Ngoài đồ họa, chữ viết, video cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing Youtube?
>>Điểm giống và khác nhau giữa Google Adwords và Facebook Ads
Sở hữu 2 tỷ người dùng cùng 1 tỷ giờ xem video mỗi ngày, Youtube là kênh chia sẻ video lớn nhất hiện nay, nơi bạn có thể tìm kiếm video thuộc mọi lĩnh vực cũng như thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo. Mạng xã hội này trở thành kênh cập nhật nội dung của các đài truyền hình, các chương trình TV có rating cao, đồng thời là kênh quảng bá cực kỳ hiệu quả.
Vì vậy, xây dựng chiến lược Marketing Youtube sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu, tăng độ phủ thương hiệu, từ đó tăng cơ hội tăng trưởng doanh số.
Dưới đây là 8 bước xây dựng chiến lược Marketing Youtube “chuẩn chỉ” từ A – Z.
Tạo kênh Youtube
Để bắt đầu chiến lược marketing youtube, việc đầu tiên bạn cần thực hiện chính là tạo tài khoản (brand account) trên Google. Về tên kênh, để dễ nhận diện, bạn nên chọn một cái tên tương tự hoặc chính tên doanh nghiệp của bạn. Đừng quên chọn ảnh đại diện cho kênh sao cho phù hợp với nhận diện của thương hiệu nhé!
Hiểu đối tượng mục tiêu
Giống như với Facebook, Instagram… để xây dựng chiến lược Marketing Youtube “bất khả chiến bại”, bạn cũng cần biết được sở thích, thói quen của đối tượng khán giả mục tiêu. Họ muốn xem nội dung gì, họ hoạt động mạnh trong khoảng thời gian nào? Các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, xuất thân hay bao lâu thì họ mong muốn nhận được video mới từ bạn cũng rất cần thiết.
Để nắm được những thông tin này, bạn có thể sử dụng tab YouTube Analytics hoặc thực hiện một cuộc khảo sát trên YouTube để hỏi người xem về mong muốn của họ. Bên cạnh đó, bình luận của người xem dưới video cũng là một nguồn tham khảo giúp bạn hiểu hơn về khán giả của mình, từ đó rút kinh nghiệm cho những video tiếp theo.
Nghiên cứu, tìm hiểu đối thủ
Hiểu khán giả là yếu tố cần thiết để tạo những nội dung hay song đừng quên học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và những người đi trước về chiến lược Marketing YouTube họ đang áp dụng.Thế mạnh gì của họ mà bạn có thể tham khảo hay những điểm yếu, lỗi sai họ đang mắc phải mà bạn có thể tránh và tận dụng?
Hãy nghiên cứu đối thủ thật kỹ bằng việc xem các video có lượt view cao nhất/thấp nhất của họ. Sau đó, hãy phân tích xem điều gì khiến khán giả của họ thích thú hay khó chịu thông qua các bình luận của người xem. Nội dung nào bạn thấy thú vị và mang lại giá trị tích cực. Bạn cũng có thể xem cách mà đối thủ mô tả video, lựa chọn từ khóa (nếu có).
Xây dựng chiến lược SEO Youtube
Chất lượng nội dung video Youtube đóng vai trò quan trọng nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu video được tối ưu hóa, tăng cơ hội được hiển thị. Vì vậy, bước tiếp theo này bạn cần đầu tư thời gian, công sức của mình vào SEO YouTube.
Trong đó, hãy chú ý tới các tiêu chí sau đây:
- Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu
- Tiêu đề và mô tả của video với từ khóa: Tiêu đề và phần mô tả video cần chứa từ khóa chính, từ khóa phụ. Tiêu đề thông thường nên dài ít nhất 5 chữ và không vượt quá 70 ký tự. Với phần mô tả, từ khóa chính cần xuất hiện trong 25 chữ đầu tiên và độ dài của mô tả không nên ngắn hơn 250 ký tự.
