Tiêu đề (Title) là thứ quyết định hành vi người đọc, khiến họ dừng lại đọc bài viết của bạn hay lướt qua một cách vô tình. Vậy phải làm sao để viết được những tiêu đề thật hay? ECP xin chia sẻ cho bạn 5 công thức sau đây.

>> Tagline là gì? Những điểm khác biệt với Slogan

>> Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ, hãy bắt đầu từ 4 yếu tố quan trọng này

1. Đặt theo kiểu dạng câu hỏi

Mô hình này là 5W-1H với những key câu hỏi sau: What, Where, When, Why, Who, How.

Diễn giải ra sẽ là:

– What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào…
– Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào,…
– When: Khi nào, Bao giờ,…
– Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
– Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
– How gồm 2 kiểu

How to: Làm thế nào, Làm sao,
How much: Bao nhiêu, Mấy,…

Điểm mạnh của dạng tiêu đề này là dễ áp dụng, phần nào gây được sự tò mò về câu trả lời. Điểm yếu của nó là đã được dùng khá nhiều nên đôi khi sẽ gây nhàm chán. Để khắc phục vấn đề ấy, bạn hãy bỏ vào đó những từ ngữ mạnh, gây ấn tượng hoặc độc lạ.

Chốt lại vấn đề ở công thức thứ nhất là như sau:

• Đặt theo mô hình 5W-1H
• Cài cắm vào tiêu đề những từ ngữ ấn tượng, độc lạ, bựa, tục ngữ, thành ngữ, câu nói hot, lời bài hát trend, tính từ, động từ có tính chất gợi liên tưởng

2. Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”

Nghi ngờ là trạng thái tâm lý phổ biến của con người. Những tay chuyên hành nghề “giật tít dạo” đã nắm được thóp tâm lý này và ứng dụng rất hiệu quả vào việc câu kéo độc giả. Vậy tại sao bạn không dùng nó vào việc thu hút khách hàng tìm đọc những nội dung hữu ích?

Tiếp theo sẽ đặt 2 tiêu đề và phân tích cho bạn hiểu rõ hơn nhé!

a. Có hay không chuyện uống collagen chỉ sau 3 tháng là da mặt căng bóng?

Cụm từ “có hay không” đã gợi được sự tò mò vì nó chỉ mới đặt ra câu hỏi để người ta tò mò. Và câu trả lời nằm ở bên trong bài viết. Muốn biết nó thì buộc lòng độc giả phải nhấp chuột vào. Bạn có thể ứng dụng cách đặt tiêu đề này vào việc viết bài quảng cáo, bán hàng trên facebook ở bước thu hút khách hàng chú ý đến nội dung của mình. Nhưng xin bạn nhớ thêm 1 điều là không chỉ cần tiêu đề hấp dẫn mà nội dung cũng phải đủ hay, đủ chất lượng nữa đấy nhé.

Để làm rõ vấn đề này, ECPMedia sẽ giới thiệu cho bạn thêm 1 title nữa:

b. Bí mật “động trời” về thần dược đông trùng hạ thảo

Trong tiêu đề trên chứa những yếu tố mang tính chất kích thích, gợi sự tò mò đó là: BÍ MẬT và ĐỘNG TRỜI. Chỉ nhiêu đó thôi, bài viết của bạn cũng đủ làm điên đảo những ai thích khám phá những điều kì thú và mới lạ. Nếu thử thêm 1 cụm từ này nữa thì chắc chắn tỉ lệ xem còn cao hơn: “mà ít ai biết đến”. Tiêu đề sẽ thành: Bí mật “động trời” về thần dược đông trùng hạ thảo mà ít ai biết đến.

3. Dùng con số để nhấn mạnh

Đây thực ra là 1 tip để bạn ứng dụng trong bất kì dạng tiêu đề nào. Ví dụ ở công thức tiêu đề dạng câu hỏi bạn cũng cần thêm con số. Mục đích là giúp cho mọi lời hứa trở nên cụ thể hơn. Bởi vì cái gì càng mông lung thì càng vô chừng, càng thiếu sự tin cậy, càng thiếu tính cam kết.

Những con số nhìn đơn giản nhưng có 1 sức mạnh vô cùng “vi diệu”. Nó giúp khách hàng của bạn dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được.

Khi đặt tiêu đề, số lẻ sẽ hấp dẫn người đọc hơn số chẵn. Ví dụ:

• 3 bí quyết giảm cân an toàn
• 7 ngày học làm bánh
• 5 kiến thức Marketing cơ bản dành cho người mới bắt đầu

4. Sửa lại những câu nói hot trend

Nhân dịp 1 trend bài hát hay bộ phim nào đó đang sốt xình xịch, chúng ta hãy tận dụng nó vào tiêu đề của mình để thu hút sự chú ý của người đọc.

Chẳng hạn như:

• Bị bạn bè chê nói tiếng Anh dở, 1 năm sau tôi đã khẳng định mình “không phải dạng vừa đâu”’
• Mua ngay căn hộ với giá chỉ từ 200 triệu để không phải chịu cảnh “sống chung với mẹ chồng” nữa!

Lưu ý đó là bạn phải chọn ra những câu thực sự hot và đắt. Quan trọng hơn hết là nó phải đúng thời điểm và phù hợp với sản phẩm mà mình muốn bán cũng như nội dung muốn chia sẻ nhé!

5. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca

Nói đến tục ngữ, ca dao, thành ngữ thì hầu như ai cũng thuộc nằm lòng trên dưới chục câu. Thế nhưng, chúng ta hiếm khi nào vận dụng vào việc đặt tiêu đề. Về bản chất, dạng câu nói này có đặc điểm là có vần điệu, ngắn gọn, dễ nhớ và gây ấn tượng. Vậy nên nếu khéo léo bạn có thể áp dụng vào việc đặt tiêu đề để gợi sự liên tưởng và khiến khách hàng phải dừng lại đọc.

Sau đây là 2 tiêu đề demo:

a. Đừng so đo giá cả khi mua hàng vì “tiền nào của nấy”
b. Hướng dẫn 7 bước chọn mặt hàng kinh doanh online “vốn ít lời nhiều”

Trên đây là 5 công thức đặt tiêu đề hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng ngay cho các bài viết, video của mình. ECPMedia hy vọng rằng, bạn có thể tự tạo nên những bài viết “triệu view” cho riêng mình!

Nguồn: Sưu tầm