng số cửa hàng trên thế giới. Ngay sau khi thị trường Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc, “ông lớn” ngành cà phê phải đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19 tại thị trường châu Âu. Dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng kinh nghiệm thị trường Trung Quốc dường như đã tạo cho Starbucks một kinh nghiệm trong việc xử lý vấn đề.

3 mẹo marketing cho ngành F&B trong giai đoạn "bình thường mới"

Ngoài ra, thương hiệu đang đẩy mạnh các chiến dịch nâng cao nhận thức cho khách hàng về cuộc khủng hoảng trong ngành thực phẩm trong thời kỳ đại dịch và khuyến khích họ chung sức quyên góp cho tổ chức từ thiện Feeding America. Chiến dịch tiếp thị từ thiện này giúp Starbucks dễ dàng kiếm được điểm cộng từ khách hàng và tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Tận dụng các nền tảng digital marketing để tiếp cận khách hàng

Việc có nên hay không cắt giảm chi phí, thường là chi phí digital marketing trong thời kỳ đại dịch, đang khiến nhiều thương hiệu đau đầu. Vì đây là lúc người dùng dành nhiều thời gian và sẵn sàng tương tác trên Internet.

Tuy nhiên, những quảng cáo lớn, ấn tượng thường đòi hỏi quá nhiều chi phí và thời gian để sản xuất, trong khi những quảng cáo đơn giản lại ít thu hút hơn. Do đó, điều mà các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ  F&B cần là một idea “gọn nhẹ”, chi phí thấp để có thể phân phối trên các nền tảng trực tuyến một cách phù hợp và hấp dẫn. Tik Tok là một nền tảng đáng để đầu tư, đặc biệt nếu người dùng đã quá quen thuộc với Facebook, Instagram hay Youtube.

>>> Xem thêm: Marketing Online trong mùa dịch – Giải pháp giúp doanh nghiệp bứt phá

ECP Media là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp marketing online tổng thể. ECP Media đã giúp nhiều công ty xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc và làm cho thương hiệu của họ nổi bật trên Internet.

Để nhận tư vấn dịch vụ marketing online cho ngành F&B, quý khách hàng có thể liên hệ địa chỉ:

ECP Media – Giúp BẠN nổi bật trên Internet

Hotline: 0982036296 – 0945945225

Email: tuvan@ecpvn.com

Fanpage: ECP Media

Tin liên quan