- Tạo thumbnails bắt mắt: Bên cạnh một tiêu đề hấp dẫn, giúp mọi người hiểu được ý tưởng của video thì một thumbnails được thiết kế đẹp, chỉn chu sẽ giúp bạn thu hút được khán giả, cho họ thấy được cái nhìn tổng quan về chất lượng video.
- Quảng cáo chéo cho video: Trên Youtube, lượt xem đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện SEO nên hãy cố gắng gia tăng lượt xem cho video của bạn càng nhiều càng tốt. Bạn có thể thử quảng cáo chéo các video có liên quan bằng cách hiển thị các đề xuất video xuất hiện ở phần cuối video của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên chia sẻ video lên các trang mạng xã hội, thậm chí là tìm cơ hội nhúng video vào các bài đăng liên trên blog có liên quan.
Đặt lịch đăng phù hợp
Bạn không nhất thiết phải đăng video mới mỗi ngày nhưng hãy chắc chắn bạn có lịch đăng cụ thể và nghiêm túc tuân thủ theo nó. Điều này không chỉ giúp bạn lên kế hoạch nội dung mà còn tạo thói quen cho người xem của bạn về lịch đăng, thời điểm bạn, khiến họ thấy háo hức và chờ đợi.
Song lưu ý rằng bạn càng có nhiều video thì cơ hội tương tác với khán giả cũng càng lớn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để gia tăng hiển thị video trên feed của người dùng.
Bổ sung chú thích và phụ đề bằng nhiều ngôn ngữ
Theo YouTube, nguồn nước ngoài chiếm khoảng hai phần ba lượt xem kênh của người tạo nội dung. Vì thế, hãy bổ sung thêm chú thích và phụ đề bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, dù cho bạn đã có ý định xây dựng nội dung cho các khán giả nước ngoài hay chưa.
Dựa trên những dữ liệu nhân khẩu học bạn có, bạn có thể biết được người xem của mình đến từ đất nước nào, từ đó chọn ngôn ngữ thích hợp, bên cạnh tiếng Anh. Đừng lo lắng về chi phí bởi YouTube cho phép bạn thu thập các phụ đề được dịch từ người hâm mộ mà không tốn một đồng. Để làm điều này, bạn click vào mục Creator Studio và bật các đóng góp của cộng đồng dưới phần “Subtitles”.
Hãy nhớ rằng, bạn có thể cung cấp phần phụ đề hoặc closed caption (loại phụ đề vừa thuật lại lời thoại giữa các nhân vật, vừa mô tả tiếng động và nhạc nền trong cảnh phim) có hoặc không kèm timestamps. Chỉ cần tải lên tệp bản ghi được hỗ trợ trong cài đặt Nâng cao của các tùy chọn video của bạn.
Hợp tác với các Youtubers có tầm ảnh hưởng
Cộng tác với Youtuber có tầm ảnh hưởng sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, được tin tưởng hơn, từ đó gia tăng chất lượng của chiến dịch Marketing Youtube. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn được Youtuber phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và với mục tiêu cuối cùng của bạn (độ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng…).
Đầu tư vào quảng cáo trên YouTube
Nếu chỉ dựa vào tiếp cận tự nhiên, bạn khó có thể đạt kết quả ấn tượng ngay cả khi đã làm SEO youtube tốt. Lúc này, bạn cần tới quảng cáo trả tiền để tiếp cận đối tượng tiềm năng lớn hơn thông qua các phương tiện khác ngoài kết quả tìm kiếm trên YouTube.
Hãy thử nghiệm với các quảng cáo đơn giản để đo hiệu quả của nó sau đó cân nhắc ngân sách và lựa chọn quảng cáo thích hợp.
Hy vọng với những thông tin ECP Media mang đến, bạn có thể tham khảo, áp dụng thực tiễn với chiến dịch marketing của mình để tiếp cận, thu hút tương tác của nhiều khách hàng tiềm năng!
ECP Media: Giúp BẠN nổi bật trên internet
Hotline: 0982036296/0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Website: https://ecpmedia.vn/