Marketing đang dịch chuyển dần từ truyền thống sang hiện đại để thích nghi với sự phát triển của công nghệ hiện nay. Một chiến lược Marketing Online hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Chiến lược Marketing Online là gì?
Chiến lược Marketing Online là một chuỗi các kế hoạch, hành động để tăng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua các nền tảng Internet bao gồm: website, mạng xã hội, email,…
Marketing Online giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp đến khách hàng mục tiêu, khai thác khách hàng tiềm năng và tác động tâm lý, kích thích quá trình chuyển đổi mua hàng nhanh hơn. Đặc biệt, thông qua Internet doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng nên đây là hình thức ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm.
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
Một chiến lược Marketing Online hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thống nhất hành động và cùng hướng đến mục tiêu chung hiệu quả hơn. Tiến hành 6 bước sau đây để tìm ra chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của bạn:
Phân tích môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô là các yếu tố, lực lượng rộng lớn có tác động đến toàn bộ môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là những yếu tố doanh nghiệp không thể kiểm soát và thay đổi được. Môi trường vĩ mô có thể tạo ra cơ hội hoặc thách thức đối với doanh nghiệp.
Khi làm Marketing Online, doanh nghiệp cần xem xét phân tích các yếu tố ảnh hưởng như: chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp luật, môi trường… Một nền kinh tế ổn định với những chính sách thúc đẩy thương mại điện tử cùng tiềm năng phát triển công nghệ lớn (sự ra mắt của Tik Tok shop là một ví dụ) sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Việc phân tích, đánh giá kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt cơ hội và tối thiểu hóa được những rủi ro từ môi trường.
Phân tích môi trường vi mô
Doanh nghiệp có thể vận dụng mô hình 3C bao gồm: Corporation (doanh nghiệp), Customer khách hàng), Competition (đối thủ cạnh tranh) để tìm hiểu rõ hơn về môi trường vi mô. Trước khi xây dựng chiến lược cũng như kế hoạch hành động, doanh nghiệp phải hiểu nguồn lực hiện tại của mình như thế nào, đâu là điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục.
Sau khi xác định được vị trí của bản thân, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu khách hàng vì khách hàng chính là người quyết định sự thành bại của mỗi chiến dịch. Doanh nghiệp cần nắm rõ khách hàng của mình là ai, họ đang gặp vấn đề gì, họ có thói quen, hành vi tiêu dùng ra sao,… để đưa ra những chiến lược đánh đúng vào tình trạng và giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của mình đang thực thi chiến lược nào để đề ra phương án cạnh tranh phù hợp, tránh mất thị phần vào tay đối thủ.
>> Xem thêm: Những lợi ích phân tích đối thủ cạnh tranh mang lại
Thiết lập mục tiêu
Bất kỳ chiến lược nào cũng cần có mục tiêu phù hợp. Một chiến lược tốt nhưng đi cùng một mục tiêu mơ hồ thì cũng không phát huy được hiệu quả. Với chiến lược Marketing Online bạn nên tập trung khai thác các tiêu chí riêng biệt: doanh số bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi, lượng tiếp cận, lượng tương tác, số lượng like… Và tất cả mục tiêu này cần phù hợp với năng lực của doanh nghiệp và tuân thủ theo các tiêu chí SMART.
Lựa chọn kênh Marketing Online phù hợp
Một số kênh Marketing Online chiếm ưu thế hiện nay là: Website, Social Media, Search Engine Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing,… Lựa chọn đúng kênh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh những sản phẩm dành cho giới trẻ – những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội thì nên lựa chọn tiếp cận thông qua Facebook, Instagram hay Tiktok. Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp giữa nhiều kênh để tăng sự hiện diện và tối ưu chiến lược đề ra.
Lập kế hoạch và dự trù ngân sách
Sau khi phân tích tất cả các yếu tố, doanh nghiệp cần chuyển hóa chiến lược thành từng hành động cụ thể trong thời gian xác định. Hãy bám theo từng mục tiêu và đề ra từng hành động tương ứng để thực hiện theo tuần tự và không bỏ sót nhiệm vụ nào.
Kế hoạch hành động cần đi đôi với dự trù ngân sách. Tính toán ngân sách là một quy trình khó khăn nhưng là việc làm bắt buộc. Doanh nghiệp phải trả lời được: cần chi bao nhiêu tiền để triển khai Marketing, mỗi mục tiêu cần ngân sách thế nào và chi phí đề phòng những vấn đề phát sinh ra sao… Sau đó đưa ra đánh giá, so sánh để điều chỉnh ngân sách phù hợp với tình hình hiện tại và tiết kiệm chi phí cho công ty.
Đo lường và đánh giá hiệu quả
Đo lường đánh giá kế hoạch đang triển khai là việc phải làm liên tục trong quá trình triển khai kế hoạch. Không phải kế hoạch nào cũng sẽ diễn ra 100% theo đúng mong muốn vì môi trường kinh doanh là luôn biến đổi, đặc biệt đối với Marketing Online. Doanh nghiệp cần theo dõi để điều chỉnh hành động phù hợp, tối ưu chi phí, đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu.
ECP Media – Đơn vị cung cấp giải pháp chiến lược Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp
ECP Media là đơn vị cung cấp dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài, mang đến những chiến lược Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm 15 năm thực chiến trên thị trường, đội ngũ chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tỏa sáng trên thị trường bằng việc cập nhật những xu hướng mới nhất để đưa ra chiến lược phù hợp với thời đại và nguồn lực của doanh nghiệp.
Bằng những thông điệp thu hút cùng nội dung hữu ích mà ECP Media mang lại, doanh nghiệp sẽ khai thác tối đa nhu cầu khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi hành động mua hàng.
Liên hệ ngay để nhận tư vấn miễn phí và nhận ngay chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất.
ECP Media – Giúp BẠN nổi bật trên Internet
Hotline: 0982036296 – 0945945225
Email: tuvan@ecpvn.com
Fanpage: ECP Media