Với lượng người dùng khổng lồ cùng nhiều tiện ích về tương tác, chia sẻ, mạng xã hội được coi là một trong những kênh truyền thông “quyền lực” và vô cùng hiệu quả với doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng việc quản lý và phát triển trang mạng xã hội của doanh nghiệp không hề dễ dàng.
Dưới đây là một số rủi ro khá phổ biến mà các doanh nghiệp cần cẩn trọng khi tham gia vào “sân chơi” Mạng xã hội:
Tận dụng quá nhiều nền tảng
Việc sở hữu nhiều nền tảng mạng xã hội có thể là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp. Về lợi ích, sự xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội khác nhau có thể giúp nâng cao khả năng tiếp cận đến khách hàng của doanh nghiệp.
Mặt khác, về hạn chế, điều này sẽ gây hao phí nguồn lực (tài chính, nhân lực, thời gian) của doanh nghiệp nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thiết lập tài khoản MXH. Cần lưu ý rằng, mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ có sự khác biệt về tính năng, yêu cầu nội dung và đặc trưng của người dùng.
Vì vậy, giải pháp tốt nhất là doanh nghiệp phải nắm rõ chân dung khách hàng của mình để lựa chọn kênh truyền thông thích hợp nhất.
Thay đổi liên tục về thuật toán của các nền tảng mạng xã hội
Đối với việc sử dụng mạng xã hội, doanh nghiệp lúc này cũng chính là “khách hàng” của các đơn vị Facebook, Instagram, LinkedIn,… Vì vậy, việc phải tuân thủ mọi “luật chơi” về thuật toán quảng cáo hay tính năng trên các ứng dụng này là điều tất yếu.
Tuy nhiên, các nền tảng mạng xã hội lại thường xuyên thay đổi thuật toán để để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người dùng. Điều này khiến doanh nghiệp thường xuyên phải cập nhật thông tin về các quy định, thuật toán mạng xã hội để điều chỉnh kế hoạch Online Marketing của mình.
Chẳng hạn, gần đây, Facebook đã siết chặt thuật toán quảng cáo của mình khiến các doanh nghiệp buộc phải chi mạnh tay hơn cho các chiến dịch chạy Ads.
Khó kiểm soát về bảo mật dữ liệu
Trên mạng xã hội, doanh nghiệp không có toàn quyền kiểm soát và bảo mật dữ liệu người dùng. Vì vậy, khi có khủng hoảng dữ liệu xảy ra, doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp về danh tiếng, chịu các phản ánh tiêu cực của khách hàng.
Gợi ý một số giải pháp cho doanh nghiệp
Nghiên cứu kỹ về các nền tảng mạng xã hội
Trước khi tham gia mạng xã hội, việc nghiên cứu trước sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được chính xác nền tảng phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực. Đồng thời, quá trình nghiên cứu cũng giúp doanh nghiệp dự đoán trước một số rủi ro, xây dựng kế hoạch phòng tránh hoặc kiểm soát khủng hoảng hiệu quả hơn.
Để chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp, bạn cần nghiên cứu trực tiếp từ đặc điểm đối tượng khách hàng của mình.
Tạo nội dung phù hợp với đặc điểm từng mạng xã hội
Tùy thuộc vào chân dung khách hàng và đặc tính của từng loại mạng xã hội, doanh nghiệp cần sản xuất và phân bố nội dung sao cho phù hợp với hai tiêu chí trên.
Ví dụ, với mạng xã hội chuyên để giới trẻ đăng tải hình ảnh như Instagram, nội dung cần chú trọng là hình ảnh đẹp mắt. Trong khi đó, với mạng xã hội dành cho giới đi làm chuyên nghiệp hoặc để tìm việc như LinkedIn thì doanh nghiệp cần xây dựng các bài viết học thuật và chuyên sâu hơn. Với Youtube thì cần sáng tạo nội dung thông qua các video,…
Xây dựng một platform riêng do doanh nghiệp làm chủ
Để cung cấp thông tin, tiếp cận khách hàng về lâu dài và hạn chế sự phụ thuộc quá nhiều vào các cơ quan chủ quản của mạng xã hội, doanh nghiệp cần phải xây dựng thiết lập nền tảng online riêng.
Cụ thể, nền tảng trực tuyến ở đây có thể kể đến các website, app riêng của doanh nghiệp. Với các platform này, doanh nghiệp có thể “làm chủ” hoàn toàn về branding, nội dung, cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống thông tin…
Xem thêm: Nắm bắt 5 xu hướng social media marketing dẫn đầu 2021
Hoạt động với mô hình 8 đội nhóm chuyên nghiệp trong lĩnh vực Online Marketing, ECP Media đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp triển khai thành công các chiến dịch Social Media. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 0982036296 – 0945945225 hoặc website https://ecpmedia.vn/ để được tư vấn cụ thể.